An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy

25/03/2019 | 08:37 GMT+7

Chủ đề an toàn giao thông (ATGT) năm 2019 là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, với mục đích kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết:

- Năm nay, Ủy ban ATGT quốc gia chọn chủ đề này vì cuối năm 2017 và năm 2018 tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách tăng; tai nạn giao thông liên quan đến xe 2 bánh chiếm 70%. Với chủ đề trên, các ngành, các cấp cần quan tâm kiềm chế và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến vận tải hành khách và xe mô tô, xe gắn máy; nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho toàn dân.

Ông đánh giá như thế nào về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2018 ?

- Thời gian qua, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh nâng lên đáng kể. Đại đa số người tham gia giao thông đều đội nón bảo hiểm; việc sử dụng bia, rượu trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông giảm; tình trạng chở 2, chở 3 người cũng hạn chế đáng kể; người dân quan tâm chạy đúng phần đường, làn đường…

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người tham gia giao thông chưa chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Tình trạng chạy quá tốc độ khi vắng bóng cảnh sát giao thông còn diễn ra ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; còn sử dụng bia, rượu trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; ở khu vực nông thôn, tình trạng chở 2, chở 3 người, không đội nón bảo hiểm chưa giảm tuyệt đối…

Người dân chấp hành chưa tốt luật khi tham gia giao thông như thế thì việc thực hiện chủ đề ATGT năm nay tỉnh ta sẽ gặp những khó khăn gì, thưa ông ?

- Tham gia giao thông không chấp hành tốt luật sẽ tiềm ẩn rất lớn tai nạn. Ví dụ như: khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà nồng độ cồn trong người vượt quá quy định sẽ dẫn đến không làm chủ được tay lái, từ đó, ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh; tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm nếu không may xảy ra tai nạn rất dễ dẫn đến chấn thương sọ não. Còn tài xế xe khách, xe tải không chấp hành tốt luật khi tham gia giao thông rất dễ dẫn đến tai nạn và hậu quả hết sức khó lường.

Để thực hiện tốt chủ đề ATGT năm nay, đặc biệt kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 mặt, tỉnh sẽ thực hiện những biện pháp gì ?

- Chúng tôi đã có kế hoạch thực hiện ATGT trong năm nay; đã chỉ đạo, phân công từng ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt thay đổi cách, nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, vùng. Chúng tôi sẽ chú ý phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tuyên truyền đến các vị sư, sãi ở 15 chùa Nam tông Khmer trên địa bàn; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến bà con đồng bào dân tộc Khmer.

Tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, mở chuyên đề phù hợp với từng tháng, thời điểm; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Kịp thời sửa chữa, giặm vá những tuyến đường xuống cấp, hư hỏng; lắp đặt biển, bảng, pano ở các tuyến đường sao cho phù hợp chủ đề năm nay.

Chúng tôi sẽ phối hợp với ban, ngành, địa phương kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của tài xế xe khách, xe tải, xe mô tô, xe gắn máy, đặc biệt kiểm tra xem có sử dụng ma túy khi tham gia giao thông hay không. Và kiểm tra việc kinh doanh, quản lý của các chủ doanh nghiệp xe tải, xe khách.

Đồng thời, sẽ phối hợp với địa phương gắn biển quy định tốc độ ở tất cả các tuyến đường tỉnh để người tham gia giao thông biết mà chấp hành đúng pháp luật ATGT…

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>