Hiệu quả Đội “Tình nguyện phản ứng nhanh sơ, cấp cứu an toàn giao thông”

24/04/2017 | 08:07 GMT+7

Chẳng kể ngày đêm, mỗi khi có tin báo tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn thì một số thành viên của Đội Tình nguyện phản ứng nhanh sơ, cấp cứu an toàn giao thông thuộc Xã đoàn Tân Long (Đội tình nguyện), huyện Phụng Hiệp tức tốc có mặt tại hiện trường để kịp thời ứng cứu, thực hiện các khâu cần thiết để cứu người gặp nạn.

Tập huấn sơ, cấp cứu nạn nhân bị TNGT của Đội tình nguyện.

Về câu chuyện ra đời của Đội tình nguyện, chúng tôi được chị Cao Kim Mơ, Bí thư Xã đoàn, kiêm Đội trưởng Đội tình nguyện, chia sẻ: “Đội được thành lập năm 2014 với nhiệm vụ giúp đỡ, sơ, cấp cứu ban đầu cho những trường hợp không may bị TNGT xảy ra trên địa bàn. Từ khi thành lập đến nay, đôi đã giúp hàng chục trường hợp bị TNGT, trong đó có nhiều trường hợp nặng được đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy điều trị. Riêng từ đầu năm đến nay, đội đã sơ, cấp cứu 5 trường hợp bị tai nạn.

Sở dĩ thành lập đội này là do Quốc lộ 1A qua địa bàn xã khoảng 4km, nhưng những năm trước, tình trạng TNGT, nhất là va quẹt xảy ra khá nhiều. Việc thành lập đội, một mặt với nhiệm vụ trên, một mặt đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nhân dân trên địa bàn, nhất là những gia đình cạnh Quốc lộ 1A chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Cách đây hơn 1 tháng, khoảng 20 giờ, có việc nên chị Mơ điều khiển xe gắn máy ra ngoài. Đến cầu Trắng, thuộc địa bàn xã thì chứng kiến một vụ TNGT khiến nạn nhân bị xe gắn máy đè lên người bất tỉnh. Thấy vậy, chị liên hệ với Công an xã và một số thành viên của đội đến hiện trường điều tiết giao thông, đồng thời hỗ trợ, đưa nạn nhân đến trạm y tế xã sơ cứu. Tại đây, cán bộ trạm y tế phát hiện nạn nhân bị gãy xương vai. Sau khi sơ cứu ban đầu và theo nguyện vọng của nạn nhân, đội đã đưa người này đến Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy điều trị.

Nhà ở ấp Thạnh Lợi A2, cạnh Quốc lộ 1A và cũng là nạn nhân bị TNGT cách đây khoảng 1 năm, nhưng khi nhắc tai nạn, anh Đặng Phúc Sương vẫn còn nhớ, đặc biệt là sự giúp đỡ của Đội tình nguyện đã giúp anh vượt qua cơn nguy kịch. Anh Sương kể lại, cách đây khoảng 1 năm, khi đang đi bộ qua đường thì bị một người điều khiển xe gắn máy va quẹt dẫn đến té ngã, choáng, tay sưng vù. Rất may, anh được Đội tình nguyện đến sơ cứu và nhanh chóng đưa đến trung tâm y tế điều trị. Sau khi chẩn đoán, bác sĩ cho biết anh bị chấn thương sọ não… Đến nay, sức khỏe anh đã ổn định nhưng mỗi khi nghĩ lại anh vẫn rất xúc động và luôn thầm cảm ơn những tấm lòng nhân ái của các thành viên Đội tình nguyện. “Hôm đó, cũng nhờ một số thành viên Đội tình nguyện giúp đỡ kịp thời nên tôi vượt qua nguy hiểm. Nếu không được sự giúp đỡ ấy có lẽ tôi khó lòng vượt qua”, anh Sương cho biết.

Đó là 2 trong hàng chục vụ TNGT xảy ra trên địa bàn được đội hỗ trợ người bị nạn vượt qua nguy hiểm. Theo chị Mơ, do hoạt động hiệu quả nên số thành viên của đội ngày một nâng lên. Năm 2014, đội có 6 thành viên thì nay lên đến 12. Để hoạt động hiệu quả, ngoài việc đội cơ cấu các ban, ngành, đoàn thể thì còn có bí thư chi đoàn 3 ấp ven Quốc lộ 1A và hội chữ thập đỏ địa phương. Đặc biệt, có 2 thành viên đang công tác tại trạm y tế xã. “Sở dĩ đội cơ cấu 2 đồng chí là nhân viên y tế xã vào vì khi xảy ra tai nạn, 2 đồng chí này sẽ trực tiếp sơ, cấp cứu”, chị Mơ giải thích.

Nhờ hoạt động hiệu quả nên được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, trong đó Trung ương Đoàn đã hỗ trợ quần áo, cung cấp cơ số thuốc, băng, gạc… đặc biệt là hỗ trợ cho đội hơn 1 triệu đồng/tháng để hoạt động. Ngoài ra, đội còn được sự giúp đỡ của Đảng ủy, UBND, Hội Chữ thập đỏ xã trong việc hỗ trợ xe từ thiện để khi có những trường hợp tai nạn nặng sẽ trực tiếp chở đến cơ sở y tế theo yêu cầu.

Chị Dương Thị Thùy Trang, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, đánh giá: “Từ khi thành lập đến nay, Đội tình nguyện đã phát huy rất tốt nhiệm vụ của mình. Cũng từ mô hình này, chúng tôi đã nhân rộng ra một số đơn vị khác trên địa bàn. Hiện toàn huyện có 2 đội như thế. Chúng tôi sẽ xem xét và nhân rộng mô hình này ra một số địa phương khác để lực lượng đoàn viên cùng chung tay đảm bảo trật tự an toàn giao thông”.

 Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>