Hiệu quả từ tuyên truyền

29/03/2018 | 07:36 GMT+7

“Tuyên truyền phải sâu rộng, đúng đối tượng và thường xuyên” là phương châm hoạt động của Câu lạc bộ “Nông dân với văn hóa an toàn giao thông” (ATGT) mà Hội Nông dân xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A thực hiện tại tuyến đường Nguyễn Việt Hồng gần 2 năm qua. Từ đó đến nay, tuyến đường này không xảy ra tai nạn giao thông.

Cán bộ Hội Nông dân xã Thạnh Xuân (giữa) thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân.

Sở dĩ Hội Nông dân xã Thạnh Xuân chọn tuyến đường này để thành lập câu lạc bộ trên vì đi qua 2 ấp Trầu Hôi, Trầu Hôi A dài khoảng 6km và là huyết mạch của xã nối với huyện. Bên cạnh đó, tuyến này còn có lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông, do đó trước đây thường xảy ra tai nạn giao thông.

“Trước tình hình trên, mục đích thành lập câu lạc bộ là muốn mọi người tham gia giao thông trên tuyến phải chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ để kéo giảm tai nạn giao thông”, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Xuân, cho biết.

Câu lạc bộ có 18 thành viên là lãnh đạo các ngành, hội, đoàn thể, công an xã, trưởng các ấp trên địa bàn.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những khâu quan trọng nên sau khi thành lập, các thành viên tập trung tuyên truyền quy định của pháp luật về trật tự ATGT đến từng hộ dân, cho ký cam kết không vi phạm; hàng năm tổ chức hội thi tìm hiểu quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường bộ. Song song đó, các thành viên còn tuyên truyền ở buổi họp tổ, nhóm, trong các buổi xuống dân; từng đoàn thể còn tổ chức tuyên truyền riêng cho đoàn viên, hội viên mình; công an xã tổ chức giáo dục cho các đối tượng có dấu hiệu vi phạm trật tự ATGT một cách kịp thời.

“Cái hay của mô hình là có số điện thoại của tất cả các gia đình của 2 ấp, do đó nếu thành viên phát hiện trường hợp nào vi phạm trật tự ATGT của đoàn thể nào thì điện thoại cho đoàn thể đó biết để giáo dục, uốn nắn”, bà Thu cho biết thêm.

Những ngày qua, tuy bộn bề với nhiều công việc nhưng các thành viên của câu lạc bộ vẫn chia nhau đến nhà dân tuyên truyền một số quy định cơ bản như không chạy xe quá tốc độ; đã uống rượu, bia thì không lái xe; không lái xe khi chưa đủ tuổi, không giấy phép; thông báo với bà con tình hình trật tự ATGT trên địa bàn và dự báo trong thời gian tới…

Là một trong những người chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ thời gian qua khi tham gia giao thông, ông Đặng Hoàng Vũ, ở ấp Trầu Hôi, cho biết: “Mình chấp hành tốt luật trước tiên bảo vệ bản thân và gia đình thì tại sao không thực hiện?”.

Theo đó, khi tham gia giao thông dù đường xa hay gần ông đều đội nón bảo hiểm; khi đã uống rượu, bia tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông; ông còn tuyên truyền, giáo dục các con thực hiện theo.

Từ hiệu quả trên, câu lạc bộ được lãnh đạo các cấp, các ngành và người dân biểu dương, ủng hộ. Do đó, các văn bản về trật tự ATGT triển khai xuống dân một cách nhanh chóng, người dân chấp hành nghiêm.

Bà Nguyễn Thị Hoa, ở ấp Trầu Hôi, cho biết: “Việc thành lập câu lạc bộ này người dân chúng tôi rất ủng hộ, vì tình hình trật tự ATGT bây giờ khá phức tạp, do đó thông qua tuyên truyền, giáo dục mới rõ hơn các quy định mà chấp hành”.

Ngoài việc tuyên truyền quy định của pháp luật về trật tự ATGT, câu lạc bộ còn thành lập tổ vá đường. Theo đó, trong năm 2017, tổ vá trên 1,1km đường với trên 3,5 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của bà con.

Để mô hình hoạt động ngày càng phát huy hiệu quả, bà Thu cho biết: “Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục duy trì hoạt động, điều hành câu lạc bộ đi vào chiều sâu, thay đổi nội dung, phương thức hoạt động để thu hút ngày càng đông hội viên nông dân tham gia. Qua đó, phát huy vai trò của hội viên nông dân trong giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn”…

Hiệu quả câu lạc bộ này rất cần được nhân rộng và phát huy trong thời gian tới.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>