Khởi động chiến dịch giao thông - thủy lợi

22/01/2018 | 09:52 GMT+7

Xác định công tác xây dựng giao thông nông thôn nhằm tạo bước đột phá làm chuyển biến cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới bộ mặt nông thôn..., thời điểm này, huyện Vị Thủy đã bắt đầu khởi động cho chiến dịch.

Các công nhân đang khẩn trương thực hiện tuyến đường Nàng Mau 2, xã Vị Thắng.

Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô được xác định là một trong những công tác trọng tâm, vì thế ngay từ những tháng đầu năm, huyện Vị Thủy đã chung sức, chung lòng, quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, tập trung cho thủy lợi, nhất là địa bàn nằm sâu trong kênh, rạch. Ông Nguyễn Văn Luốl, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vị Thủy, cho hay: Để chiến dịch đạt hiệu quả, ngay từ cuối năm 2017, Huyện ủy, UBND huyện Vị Thủy đã chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn xuống từng đơn vị xã, thị trấn khảo sát, thống kê, lập kế hoạch cụ thể các công trình. Đồng thời, tiến hành thành lập Ban Chỉ huy Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô và giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn để bắt đầu triển khai thực hiện.

Dù gần đến tết, thế nhưng vào những ngày này không khí tại công trình sửa chữa, nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn Nàng Mau 2 vẫn khẩn trương. Anh Phan Văn Phong, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết: “Chúng tôi phải huy động cả hai cối trộn hồ hoạt động liên tục từ sáng đến chiều. Hồ đổ xuống là có người cán nhanh để đảm bảo tiến độ và chất lượng. Trung bình mỗi ngày, đội chúng tôi thực hiện khoảng 150m đường. Với tiến độ hiện nay thì đến Tết Nguyên đán sẽ đưa vào sử dụng hơn 3km đường, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường này”.

Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Nàng Mau 2 ở ấp 10 và ấp 11, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy có chiều dài hơn 6km. Sau khi tuyến đường này hoàn thành sẽ nối liền các ấp của xã. Thuận lợi của tuyến đường này là có sự đồng thuận và tham gia nhiệt tình của người dân. Chính vì thế, sau khi được vận động, người dân đã nhanh chóng phá bỏ vật kiến trúc để đơn vị thi công được thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Đôn, ở ấp 11, xã Vị Thắng, bộc bạch: “Tuyến đường này đầu tư được 10 năm rồi, nhưng bị xuống cấp nặng nề. Đường nhỏ nên việc đi lại rất khó khăn, nhất là các em học sinh. Vì vậy, mỗi kỳ họp HĐND, chúng tôi đều đề nghị nâng cấp, sửa chữa tuyến đường. Đến nay, điều đó đã được thực hiện nên chúng tôi rất mừng”.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vị Thủy, trong Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô năm nay các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đăng ký duy tu và sửa chữa 6,2km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí dự kiến gần 1 tỉ đồng, trong đó ngân sách đầu tư hơn 767 triệu đồng, số còn lại do người dân đóng góp. Đồng thời, làm mới 85m cầu; duy tu và sửa chữa 196m cầu với tổng kinh phí hơn 760 triệu đồng, trong đó hơn 500 triệu đồng là nguồn đóng góp. Qua các lần thực hiện chiến dịch, điều đáng ghi nhận là hầu hết các địa phương đã vận động được sự tham gia của người dân. Phương thức thực hiện vẫn là “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Trong đó, huy động Nhân dân đóng góp ngày công, vật tư, tiền của một cách công khai, dân chủ. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, lãnh đạo huyện cũng đã tổ chức đi kiểm tra ở các xã, thị trấn nhằm đốc thúc tiến độ các công trình, nhờ vậy chất lượng luôn được đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Luốl, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vị Thủy, cho biết thêm: Giao thông nông thôn có vai trò quyết định trong sự phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, khi xây dựng nông thôn mới, phong trào làm giao thông nông thôn luôn có ý nghĩa quan trọng. Vì vậy, để hoàn thành chiến dịch theo đúng kế hoạch đề ra, công tác chuẩn bị luôn được thực hiện ngay từ những ngày cuối năm. Theo đó, sẽ giao chỉ tiêu khối lượng cụ thể cho các địa phương, đồng thời tiến hành kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở tạo điều kiện hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>