Học Bác để chăm lo đời sống Nhân dân

28/08/2019 | 08:04 GMT+7

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mới đây, huyện Long Mỹ đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Chăm lo đời sống Nhân dân” với nhiều nội dung thiết thực.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Long Mỹ, thông tin: “Cụ thể hóa lời dạy của Bác trong thực hiện nhiệm vụ, ngành nông nghiệp cũng như bản thân tôi cùng dân diệt giặc đói, giặc dốt. Cách làm cụ thể là giúp bà con làm nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả để thoát nghèo, chăm lo đời sống tốt hơn, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Mang sứ mệnh của mình, tôi cùng các đồng chí trong ngành đã thường xuyên bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con, từ đó có định hướng mà hỗ trợ, hướng dẫn”.

Cùng với sự chăm lo của chính quyền địa phương, người dân ở ấp 6, xã Thuận Hưng, đã quan tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Phòng NN&PTNT huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng giúp dân khai thác hiệu quả tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn. Qua đó, địa phương đã xác định được các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp và thích ứng với từng vùng sinh thái của địa phương. Bên cạnh đó, để tạo đòn bẩy, trợ lực cho dân, phòng NN&PTNT đã tham mưu xây dựng kế hoạch sử dụng vốn sự nghiệp nông nghiệp để hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình hiệu quả. Đặc biệt là hỗ trợ người dân ứng dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất. Người dân đã quen và thành thạo kỹ thuật 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, gia tăng năng suất lúa gạo, nhận được nhiều hợp đồng bao tiêu của doanh nghiệp xuất khẩu trong và ngoài tỉnh.

Cán bộ có gần dân, sâu sát cơ sở thì mới vực dậy được phong trào, thu hút được sự hưởng ứng chung tay của người dân. Đó cũng là kinh nghiệm thực hiện theo Di chúc của Bác mà Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng Huỳnh Thanh Pháo đã chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ông Pháo cho hay: Xã Thuận Hưng đạt và giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới đến ngày hôm nay chính là một phần công lao rất lớn của người dân. Vì vậy, cán bộ địa phương rất quan tâm chăm lo cho dân cũng chính là chăm lo cho sự phát triển của xã nông thôn mới. Hàng năm, xã rất quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục để người dân được sử dụng những dịch vụ tốt nhất trong sinh hoạt, đời sống. Trạm y tế xã cũng đã có bác sĩ về chăm lo sức khỏe cho dân. Từ đó, người dân nhận thấy hữu ích của việc xây dựng nông thôn mới mà chung tay hưởng ứng. Bà con đã tích cực cải tạo vườn tạp, xóa vườn kém hiệu quả. Song song đó, xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc làm cho xã nông thôn mới Thuận Hưng ngày càng khởi sắc. Từ năm 2010-2015, mức thu nhập bình quân đầu người là 17 triệu đồng/người/năm, đến nay đã tăng lên hơn 31 triệu đồng/người/năm. Hộ nghèo chỉ còn 2,78%. Đây là những thành công vượt bậc, đáng tự hào của chính quyền và Nhân dân xã Thuận Hưng đã đạt được sau bao năm cố gắng.

Hiệu quả công tác chăm lo cho dân ở xã khó khăn vào bậc nhất của huyện - xã Lương Nghĩa cũng phấn khởi không kém. Ông Trần Văn Trung, Bí thư Đảng ủy xã Lương Nghĩa, bày tỏ: “Lương Nghĩa xuất phát điểm rất thấp, là xã nghèo, đa dân tộc, tôn giáo nên ngay từ những ngày đầu công tác xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội rất khó. Những năm mới chia tách, giao thông ở Lương Nghĩa còn lạc hậu với đường đất, điện thì chưa kéo tới. Để cải thiện tình trạng này, tập thể lãnh đạo xã đã vận động bà con làm lộ theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đồng thời đề nghị ngành điện kéo điện về cho dân. Sau bao năm cố gắng, đến nay, Lương Nghĩa đã khá hơn, lộ giao thông nông thôn thông suốt, gần 100% hộ dân được sử dụng điện và mua bảo hiểm y tế”.

Sau hơn 15 năm từ ngày tỉnh được thành lập, đi theo sự phát triển chung của tỉnh, hầu hết các lĩnh vực của huyện Long Mỹ cũng đều có sự tăng trưởng theo. Trên lĩnh vực văn hóa, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên. Từ nguồn vốn của Nhà nước và sự đóng góp của Nhân dân, Long Mỹ đã đầu tư xây dựng hàng loạt các công trình phục vụ phát triển kinh tế và dân sinh có ý nghĩa rất lớn. Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ chuyển dịch cơ cấu sản xuất đúng hướng, nhất là tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm đạt 2,5%, số hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh và số trường đạt chuẩn quốc gia hiện đều đạt tỷ lệ cao nhất tỉnh.

Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Lê Hữu Phước nhấn mạnh: Phải thừa nhận rằng huyện Long Mỹ vẫn còn nhiều khó khăn, một bộ phận Nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc còn thiếu thốn, còn nhiều cảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh đang cần sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội. Do vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành phải không ngừng nỗ lực trong học tập và làm theo gương Bác, nhất là về chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, phải luôn toàn tâm, toàn ý phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, cùng Đảng bộ và Nhân dân huyện, tỉnh tích cực thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>