Hậu Giang nỗ lực phát triển hạ tầng giao thông

17/10/2019 | 06:36 GMT+7

Từ khi thành lập tỉnh đến nay, Hậu Giang luôn quan tâm công tác đầu tư hạ tầng giao thông, qua đây phát huy vai trò mở đường cho sự phát triển của kinh tế - xã hội. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tuấn (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Là tỉnh trẻ nhất trong vùng ĐBSCL, Hậu Giang đặc biệt quan tâm đến việc phát huy vai trò mở đường giao thông. Ông có nhận định như thế nào về sự phát triển hạ tầng giao thông từ đầu nhiệm kỳ đến nay ?

- Đúng Hậu Giang là tỉnh trẻ nhất trong vùng ĐBSCL nên rất quan tâm đến việc phát triển kết cấu hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Hậu Giang đặc biệt quan tâm phát huy vai trò mở đường của giao thông vì để kinh tế - xã hội phát triển tương xứng với tiềm năng chỉ khi hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Mạng lưới đường tỉnh đang hoàn thiện.

Tuy là tỉnh trẻ, nhưng Hậu Giang đã sớm triển khai xây dựng quy hoạch mạng lưới giao thông vận tải đáp ứng cho nhu cầu đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong nhiệm kỳ này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục xác định giao thông là mũi nhọn đột phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tương xứng với tiềm năng sẵn có. Có nhiều dự án giao thông quan trọng đã được đầu tư ngay từ đầu nhiệm kỳ như: Đường tỉnh 927C (đoạn từ Quốc lộ 1 đến Nam Sông Hậu), Đường tỉnh 931 (đoạn từ thị trấn Vĩnh Viễn đến đường Vị Thanh - Cần Thơ), Đường tỉnh 930 (đoạn từ thị xã Long Mỹ đến Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang), Đường tỉnh 930B, Đường tỉnh 927 (từ thị trấn Cây Dương đến xã Phương Bình); các đường ô tô về trung tâm xã như đường ô tô về xã Long Bình, Đông Phước A… Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư. Các dự án sau khi hoàn thành đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, giúp việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Thưa ông, trong điều kiện Hậu Giang còn nhiều khó khăn về vốn đầu tư, tỉnh đã có những cách làm gì trong thu hút, kêu gọi đầu tư xây dựng giao thông ?

- Trên thực tế, nhu cầu nguồn vốn đầu tư cho giao thông là rất lớn, ngân sách nhà nước rất khó đảm bảo để đầu tư theo kế hoạch. Để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo kế hoạch đề ra, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như: lồng ghép nhiều chương trình, dự án để thực hiện đa mục tiêu; tăng cường tìm kiếm nguồn vốn tài trợ của các tổ chức phi Chính phủ, của các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước; vốn huy động bằng hình thức xã hội hóa...

Trong thời gian qua, Hậu Giang đã thực hiện kêu gọi đầu tư các dự án giao thông bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước như: các cầu dân sinh tại khu vực khó khăn tỉnh Hậu Giang thuộc Chương trình “Nhịp cầu yêu thương do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tài trợ”, đặc biệt UBND tỉnh đã chỉ đạo kêu gọi đầu tư 8 cầu dân sinh bằng hình thức BOT, kết quả có 1 dự án đã đi vào hoạt động, 2 dự án đã ký kết hợp đồng đầu tư dự án. Ngoài ra, việc xã hội hóa trong xây dựng giao thông nông thôn luôn được tỉnh quan tâm thực hiện (vận động các tổ chức ngoài Nhà nước là doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các mạnh thường quân). Cụ thể, đến nay tỉnh đã xây dựng được 6.462,1km đường, xây dựng mới 3.414 cây cầu; nâng cấp, mở rộng 60 cây cầu; tổng kinh phí thực hiện 3.989,6 tỉ đồng; trong đó vốn vận động 1.491,5 tỉ đồng, chiếm 37,4%.

Thưa ông, giải pháp nào để tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng giao thông hiệu quả trong thời gian tới ?

- Sẽ tiếp tục quán triệt tinh thần phục vụ, hỗ trợ, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Giám sát chặt chẽ các dự án đầu tư theo hình thức BOT; chuẩn bị đầy đủ thông tin các dự án BOT; công khai, minh bạch thông tin về dự án kêu gọi đầu tư trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử của Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đặc biệt lựa chọn được những công trình, dự án cấp bách, quan trọng có khả năng hoàn vốn tốt để kêu gọi đầu tư; tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận, quyết định đầu tư. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân và xã hội; nghiên cứu để áp dụng thêm nhiều hình thức đầu tư đa dạng hơn, phù hợp đặc thù của tỉnh.

NGUYỄN HẰNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>