Cùng quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

13/05/2021 | 06:24 GMT+7

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh vừa ký cam kết thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2021.

Đại diện các loại hình kinh doanh vận tải ký cam kết.

Theo đó, từng tổ chức, cá nhân đã đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp với 4 loại hình kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh là bến khách ngang sông; bến thủy nội địa; vận tải đường bộ và cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.

Về bến khách ngang sông, các chủ kinh doanh sẽ sử dụng phương tiện vận tải đảm bảo đủ điều kiện hoạt động; bến hoạt động đúng nội dung ghi trong giấy phép; thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện đúng quy định; người điều khiển phương tiện có bằng, chứng chỉ phù hợp; không chở quá số người quy định, không chở hàng hóa quá tải trọng cho phép; không cho phương tiện rời bến khi có giông bão...

Đối với bến thủy nội địa sẽ duy trì trạng thái hoạt động của cảng, bến và các thiết bị neo đậu phương tiện theo thiết kế bảo đảm an toàn; lắp đặt báo hiệu đường thủy nội địa theo quy định; thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng công-ten-nơ vận chuyển tới cảng, bến thủy nội địa để xếp lên phương tiện; không cho xe chở công-ten-nơ quá tải trọng cho phép vào cảng, bến; không xếp các công-ten-nơ quá tải trọng cho phép lên phương tiện...

Còn cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ phải bố trí giáo viên dạy lái xe đảm bảo đúng quy định, xe tham gia tập lái đúng tuyến đường được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; giảng dạy đúng nội dung giáo án, giáo trình đã được duyệt; dạy đúng số giờ lý thuyết và thực hành đúng quy định; giáo viên phải có đạo đức nghề nghiệp, có văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, thực hiện tốt công tác tuyên truyền đạo đức của người lái xe cho học viên tham gia học.

Riêng tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đường bộ, sử dụng phương tiện có đăng ký, đăng kiểm; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe theo quy định, đảm bảo đường truyền kết nối nội mạng và cung cấp đầy đủ các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình trong suốt quá trình phương tiện tham gia giao thông; chấp hành nghiêm các quy định về điều kiện phương tiện đi đúng phần đường, làn đường.

Ngoài ra, phải tuân thủ tốc độ quy định; không chở quá số người, quá tải trọng cho phép; thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ và thời gian làm việc của lái xe không quá 10 giờ trong ngày. Sử dụng đội ngũ lái xe có giấy phép lái xe phù hợp với loại phương tiện và đảm bảo sức khỏe; tuyệt đối không sử dụng lái xe sử dụng ma túy và các chất kích thích khác; không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

Sau khi được cơ quan chức năng triển khai các nội dung trên, bà Nguyễn Thị Minh Vy, đại diện Công ty TNHH Xây dựng - Vật liệu xây dựng Thanh Sơn, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, đã ký cam kết thực hiện nghiêm quy định. Đồng thời cho biết sẽ phổ biến đến nhân viên, người lao động của công ty thực hiện đầy đủ, đúng các nội dung đăng ký, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Tương tự, ông Lý Nhơn Quyền, chủ bến khách ngang sông ở chợ Mười Bốn Ngàn, thuộc ấp 7A1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cũng ký cam kết thực hiện đúng, đủ các quy định. “Tôi quan niệm “tính mạng con người là trên hết” nên không vì lợi nhuận mà vi phạm quy định của bến khách ngang sông. Tôi cũng sẽ thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo”, ông Quyền cho biết.

Để chủ cơ sở kinh doanh vận tải thực hiện tốt nội dung đã đăng ký, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền cũng như kịp thời nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Ông Lê Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, khẳng định: “Việc ký cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh các loại hình vận tải không chỉ góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh năm 2021 mà còn những năm tiếp theo”.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người chết, 6 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2020 tăng 8 vụ, tăng 7 người chết, tăng 2 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, vượt sai quy định, thiếu quan sát; sử dụng rượu, bia trước khi tham gia giao thông.

Trong khi đó, ngành chức năng dự báo từ nay đến cuối năm, tình hình TTATGT sẽ diễn biến phức tạp, bởi vẫn còn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu; người điều khiển phương tiện không giấy phép lái xe; sử dụng rượu, bia trước khi tham gia giao thông; đua xe trái phép...

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, bám sát chủ đề Năm ATGT 2021; phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là mở chuyên đề xử lý những trường hợp vi phạm”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>