Chấn chỉnh dựng rạp đám tiệc dưới lòng đường

28/05/2019 | 08:14 GMT+7

Thời gian qua, tình trạng người dân dựng rạp để tổ chức đám cưới, sinh nhật... dưới lòng, lề đường diễn ra ở nhiều tỉnh lộ, lộ nội ô... trên địa bàn tỉnh. Tuy chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông đáng tiếc nào nhưng ít nhiều ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Một đám cưới dựng rạp dưới lòng đường 3 Tháng 2, phường V, thành phố Vị Thanh, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Có thể hiểu lý do tại sao nhiều gia đình dựng rạp như vậy để tổ chức đám bởi diện tích đất trước nhà hẹp, khách mời thì đông. Nhiều gia đình dựng rạp dưới lòng, lề đường ngang 4-5m, dài có khi cả chục mét; cá biệt, nhiều trường hợp dựng rạp chiếm gần nửa mặt lộ…

Không ít người bức xúc, lo lắng khi chứng kiến cảnh này nếu chẳng may phương tiện nào đó mất lái hay người điều khiển thiếu quan sát.

Cách đây không lâu, một rạp đám cưới được dựng ngay dưới lòng đường 3 Tháng 2, thuộc phường V, thành phố Vị Thanh, chiếm gần nửa mặt đường. Nhiều phương tiện tham gia giao thông bên chiều của rạp muốn lưu thông phải lấn sang chiều ngược lại. Một người dân chứng kiến bức xúc: “Đám cưới là chuyện trọng đại cả đời người, nhưng đừng vì thế mà làm ảnh hưởng đến người khác, nhất là vi phạm quy định pháp luật”.

Không chỉ có trường hợp này, tuyến đường Lê Hồng Phong, thuộc phường IV, thành phố Vị Thanh, chúng tôi thường chứng kiến nhiều gia đình dựng rạp ngay dưới lòng đường để tổ chức tiệc, trong khi mặt đường hẹp, mật độ lưu thông của các phương tiện rất lớn. Hơn nữa, tuyến này cũng thường xảy ra tai nạn, va chạm giao thông.

Nhà ở khu vực 3, phường IV, thành phố Vị Thanh, chị Trần Thị Hồng Diễm thường xuyên chứng kiến nhiều người nhăn mặt, nhíu mày và tiếng còi xe inh ỏi khi phải lách qua rạp đám tiệc được dựng trên đường Lê Hồng Phong. Không ít lần chị phải dừng xe đột ngột khi thực khách qua đường thiếu quan sát.

Chị Diễm nói: “Bây giờ mỗi lần tham gia giao thông gặp chỗ rạp đám tiệc dựng dưới lòng đường là tôi cảm thấy lo sợ. Bởi không chỉ quan sát phương tiện trước mặt mà còn chú ý những thực khách bất chợt qua đường, chỉ cần sơ suất một chút là có thể gây ra tai nạn”.

Tình trạng dựng rạp đám tiệc dưới lòng, lề đường diễn ra ở nhiều tuyến lộ trên địa bàn tỉnh nhưng lực lượng chức năng, địa phương chưa xử lý vụ nào mà chỉ nhắc nhở. Có lẽ chính vì thế mà tình trạng trên không chỉ không giảm mà có chiều hướng gia tăng. Tất nhiên, tai nạn giao thông cũng tiềm ẩn từ đó.

Trước tình hình này, thực hiện Công văn số 150 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia về việc đảm bảo ATGT các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của người dân, Ban ATGT tỉnh có công văn gửi đến sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về trật tự giao thông đường bộ; đề nghị tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt động không vào mục đích giao thông.

Chính quyền địa phương phải có phương án xây dựng những khu sinh hoạt cộng đồng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân (đám tang, đám cưới, đám hỏi…). Trong trường hợp sử dụng lòng đường, vỉa hè để tổ chức các hoạt động cộng đồng phải xin phép cơ quan chức năng và có phương án tổ chức bảo đảm trật tự ATGT.

“Chúng tôi còn yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng đường, vỉa hè. Ngoài ra, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương để xảy ra hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè không đảm bảo an toàn, dẫn đến tai nạn giao thông”, ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết.

Để niềm vui, an toàn từ những bữa tiệc, trước tiên, mỗi gia đình cần chấp hành tốt các quy định của pháp luật, trong đó có trật tự ATGT.

Khoản 4, Điều 12 Nghị định số 46 ngày 26-5-2016 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>