Cần giải pháp xử lý “điểm nóng” giao thông

25/07/2018 | 07:37 GMT+7

Dù đã nhiều lần tuyên truyền nhắc nhở, nhưng tình trạng mua bán lấn chiếm, không đúng nơi quy định vẫn xảy ra gây nhiều hệ lụy và nhất là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tình trạng giao thông ách tắc cục bộ khu vực chợ đến cầu Cái Tắc thường xuyên xảy ra.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2018 tăng cả 3 mặt. Toàn tỉnh xảy ra 63 vụ tai nạn giao thông, làm chết 55 người, bị thương 28 người (trong đó có 2 vụ tai nạn giao thông đường thủy). So với cùng kỳ năm 2017 tăng 12 vụ, số người chết tăng 18, số người bị thương tăng 6. Trong đó, các vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ chiếm 59%, chủ yếu tập trung ở Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61.

Bán cà phê hàng ngày đối diện Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, ông Võ Văn Dũng, ở ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra ở khu vực này cho biết, từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 sáng và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ chiều là phương tiện lưu thông chật kín trên đường. Rất đông công nhân tan ca cùng lúc di chuyển ra cổng Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh nên tại điểm giao với Quốc lộ 1 thường xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ.

 “Mấy tháng nay có lực lượng chức năng, cảnh sát giao thông giúp điều tiết nên đỡ phần nào. Cách đây không lâu có một người bán hàng rong đẩy xe đậu nành ngang đường, do không quan sát cẩn thận nên va chạm xe tải đang chạy. Hậu quả xe đậu nành văng xa nằm ngổn ngang trên mặt đường. Còn người bán kịp thời chạy vào trong lề nên không bị thương. Ai chứng kiến cũng một phen thót tim. Theo tôi, chỗ này nguy cơ tai nạn rất cao bởi người đông, xe lớn chạy tốc độ quá nhanh dù có đèn chớp vàng cảnh báo. Chưa kể ban đêm, nhiều chiếc xe lao vùn vụt, nhất là xe giường nằm. Ngành chức năng cần có giải pháp để hạn chế tốc độ của các loại phương tiện lưu thông qua khu vực cổng khu công nghiệp”.

Ông Dũng cho biết thêm là quanh khu vực chợ Cái Tắc, nhất là ngay dốc cầu Cái Tắc cũng là một “điểm nóng” khiến nhiều người tham gia giao thông bức xúc. Tình trạng buôn bán trên dốc cầu luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nên rất nguy hiểm. Đáng nói là người bán thì vô tư, người mua thì mặc nhiên dừng đỗ phương tiện ngay trên cầu. Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần vào cuộc xử lý nhưng tình trạng ách tắc giao thông cục bộ trong giờ cao điểm thường diễn ra.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nhưng chủ yếu là do một bộ phận người tham gia giao thông ý thức còn kém. Đối với Quốc lộ 1, sau khi được mở rộng đưa vào khai thác, tai nạn giao thông có tăng. Thông tư 91 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, tuy nhiên vẫn có trường hợp chạy quá tốc độ quy định tối đa khi không có mặt của lực lượng cảnh sát giao thông. Vì thế, trên tuyến luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Mặt khác, đoạn từ cầu số 10 đến thị xã Ngã Bảy có chiều dài 19,7km và có 25 đoạn mở tạo điều kiện thuận lợi cho người dân qua lại và phương tiện quay đầu. Nhưng ở các vị trí này cũng luôn có nguy cơ xảy ra tai nạn khi người dân lưu thông qua lại mà thiếu chú ý quan sát.

Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã có kế hoạch và tổ chức triển khai giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, cầu, phần đất dành cho đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 61 và Quốc lộ 61C đoạn thuộc địa bàn Hậu Giang. Đợt ra quân lần này sẽ tập trung giải tỏa lòng lề đường, vỉa hè, giải tỏa phần đất dành cho đường bộ nằm trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61C. Cụ thể, trên Quốc lộ 1, tập trung giải quyết vấn đề mua bán lấn chiếm ở chợ Cầu Trắng, mua bán lấn chiếm dốc cầu ở xã Long Thạnh, phía trước Công ty TNHH Hải sản Việt Hải, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh… Riêng Quốc lộ 61, tập trung giải quyết tại khu vực chợ Cái Tắc, mà đặc biệt là điểm cầu Cái Tắc đến thị trấn Rạch Gòi; giải quyết tình trạng mua bán trên dốc cầu Tầm Vu, trước cổng Trường Dân tộc Nội trú Him Lam, khu vực thị trấn Rạch Gòi… Trên tuyến này cũng tiếp tục giải quyết thêm 2 điểm là chợ Kinh Cùng và chợ Cầu Móng. Đối với Quốc lộ 61C, sẽ tập trung giải quyết tình trạng mua bán ở khu vực vòng xoay nút giao Mương Lộ thuộc huyện Vị Thủy; cầu Hai Ngàn, huyện Châu Thành A, đặc biệt là khu vực giáp ranh với thành phố Cần Thơ…

Trong buổi làm việc mới đây với Sở Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn đã yêu cầu với vai trò Thường trực Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải giải quyết dứt điểm tình trạng mua bán gây mất trật tự an toàn giao thông trên cầu, dốc cầu, khu vực phía trước khu công nghiệp, nhà máy… đặc biệt trên 3 tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 61B, Quốc lộ 61C.

Trong ngày 23 và 24-7, lực lượng chức năng đã bắt đầu ra quân lập lại trật tự, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường… trên Quốc lộ 61. Tiếp sau đó sẽ tập trung giải tỏa trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61C. Hy vọng với những nỗ lực của ngành chức năng, các hoạt động lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tới đây sẽ được xử lý dứt điểm để đảm bảo an toàn giao thông, trả lại mỹ quan trên các tuyến đường giao thông huyết mạch.

 

Bài, ảnh: NGUYÊN ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>