Kết nối giao thông

07/02/2018 | 09:21 GMT+7

Năm 2017 khép lại, đánh dấu một năm đầy nỗ lực của tỉnh trong mục tiêu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Không chỉ những trục đường quốc lộ kết nối giao thương liên vùng; mạng lưới tỉnh lộ, hương lộ cũng được đầu tư hoàn thiện rút ngắn khoảng cách từ các địa phương đến trung tâm tỉnh Hậu Giang, kết nối đến các xã vùng ven.

Nhiều dự án giao thông được đầu tư giúp kết nối giao thương, khơi thông tiềm năng phát triển các địa phương.

Trở lại ấp Tân Phú, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, những ngày giáp tết, không khí vui xuân của bà con ở xóm than hồng rộn ràng hẳn. Tiếng máy lạch cạch của những đò dọc đưa rước khách ngày nào được thay bằng chiếc phà lớn ngang sông Cái Côn. Phà cập bến, mùi than củi nồng thoang thoảng trong gió xuân tạo nên dư vị đặc trưng của tết ở xóm lò than. Bước chân đầu tiên lên xóm than, một tuyến đường dân sinh mới kết nối với bến phà giúp người dân di chuyển thuận tiện.

Chúng tôi bắt gặp một hình ảnh hết sức dung dị, ấm cúng mang nét đặc trưng của nếp sống Nam bộ là vài em bé đang quay quanh một cụ ông, nũng nịu để được chia từng khoanh bánh tét  thơm lừng. Chuyện trò với bác Nguyễn Văn Tài, một người dân gắn bó gần trọn cuộc đời với xóm lò than, ông hân hoan chia sẻ: “Mùa xuân này, diện mạo quê tôi đã đổi khác. Có được tuyến đường ven sông Cái Côn nên bà con cả xóm đi lại rất dễ dàng. Nhà gần nhà, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt. Rồi nhà văn hóa ấp cũng vừa hoàn thiện, cán bộ địa phương và người dân có nơi sinh hoạt ổn định. Lần đầu tiên bọn trẻ xóm tôi được tận mắt nhìn thấy đoàn múa lân về làng. Đúng là một cái tết vẹn tròn, khởi đầu một năm mới an khang, phát lộc”.

Những chủ trương, nghị quyết, sự chỉ đạo sâu sát thực tế của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giúp đời sống người dân ấp Tân Phú có bước chuyển tích cực. UBND xã Phú Tân cũng lên kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, ăn tết với người nghèo và nhiều hoạt động khác. Thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước bà con càng tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Thêm một tín hiệu vui cho Phú Tân nói riêng và khu vực Ngã Bảy - Châu Thành nói chung là dự án Đường tỉnh 927C sắp được triển khai. Đây là điều kiện lý tưởng kết nối vùng Ngã Bảy - Châu Thành, dự kiến khởi công trong năm 2018 này.

Ông Đỗ Trung Nam, Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân, cho hay: Khi Tỉnh lộ được mở ra sẽ giúp người dân vận chuyển, lưu thông hàng hóa được dễ dàng. Phú Tân là vùng quy hoạch trồng cây có múi, sau khi được đầu tư về hạ tầng là điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư mở các trạm trung chuyển trái cây đi Thành phố Hồ Chí Minh, giúp tiết giảm chi phí khâu sản xuất, vận chuyển cho nông dân.

Nút giao ngã ba Vĩnh Tường trong giai đoạn hoàn thiện.

Dự án Đường tỉnh 927C có tổng chiều dài khoảng 15,4km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 1 (đoạn thuộc địa bàn thị xã Ngã Bảy), điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu (đoạn thuộc địa phận huyện Châu Thành), được triển khai trong giai đoạn 2017-2020. Theo chủ đầu tư, việc đầu tư dự án sẽ giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh. Nơi tuyến đường đi qua giúp kết nối các trục chính với những xã, vùng giáp ranh. Dự án này đến khi hoàn thành sẽ là điều kiện lý tưởng đáp ứng nhu cầu vận tải, vận chuyển hàng hóa, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực tuyến đường đi qua.

Xác định vai trò mở đường của giao thông, những năm gần đây, Hậu Giang tranh thủ sự quan tâm từ các bộ, ngành Trung ương đầu tư nhiều dự án giao thông huyết mạch, hứa hẹn khơi thông tiềm năng phát triển của các huyện, thị xã, thành phố. Như dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 61B (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến trung tâm thị xã Long Mỹ đang được thực hiện. Rồi từ thị xã Long Mỹ, một tuyến giao thông huyết mạch đang được kỳ vọng sớm hoàn thành, khơi thông tiềm năng phát triển cho địa phương mới chia tách là dự án Tỉnh lộ 930 nối từ thị xã Long Mỹ đến Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Dự án đang được tích cực triển khai, mở ra cơ hội lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Một tín hiệu đáng mừng nữa cho huyện Long Mỹ là dự án Đường tỉnh 931 dự kiến sẽ khởi công vào năm 2018 giúp kết nối từ xã Vĩnh Viễn đến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ (nay là Quốc lộ 61C). Chủ đầu tư cho biết, hiện công tác chuẩn bị thủ tục đầu tư dự án đã cơ bản hoàn thành. Song song đó, hạ tầng khu đô thị mới huyện Long Mỹ trên đà hoàn thiện sẽ là bước đột phá, tạo tiền đề phát triển cho huyện Long Mỹ trong những năm tiếp theo. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, bên cạnh các dự án khơi thông tiềm lực cho các địa phương vùng ven, mới đây, Ban quản lý dự án đã khởi công dự án Sửa chữa đường vào Trung tâm nông nghiệp Mùa Xuân có tổng mức đầu tư khoảng 35 tỉ đồng. Khi tuyến này hoàn thiện sẽ giúp khai thác tiềm năng của Trung tâm nông nghiệp Mùa Xuân, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực du lịch của tỉnh Hậu Giang.

KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>