Giải pháp nâng cao ý thức tham gia giao thông

04/04/2018 | 09:54 GMT+7

Hàng năm, Ban An toàn giao thông tỉnh đều tăng cường các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, từ đó từng bước tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người điều khiển phương tiện.

Người điều khiển phương tiện, doanh nghiệp vận tải tham gia giao thông chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: hạ tầng giao thông xuống cấp, thời tiết xấu, tầm nhìn bị che khuất, đường trơn trợt, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm các quy định an toàn khi điều khiển phương tiện... Xác định những nguyên nhân trên nên Ban An toàn giao thông, các cấp, các ngành đã tăng cường nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông. Trong đó, công tác tuyên truyền cũng được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ đó đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người điều khiển phương tiện. Ông Nguyễn Văn Năm, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Xem trên báo, đài thấy tai nạn giao thông vẫn xảy ra mỗi ngày, không nơi này thì cũng nơi khác. Bởi vậy, khi lái xe tôi quan sát rất kỹ lưỡng, chạy chậm để đảm bảo an toàn, trên hết là cho chính mình”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Hơn ai hết, mình điều khiển phương tiện trên đường thì phải chấp hành tốt quy định, từ tín hiệu đèn giao thông cho đến tốc độ. Chấp hành để an toàn cho chính mình và những người đi đường. Tôi còn tập thói quen đội nón bảo hiểm cho con từ khi còn nhỏ. Đến giờ, dù chỉ mới 6 tuổi nhưng trước khi bước lên xe là con tôi tự lấy nón bảo hiểm đội vào, không cần cha mẹ phải nhắc nhở. Bản thân tôi khi điều khiển xe cũng chạy chậm, gấp gáp cỡ nào cũng không phóng nhanh vượt ẩu, bởi an toàn là điều quý giá nhất”.

Có thể thấy, từ công tác tuyên truyền, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã ý thức cao trong việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Không riêng người dân, việc tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông an toàn cũng là điều mà các đơn vị vận tải yêu cầu tài xế phải tuân thủ khi điều khiển phương tiện.

Anh Nguyễn Thái Bằng, tài xế taxi Vinasun, chia sẻ: “Trước khi tham gia lái xe, tôi được kiểm tra lại các kỹ năng thực hành lái xe, tập huấn kỹ năng phục vụ. Khi chở khách, dù chở người bệnh hay trường hợp gấp như thế nào vẫn phải tuân thủ đúng quy định về tốc độ trên từng tuyến đường, không vượt ẩu, lạng lách để đảm bảo an toàn cho hành khách theo quy định”.

Ông Lê Anh Duy, Phó Giám đốc taxi Vinasun chi nhánh Hậu Giang, thông tin: Ngoài các điều kiện như sức khỏe tốt, bằng lái B2 trở lên, không dị tật, xăm trổ, không tiền án… đơn vị ưu tiên cho những lái xe có kinh nghiệm thực tiễn, có năng lực và tinh thần trách nhiệm cao… Bên cạnh đó, đơn vị còn yêu cầu các tài xế phải chấp hành nghiêm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tuân thủ tốc độ khi điều khiển phương tiện; khi tránh, vượt mặt phải đúng quy định; điều khiển phương tiện không được lạng lách, đánh võng. Nhất là việc đưa, đón khách lên xuống xe phải chú ý quan sát cẩn thận luôn đảm bảo cho hành khách được an toàn và không để bị phản ánh về lái xe vượt tốc độ hay đón, trả khách sai quy định từ các cơ quan thẩm quyền và người dân.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>