Làm đẹp từng con lộ quê hương

29/05/2018 | 09:08 GMT+7

Chuyện người dân tham gia cùng chính quyền địa phương xây cầu, làm đường đã trở nên quen thuộc nhiều năm nay. Cũng từ sức lan tỏa của phong trào này đã xuất hiện những đội tình nguyện vá lộ giao thông nông thôn và hoạt động rất tích cực vì lợi ích chung của cộng đồng.

Các đội tình nguyện tích cực tham gia phong trào vá lộ giao thông nông thôn ở xã Tân Thành.

Từ nhiều năm nay, thành viên các đội vá lộ giao thông nông thôn ở xã Tân Thành đã “làm lành” nhiều tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, phục vụ đi lại cho người dân địa phương. Theo UBND xã Tân Thành, hiện có 6 đội vá đường trên 6 ấp, mỗi đội từ 7-10 thành viên. Những tổ tình nguyện này xung phong nhiệt tình trong thực hiện các phong trào ở địa phương, nhất là làm lộ giao thông. Chủ yếu là duy tu, sửa chữa cầu, đường xuống cấp; phát quang những điểm che khuất tầm nhìn gây mất an toàn giao thông ở các tuyến đường.

Được địa phương giới thiệu, chúng tôi gặp gỡ bà Trần Thị Dư, ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy. Theo UBMTTQ Việt Nam xã Tân Thành, bà Dư là người đầu tiên khởi xướng mô hình tình nguyện vá lộ giao thông nông thôn trên địa bàn. Người phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn, khá gầy nhưng luôn khát khao làm đẹp cho quê hương. Theo lời bà Dư, thời điểm năm 2013 thấy vài tuyến lộ trên địa bàn xuống cấp, người dân đi lại khó khăn nên đã đề xuất vá để người dân đi lại dễ dàng.

“Khi đó, thấy lộ xuống cấp, tôi cùng anh em ở địa phương xin các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí, các đoàn thể ấp cũng tham gia góp tiền mua vật liệu vá đường. Dân mình thì hưởng ứng tích cực bằng cách đóng góp ngày công lao động. Từ thời điểm trên, con đường nào bị hư hỏng là đề xuất rồi đi xin kinh phí để mua vật liệu sửa chữa cho kịp thời. Không riêng bản thân tôi, anh em tham gia tổ vá đường cũng tràn đầy nhiệt huyết. Dẫu có mệt, nhưng ai cũng cảm nhận được niềm vui vì được cống hiến cho quê hương”, bà Dư tâm sự.

Ông Nguyễn Đồng Khởi, Tổ trưởng Tổ vá lộ giao thông nông thôn ấp Sơn Phú 2A, cho biết: “Bà con rất đồng tình, mỗi lần vá lộ thì mọi người tham gia rất tích cực, thậm chí người nào rảnh rỗi thì đi theo đội phụ giúp. Khi có kinh phí mua vật liệu, chúng tôi họp tổ để thống nhất giờ giấc, ngày ra quân, điểm vá lộ, sau đó vận động bà con nhân dân trên tuyến rồi bắt tay vào việc”.

Ông Khởi cho biết thêm, ngoài vá lộ, còn tham gia các hoạt động phát quang trên các tuyến đường nông thôn nhằm tạo tầm nhìn thông thoáng cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mùa mưa này tổ vá đường ấp Sơn Phú 2A đang chuẩn bị vận động người dân tự nguyện đóng góp kinh phí để mua vôi bột, rải lên những phần đường bị rong rêu bao phủ. Đây là hoạt động được duy trì mỗi mùa mưa để hạn chế tai nạn trên các tuyến lộ nông thôn trơn trợt. Theo chính quyền địa phương, dự kiến thời gian tới sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn hỗ trợ để mua vật tư giặm vá tuyến đường xuống cấp bức xúc trên địa bàn.

Ông Huỳnh Hoàng Anh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Thành, cho biết: Mỗi đội tình nguyện vá lộ giao thông nông thôn do Trưởng ban Công tác Mặt trận làm tổ trưởng cùng một số anh em cán bộ địa phương, còn người dân thì luôn tích cực tham gia. Tổ đầu tiên thành lập vào khoảng năm 2013, về sau nhận thấy hiệu quả nên được nhân rộng ra 6 ấp. Các tổ không hoạt động thường xuyên; khi có cầu, đường hư hỏng thì địa phương sẽ tranh thủ vận động nguồn xã hội hóa để mua vật tư thực hiện. Hàng năm, xã nắm bắt nhu cầu các ấp, tranh thủ vận động nguồn xã hội hóa để ưu tiên giặm vá các tuyến lộ bị hư hỏng…

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>