50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Phát huy dân chủ rộng rãi trong Đảng và Nhân dân

26/08/2019 | 19:32 GMT+7

“Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi” là điều mà Bác căn dặn trước lúc đi xa. Điều này được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Hậu Giang luôn ghi nhớ, thực hiện tốt trong quá trình xây dựng và phát triển.

Chi bộ ấp 5, thị trấn Nàng Mau, luôn phát huy dân chủ trong hoạt động.

“Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi” là căn dặn rõ ràng về xây dựng Đảng của Bác. Một đảng cầm quyền, tiên phong, không lợi ích nào khác ngoài lợi ích của quốc gia, dân tộc khi thực hành dân chủ thì dân chủ trong Nhà nước, đoàn thể, trong dân không thể không có.

Dân chủ trong Đảng

Đúc kết kinh nghiệm thực tiễn tạo nên bước phát triển tỉnh nhà 15 năm qua, ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh đến yếu tố phát huy dân chủ trong nội bộ.

Bởi trước khi đề ra một chủ trương, kế hoạch, chính sách phát triển nào đó trên địa bàn tỉnh thì Tỉnh ủy luôn dân chủ xin ý kiến rộng rãi. Nhờ vậy, các chủ trương, kế hoạch, chính sách khi triển khai vào thực tiễn có tính khả thi.

Thực tế chứng minh, khi dân chủ phát huy sẽ xây dựng được tập thể mạnh, đoàn kết, thống nhất. Bởi khi ấy, từng cá nhân được nói lên nhiều điều mình biết, nêu lên dự báo về những tác động có thể ảnh hưởng đến tương lai công việc; ở góc độ khác, dân chủ phát huy thì sản phẩm tạo ra là kết tinh của trí tuệ, sức mạnh tập thể nên hiệu ứng cao hơn so với sản phẩm mang dụng ý cá nhân…

Chi bộ ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nhiều năm qua luôn duy trì đoàn kết cao trong nội bộ. Đây là thuận lợi lớn để chi bộ này hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra hàng năm.

Bí thư Chi bộ ấp 5 Hồ Ngọc Tôn khẳng định: “Nội bộ đoàn kết là do chi ủy chi bộ luôn phát huy dân chủ rộng rãi. Cụ thể là trong mọi hoạt động của chi bộ đều xin ý kiến đóng góp của đảng viên, đồng thời có sự phân công rõ ràng cho từng người; khi tập thể thống nhất cao mới triển khai thực hiện”.

Ông Tôn dẫn chứng việc tổ chức đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022 vừa qua được thực hiện rất dân chủ.

Cụ thể, báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2017-2020 được chuẩn bị từ sớm, đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm đóng góp ý kiến xây dựng hoàn chỉnh văn kiện, thẳng thắn thảo luận đề án nhân sự chi ủy nhiệm kỳ mới trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch. Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phục vụ tổ chức đại hội cũng thực hiện công khai, phù hợp với năng lực, sở trường từng người. Nhờ vậy, từ công tác chuẩn bị đến tổ chức đại hội chính thức diễn ra suôn sẻ.

Trưởng ấp 5 Hồ Trí Trung cho biết: “Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn chúng ta phải thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng và Chi bộ ấp 5 đã, đang nỗ lực thực hiện tốt Di huấn ấy, hết lòng gắn kết, cống hiến vì cái chung”.

Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, huyện Vị Thủy gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, đến nay, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người của huyện hiện đạt 39 triệu đồng/người/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ trên 51 tỉ đồng năm 1999 nay tăng lên 523,8 tỉ đồng; thu ngân sách nhà nước hàng năm đều đạt, vượt dự toán trên giao…

Ông Phạm Anh Minh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Thủy, nhấn mạnh: “Có nhiều yếu tố cấu thành nên sự phát triển của huyện, trong đó phải kể đến yếu tố dân chủ được phát huy. Mỗi chương trình, kế hoạch phát triển đều được đem ra bàn bạc, thảo luận trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Điều này cũng được chỉ đạo thực hiện tốt ở các chi, đảng bộ cơ sở để củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong từng tổ chức đảng”.

Dân chủ trong Nhân dân

Không chỉ phát huy dân chủ trong nội bộ đảng, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh còn quan tâm thực hiện tốt dân chủ trong Nhân dân thông qua việc thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Nhờ dân chủ được phát huy tạo điều kiện cho xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh thực hiện đạt kết quả cao nhiều công trình thi đua. Đơn cử như tuyến lộ Kinh Cùng - Ba Gà Ác, ở ấp Mỹ Hiệp 2, dài hơn 1,5km, ngang 2m được xây dựng theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Tuyến này trước đây là lộ đất, đi lại khó khăn nên chính quyền xã thống nhất chủ trương phải bê tông hóa. Sau đó, xã tiến hành họp dân thông tin về cách thức thực hiện và được người dân ủng hộ cao. Tuyến lộ sau đó sớm hoàn thành, người dân rất mừng.

Không chỉ trong làm lộ giao thông nông thôn, việc nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, nhất là về tiêu chí môi trường ở xã Tân Tiến luôn có dấu ấn từ sự đóng góp của người dân. Nhờ vậy, xã này về đích xây dựng nông thôn mới vào năm 2014.

Ông Lưu Minh Thái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Tiến, cho biết, mọi chủ trương về tổ chức các phong trào, hoạt động liên quan đến dân đều được Đảng ủy, UBND xã đem ra bàn bạc, thảo luận. Khi nội bộ có tiếng nói chung thì cũng chưa triển khai bởi còn xin thêm ý kiến của dân. Khi nào bà con đồng tình, thống nhất cao thì mới bắt tay vào làm.

Ông Trần Quang Minh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết, xác định được tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở nên Thành ủy Vị Thanh luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát nhiệm vụ này.

“Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” luôn được cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt, như trong xây dựng cơ bản, xét bình nghị nghĩa vụ quân sự, xét giải quyết cất nhà tình nghĩa, nhà tình thương... Nhờ vậy, củng cố hơn giúp mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân”, ông Minh chia sẻ.

Nhằm thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, Tỉnh ủy có hẳn một văn bản chỉ đạo việc thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân. Các buổi tiếp xúc, đối thoại đã trở thành diễn đàn bổ ích để lãnh đạo và Nhân dân thẳng thắn trao đổi với nhau, qua đó phát huy sức sáng tạo, trách nhiệm của mọi người trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

“Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi” có nghĩa rộng là dân chủ trong xây dựng và phát triển đất nước. Đảng bộ, chính quyền, dân và quân Hậu Giang đã và đang thực hiện dân chủ rộng rộng rãi, góp phần xây dựng quê hương thêm phát triển bền vững.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>