Đảm bảo an toàn giao thông năm học mới

05/09/2018 | 09:27 GMT+7

Bước vào năm học mới 2018-2019, cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh) Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết:

- Để đảm bảo trật tự ATGT năm học mới, chúng tôi đã ban hành Kế hoạch số 192 với mục đích nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; thực hiện các biện pháp phòng, tránh tai nạn cho người tham gia giao thông, đặc biệt, kiềm chế tai nạn giao thông so với năm rồi.

Nội dung thực hiện ra sao, thưa ông ?

- Chúng tôi yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện trong hoạt động vận tải, nhắc nhở các lái xe, lái tàu tuân thủ quy định pháp luật về trật tự ATGT; có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, học sinh, sinh viên trong dịp khai giảng.

Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức của người dân, không lái xe vượt quá tốc độ; không lái xe sau khi uống rượu, bia; không sử dụng điện thoại khi lái xe; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô tham gia giao thông; dừng xe quan sát khi đi từ đường phụ ra đường chính; đội nón bảo hiểm đạt chuẩn khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; mặc áo phao đúng quy định khi đi đò.

Chúng tôi cũng phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT tại các khu vực cổng trường học; tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn - sáng - xanh - sạch - đẹp”; kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có bán kính cong, hẹp, tầm nhìn hạn chế… tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Như vậy, cơ quan chức năng có liên quan sẽ thực hiện những nhiệm vụ cụ thể như thế nào ?

- Đối với Công an tỉnh, chúng tôi tham mưu với lãnh đạo yêu cầu đơn vị mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định. Lập phương án phòng, chống, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép. Tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực trường học, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng. Tăng cường công tác kiểm tra ATGT tại bến khách ngang sông, đặc biệt là các bến đò ngang đưa đón học sinh.

Đối với ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, văn hóa giao thông, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng nông thôn sâu. Triển khai kịp thời các băng rôn, tài liệu tuyên truyền do Văn phòng Ban ATGT tỉnh cung cấp nhằm phát huy hiệu quả nội dung, thông điệp tuyên truyền. Thêm nữa, các đơn vị cũng tổ chức sửa chữa cầu đường, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, tạo đường thông, hè thoáng, mỹ quan đô thị…

Thưa ông, ngày khai giảng năm học 2018-2019, đơn vị có hoạt động gì nổi bật ?

- Tại ngày này, chúng tôi phối hợp với doanh nghiệp tặng 14.895 nón bảo hiểm cho tất cả các em học sinh lớp 1 tại 170 điểm trường trên địa bàn tỉnh; yêu cầu phụ huynh ký cam kết đội nón bảo hiểm cho các em học sinh khi đi xe gắn máy, xe đạp điện; vận động phụ huynh đội nón bảo hiểm cho trẻ học mầm non khi đến trường…

Đối với ngành giáo dục của tỉnh, ông có ý kiến như thế nào để học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ ?

- Theo tôi, ngành cần tuyên truyền phụ huynh cam kết không giao xe gắn máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp danh sách học sinh vi phạm trật tự ATGT; nhắc nhở để các hộ gia đình gần trường không được giữ xe máy phân khối lớn của học sinh gửi.

Các trường tổ chức cho học sinh tham gia giữ gìn trật tự ATGT ở khu vực cổng trường vào đầu giờ học và tan học; biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân thực hiện tốt quy định về ATGT vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần…

Đối với học sinh vi phạm trật tự ATGT thì ngoài việc phê bình trước toàn trường, báo về gia đình, giáo viên chủ nhiệm cần ghi nhận để làm căn cứ phân loại xếp hạnh kiểm vào cuối năm học.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 79 vụ tai nạn giao thông, làm 70 người chết, 34 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 1 vụ, tăng 16 người chết, giảm 2 người bị thương.

 

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>