Dồn sức đầu tư giao thông nông thôn

11/06/2019 | 06:57 GMT+7

Với mục tiêu đảm bảo đi lại thuận tiện cho người dân, huyện Phụng Hiệp đã nỗ lực huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn.

Đường dân sinh ven kênh Nàng Mau, ở ấp Mỹ Thành A, xã Hòa Mỹ, dài khoảng 500m do doanh nghiệp đầu tư 100%.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, toàn huyện có trên 1.500km đường giao thông. Những năm qua, địa phương tranh thủ các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện mạng lưới đường nông thôn, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cho Nhân dân. Đến nay, huyện đã đầu tư khoảng 1.000km đường, còn khoảng 500km là những tuyến bức xúc, có nhu cầu đầu tư cao.

Do kinh phí còn hạn chế nên hàng năm huyện lên kế hoạch xây dựng khoảng 70-80km đường nông thôn bằng nhiều hình thức, trong đó phổ biến nhất là Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Đỉnh cao là Chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô hàng năm. Từ đây, các công trình được đầu tư ngày càng nhiều, chất lượng và quy mô đảm bảo phục vụ nhu cầu phát triển. Người dân cùng tham gia tổ giám sát cộng đồng để giám sát công trình; công khai minh bạch từ khi họp dân công bố về tổng chiều dài, tổng mức đầu tư, quy mô công trình.

Trong Chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô năm nay, huyện Phụng Hiệp thực hiện gần 240.000m2 đường giao thông, bao gồm làm mới, nâng cấp mở rộng, duy tu sửa chữa; kinh phí trên 71 tỉ đồng. Về cầu, toàn huyện thực hiện đạt khối lượng trên 4.400m2, kinh phí trên 23 tỉ đồng. Ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, cho biết: Công trình năm nay đảm bảo chất lượng, đường đầu tư đến đâu người dân trồng hoa, cây kiểng đến đó; bà con vừa góp sức xây dựng, vừa trồng cây tạo cảnh quan môi trường xanh mát. Các công trình trong chiến dịch đã hoàn thành, về cầu chủ yếu vận động xã hội hóa 100%. Một số cầu được huyện đối ứng vốn với mạnh thường quân để xây dựng cho bà con đi lại thuận lợi. Chỉ tính riêng công trình trong Chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô năm 2019, huyện thực hiện trên 60 cây cầu, kể cả sửa chữa và xây mới.

Cũng như các năm trước, ngoài vốn ngân sách, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tập trung huy động nhiều nguồn lực. Trong đó, có sự tham gia tích cực của các mạnh thường quân gần xa, các doanh nghiệp cùng đóng góp xây dựng cầu, đường. Cụ thể, ở xã Hiệp Hưng đang vận động doanh nghiệp tham gia xây dựng đường giao thông khoảng 5km phục vụ dân sinh; ở xã Phương Phú, Hòa Mỹ cũng đã có những tuyến đường được doanh nghiệp đầu tư.

Ông Lê Hoàng Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hòa Mỹ được doanh nghiệp đầu tư 2 tuyến là đường dân sinh ven kênh Nàng Mau, ở ấp Mỹ Thành A, có chiều dài khoảng 500m; tuyến đường kênh 82 thuộc ấp 6 dài khoảng 1,5km, ngang 2m. Địa bàn xã Hòa Mỹ khá rộng, về đường đã đáp ứng xe đi lại hai mùa mưa nắng trên 70%; 30% còn lại thuộc địa bàn ấp Tân Long, ấp 6, ấp 3, ấp 5. Tới đây, xã sẽ tiếp tục vận động các nguồn xã hội hóa để đầu tư, các công trình lớn sẽ được đề xuất xin UBND huyện xem xét bố trí vốn.

Bà Nguyễn Thị Thùy, ở ấp Mỹ Thành A, xã Hòa Mỹ, cho biết: “Trước đây, đoạn đầu tuyến đường dân sinh ven kênh Nàng Mau, ở ấp Mỹ Thành A nền đường xuống cấp, hư hỏng do xe di chuyển nhiều. Thấy vậy, ở xã mới vận động vật liệu xây dựng Thanh Tâm đổ cát, đá rồi láng nhựa luôn. Nhờ vậy, mùa mưa lũ hàng năm tránh được chuyện đi lại vất vả. Hiện nay, cuối tuyến này có khoảng 800m đường còn bức xúc, hy vọng sẽ được quan tâm đầu tư tiếp để cả xóm được nối liền”.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, đối với giao thông huyện đang tập trung cho các địa bàn còn khó khăn như Tân Long, Hiệp Hưng, Tân Phước Hưng. Trong đó, Tân Phước Hưng là địa bàn rộng, còn khoảng 20km đường cần được đầu tư. Vừa qua, huyện đã tranh thủ đầu tư cho xã Tân Phước Hưng 5km đường giao thông, năm tới dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 4km. Mặt khác, trong năm 2019 này huyện sẽ quan tâm đầu tư tiếp cho Long Thạnh, năm 2020 tập trung cho Tân Long… Các tuyến đường về trung tâm xã, đường liên ấp hiện đã hoàn thiện 100%.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>