Giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

09/03/2017 | 07:55 GMT+7

Huyện Phụng Hiệp có địa bàn rộng, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi ngang. Thời gian qua, người dân tham gia giao thông trên những tuyến này vẫn còn chủ quan nên tai nạn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017, nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ mà tai nạn giao thông ở huyện giảm cả 3 mặt.

Nhờ tập trung ra quân tuần tra khép kín địa bàn nên tình hình TNGT ở huyện Phụng Hiệp giảm cả 3 mặt.

Tuyến Quốc lộ 61 dài hơn 20km đi qua địa bàn huyện Phụng Hiệp được xem là đoạn đường khá phức tạp về tai nạn giao thông (TNGT). Năm 2016, trên tuyến này xảy ra 6 vụ tai nạn, làm chết 6 người, chiếm 30% tổng số vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn huyện. Từ khi (đầu năm) tỉnh chỉ đạo Công an huyện Phụng Hiệp phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường tuần tra, đóng chốt kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì TNGT trên tuyến này giảm hẳn. Ông Lâm Văn Tài, ở ấp Hòa Phụng A, thị trấn Kinh Cùng, cho biết: “Trước kia, khi công an ít tuần tra thì tình hình tham gia giao thông của người dân rất phức tạp. Thời gian gần đây, nhờ công an tuần tra thường xuyên nên đã tác động rất lớn đến ý thức của bà con. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ giảm đáng kể”.

Theo thống kê, cao điểm ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán vừa qua (từ ngày 15-12-2016 đến 15-2-2017), Công an huyện tổ chức hơn 300 cuộc tuần tra, kiểm soát, xử phạt 610 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ với số tiền gần 600 triệu đồng. Trong cao điểm, Công an huyện đã phân công lực lượng ứng trực xuyên suốt vào ban đêm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, lộ nông thôn, tập trung xử lý nghiêm các lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, lái xe khi trong người có nồng độ cồn vượt mức cho phép,… qua đó, tác động rất lớn đến ý thức của người tham gia giao thông. Anh Nguyễn Tấn Thành, ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, nói: “Do đi nhà người quen chơi có uống ít rượu, cứ ngỡ vẫn còn khỏe nên mới chạy xe về với tốc độ nhanh. Khi công an yêu cầu dừng xe, kiểm tra mình biết có lỗi nên chấp hành. Qua sự việc này bản thân cũng sẽ rút kinh nghiệm cho việc lưu thông sau này”.

Bên cạnh việc ra quân tuần tra khép kín địa bàn thì trước Tết Nguyên đán, Công an huyện Phụng Hiệp còn phối hợp với các đoàn thể đến từng nhà tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân ký cam kết trong việc tham gia giao thông cũng như đảm bảo an ninh trật tự tại các tuyến đường trọng điểm. Ông Lê Văn Sơn, ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình, cho biết: “Ngành công an có đến nhà tuyên truyền những quy định khi tham gia giao thông như Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; tuyên truyền những tác nhân có thể gây ra tai nạn gồm đi sai làn đường, có rượu bia thì không lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu... để người dân chúng tôi nâng cao ý thức, góp phần bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và người khác”. 

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện chỉ xảy ra 2 vụ TNGT, làm 2 người chết, giảm 5 vụ (giảm 4 người chết và 1 người bị thương) so cùng kỳ. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Với những tín hiệu tích cực từ việc kiềm chế TNGT thời gian qua, tới đây, ngành sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan và các địa phương tiếp tục xây dựng đa dạng những mô hình tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân ở các địa phương cũng như trên các tuyến đường trong huyện. Bởi thực tế khi người dân có ý thức trong tham gia giao thông mới mong kéo giảm TNGT từ 5% trở lên như kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: TRÚC DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>