Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa mùa mưa, bão

14/06/2018 | 08:43 GMT+7

Đó là khẳng định của đại tá Nguyễn Văn Chính (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh, khi trao đổi với phóng viên về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa, bão này.

- Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ va chạm giao thông đường thủy nội địa, thiệt hại tài sản khoảng 140 triệu đồng, so cùng kỳ năm 2017 số vụ tương đương. Nguyên nhân một phần do quan sát kém, một phần người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy nội địa. Đây cũng là tình trạng diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua.

Để người tham gia giao thông đường thủy nội địa chấp hành tốt luật đề ra, 6 tháng qua, chúng tôi đã thường xuyên phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các chủ bến đò ngang, người tham gia giao thông, phát tờ bướm, tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa; mở 3 đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với ngành chức năng tổ chức gần 1.650 cuộc tuần tra, kiểm soát, qua đó, phát hiện gần 870 trường hợp vi phạm; tiến hành rà soát, thống kê các phương tiện thủy trên địa bàn để vận động họ đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo đúng quy định…

Ông nhận thấy có những hạn chế gì của người tham gia giao thông trong chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy ?

- Hiện nay, rất nhiều tài công, chủ phương tiện đường thủy vẫn bất chấp nguy hiểm vi phạm các quy định pháp luật khi sử dụng phương tiện. Dọc các tuyến sông rạch, bến phà, đò ngang không khó để bắt gặp những sà lan, tàu chở hàng quá tải, vượt mớn nước; khách đi phà, đò không mặc áo phao.

Hành vi lấn chiếm hành lang an toàn sông rạch cũng diễn ra; nhiều tuyến sông, rạch hình thành các bến đò ngang tự phát khá nhiều, từ đó tiềm ẩn rất lớn tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn chưa có bến hạ tải, do đó gặp không ít khó khăn trong việc xử lý những trường hợp quá tải trọng…

Trong điều kiện như thế thì việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát đường thủy thời gian qua như thế nào, thưa ông ?

- Lực lượng cảnh sát đường thủy với chức năng, nhiệm vụ chính là tham mưu cho Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh trong công tác giữ gìn và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm trên đường thủy nội địa; phối hợp, hướng dẫn cho công an các huyện, thị, thành phố về thực thi pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Về công tác phòng chống lụt bão, hàng năm, đơn vị đều chủ động xây dựng kế hoạch, xin ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, phối hợp với UBND và công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức khảo sát các điểm thường sạt lở, ngập sâu vào mùa mưa, bão để tham mưu Giám đốc Công an tỉnh có kế hoạch và phương án phòng, chống.

Trên cơ sở kế hoạch, phương án của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công lực lượng, phương tiện cụ thể, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ khi có sự phân công, điều động của Giám đốc Công an tỉnh, cũng như phối hợp với các ngành liên quan trong công tác phòng chống mưa, bão và giảm nhẹ thiên tai.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa và phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông thủy hiệu quả, lực lượng cảnh sát đường thủy làm gì trong thời gian tới ?

- Chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa đến các đối tượng tham gia giao thông trên tuyến này, vận động quần chúng nhân dân tham gia phát hiện, lên án, tố giác tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.

Tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm và phòng, chống tội phạm; các hành vi xây dựng công trình, nhà ở trái phép trong hành lang bảo vệ luồng và xâm phạm các công trình kỹ thuật hạ tầng giao thông đường thủy nội địa cũng như phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh…

Đơn vị sẽ thực hiện những biện pháp gì trong đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa ?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống mưa, bão.

Cùng với đó, sẽ phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định, người lái phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy…

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>