An toàn giao thông đầu năm học

10/09/2018 | 07:15 GMT+7

Đã bước vào năm học mới (2018-2019), các cơ quan chức năng tăng cường nhiều biện pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhất là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của phụ huynh, học sinh.

Nhiều phụ huynh đội nón bảo hiểm cho học sinh khi đi xe mô tô, xe gắn máy.

Mô hình “Chúng em với ATGT” được Trường Tiểu học Vị Thắng 1, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, thành lập năm 2013. Từ đó đến nay đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của phụ huynh, học sinh nhà trường.

Theo thầy Cao Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vị Thắng 1, sở dĩ đơn vị thành lập mô hình này là vì trường có tuyến Quốc lộ 61 đi qua, đồng thời cổng trường nằm dưới dốc cầu Nước Đục, nên tiềm ẩn không ít rủi ro tai nạn giao thông.

Trước hết, mô hình sẽ tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh về Luật Giao thông đường bộ cũng như yêu cầu ký cam kết phải đội nón bảo hiểm cho học sinh khi đến trường bằng xe mô tô, xe gắn máy. Kế đến, trong khuôn viên trường treo pano, áp phích một số khẩu hiệu chấp hành Luật Giao thông đường bộ; mỗi lớp treo một biểu ngữ giao thông và có góc thông tin về ATGT.

Ngoài ra, vào giờ tan trường, những học sinh đi bộ sẽ được ưu tiên ra về trước rồi đến lượt các em đi xe đạp. “Hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm đều tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các em. Mỗi năm, chúng tôi còn tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật cho học sinh, đây cũng là cơ sở để chọn ra những em có thành tích tốt dự thi cấp huyện,…”, thầy Tùng cho biết thêm.

Hiện, trường đang chỉnh sửa, bổ sung một số băng rôn, áp phích treo trong khuôn viên và mở thêm lối đi bên hành lang trường nhằm nâng chất mô hình cho năm học mới, góp phần hạn chế ùn ứ trước cổng vào giờ tan học.

Em Đặng Ngọc Anh, học sinh lớp 2A của trường, nói: “Ngoài việc học kiến thức em còn được thầy, cô tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Nhờ vậy, em biết khi lên xe mô tô, xe gắn máy phải đội nón bảo hiểm; khi đi xe đạp không được chạy hàng 2, hàng 3, như thế không chỉ an toàn cho mình mà còn thể hiện người có văn hóa khi tham gia giao thông”.

Tương tự, Trường THCS Phan Văn Trị, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến học sinh, phụ huynh vào đầu năm học mới.

Theo đó, trước ngày khai giảng, trường phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh tuyên truyền luật cho các em; triển khai cho học sinh và phụ huynh ký cam kết chấp hành tốt luật khi tham gia giao thông; không tụ tập trước cổng trường ảnh hưởng đến trật tự ATGT; vận động, tuyên truyền những quán gần trường không giữ xe gắn máy cho các em,…

Bên cạnh những phụ huynh, học sinh chấp hành tốt luật thì vẫn còn không ít người thờ ơ vấn đề này. Đơn cử như ở một số trường nằm ven quốc lộ, tỉnh lộ hay trong nội ô, nơi có phương tiện tham gia giao thông đông đúc, nhiều phụ huynh đưa, rước học sinh đậu xe dưới lòng đường tạo cảnh lộn xộn, mất trật tự, ảnh hưởng mỹ quan đường phố; thậm chí nhiều người còn “quên” đội nón bảo hiểm cho học sinh.

Chưa kể, nhiều phụ huynh đưa, rước con bằng xe ô tô còn đậu xe ngay đoạn cua vào cổng trường,… Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cho rằng, nhằm đảm bảo trật tự ATGT cho năm học mới, sở đã có công văn gửi đến phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị trực thuộc về vấn đề này.

Cụ thể là yêu cầu các đơn vị cần đẩy mạnh giáo dục kiến thức, quy định về ATGT cho học sinh; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, trang bị cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi cho học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện thủy; tuyên truyền, giáo dục học sinh phải mặc áo phao khi tham gia các phương tiện giao thông thủy.

Mặt khác, không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông hoặc dừng, đậu trái phép ở khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường; tăng cường trách nhiệm nhân viên bảo vệ trong việc quản lý, giữ gìn khuôn viên nhà trường.

Cùng với đó là tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan tiếp tục xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; văn hóa giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

“Chúng tôi còn khuyến khích các trường tiểu học, THCS trên địa bàn sử dụng bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” lồng ghép trong giảng dạy chính khóa về ATGT”, ông Nguyễn Hùng Nhiên thông tin thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>