Giảm cả 3 mặt

05/07/2020 | 18:58 GMT+7

Mới đây, tại buổi kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội tại huyện Phụng Hiệp, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của đơn vị này trong 6 tháng đầu năm.

Một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 61, đoạn qua địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Theo đó, đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm 8 người chết, 1 người bị thương; so cùng kỳ năm 2019 giảm 16 vụ, giảm 14 người chết, giảm 2 người bị thương. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tai nạn giao thông của đơn vị này giảm sâu đến vậy.

Chú trọng tuyên truyền 

Đại úy Võ Văn Phúc, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện, lý giải đạt được kết quả tích cực đó là nhờ đơn vị triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp nâng cao nhận thức của người dân.

Cụ thể, đơn vị phối hợp với Đài Truyền thanh huyện mỗi ngày phát 15 phút tuyên truyền Nghị định 100 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan đến trật tự, ATGT; phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 cho 245 cán bộ ở các phòng, ban và xã, thị trấn trên địa bàn.

Cùng với đó, phối hợp với Hội Nông dân huyện thành lập mô hình “Uống có trách nhiệm thực hiện ATGT” tại thị trấn Cây Dương. Đặt biệt là triển khai cho khoảng 8.000 hộ dân có nhà cặp các tuyến lộ cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

“Chúng tôi còn phối hợp với các địa phương chỉ đạo ngành, hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền hội viên, người dân thực hiện tốt quy định của pháp luật về trật tự ATGT; đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện để nghiêm túc biểu dương, nhắc nhở”, đại úy Phúc cho biết thêm.

Bà Nguyễn Kim Chi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Mỹ, cho hay đầu năm đến nay, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp trong công tác tuyên truyền các kế hoạch, văn bản có liên quan về ATGT đến hội viên thông qua các cuộc họp tổ, nhóm. Mặt khác, vận động cán bộ ở chi hội các ấp và người thân trong gia đình thực hiện nghiêm quy định về ATGT.

Hội còn phối hợp với ngành chức năng xã Hòa Mỹ tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100. Qua đó, tác động không nhỏ đến ý thức của cán bộ, hội viên và Nhân dân khi tham gia giao thông.

Từ khi được tuyên truyền, tìm hiểu Nghị định 100 và ký cam kết gia đình không vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, bà Nguyễn Thị Đông, ở ấp Mỹ Phú, xã Hòa Mỹ thường xuyên vận động người thân trong gia đình thực hiện tốt hơn vấn đề này.

Vì theo bà Đông, mức phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ bây giờ cao hơn trước rất nhiều, nếu vi phạm và bị xử lý sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống gia đình. “Hơn hết khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm quy định, đó cũng là an toàn cho bản thân và trách nhiệm với xã hội”, bà Đông bày tỏ.

Tăng cường tuần tra

Cùng với tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Phụng Hiệp chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát. Nhất là không tuần tra cố định tại một tuyến đường, địa điểm mà thay đổi liên tục để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử phạt những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị tổ chức gần 540 cuộc tuần tra, kiểm soát, qua đó phát hiện gần 700 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo Công an huyện Phụng Hiệp, tuy tai nạn giao thông trên địa bàn giảm so cùng kỳ năm 2019 nhưng nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn cao.

Bởi qua thống kê, các trường hợp vi phạm tập trung vào những lỗi phổ biến là không chú ý quan sát, vượt không đảm bảo an toàn, đi không đúng phần đường quy định, điều khiển xe có nồng độ cồn, chưa đủ tuổi điều khiển xe... Với các lỗi này, chỉ cần sơ suất nhỏ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến trật tự ATGT.

Thượng tá Phạm Minh Phục, Trưởng Công an huyện, cho biết tới đây, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với ngành chức năng, địa phương thay đổi cách thức tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT cho phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân, giúp họ nâng cao nhận thức và chấp hành tốt hơn nữa các quy định khi tham gia giao thông.

Mặt khác, tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra, kiểm soát cũng như thường xuyên kiểm tra, giải tỏa tình trạng mua bán lấn chiếm hàng lang ATGT. Quan tâm giáo dục tư tưởng, chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ trong đảm bảo trật tự ATGT, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>