Mặt trận Tổ quốc với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

06/11/2017 | 07:35 GMT+7

Cùng với các sở, ban, ngành và địa phương, thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Mô hình “Tuyến đường ATGT” - đường 19-8, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh.

Mô hình “Tuyến đường ATGT” tại đường 19-8, xã Vị Tân, thành phố Vị Thành, ra đời đầu năm 2017 góp phần rất lớn trong việc đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu của MTTQ tỉnh trong công tác này thời gian qua.

Chuyển biến rõ nét

Ông Trương Tèo, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vị Tân, cho biết, sở dĩ đơn vị chọn tuyến đường này để xây dựng mô hình vì tuyến dài trên 7km, có nhiều trường học, lại là huyết mạch của xã đi các ấp. Bên cạnh đó, trước đây tình hình trật tự ATGT ở đây khá phức tạp, do đường khá vắng nên người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chủ quan, lơ là trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ như: không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông; chở 2, chở 3; sử dụng bia, rượu vượt quá quy định khi tham gia giao thông,… do đó, tai nạn giao thông, va quẹt thường xảy ra. Trước tình hình đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với ngành chức năng địa phương tổ chức mô hình này.

Để hoạt động hiệu quả, nhất là làm chuyển biến nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, lực lượng chức năng tổ chức họp dân để triển khai, đồng thời nêu tác dụng của việc thành lập mô hình và nhận được đồng thuận rất cao.

Theo đó, người dân chủ động ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông; thường xuyên giáo dục, nhắc nhở con em chấp hành tốt luật; phát quang cây cối hai bên tuyến đường…

Bên cạnh đó, hàng tháng, Ban chỉ đạo mô hình còn phối hợp với các đoàn thể xã họp sơ kết, qua đó tuyên truyền cho người dân chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT; thông báo tình hình ATGT trên địa bàn và dự báo trong thời gian tới…

Chuẩn bị đưa con đi học tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, cách nhà khoảng 1km, ông Lâm Quốc Trạng, ở ấp 2A, cho biết: “Bây giờ, mỗi khi lên xe dù xa hay gần tôi đều đội nón bảo hiểm, như thế vừa an toàn vừa giáo dục con cháu ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ ngay từ nhỏ”.

Cũng theo ông Trạng, trước đây khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này ông ít khi đội nón bảo hiểm, vì đường vắng. Thế nhưng, khi mô hình “Tuyến đường ATGT” ra đời, được tuyên truyền nên ý thức của ông được nâng lên. “Mình chấp hành tốt quy định, lợi ích trước tiên thuộc về mình, vậy nên tại sao không thực hiện?”, ông Trạng cho biết thêm.

Không chỉ thành lập mô hình trên, hiện tại, trên địa bàn thành phố Vị Thanh có khá nhiều mô hình đảm bảo trật tự ATGT do UBMTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với cơ quan chức năng thành lập như: “Khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT”, “Nông dân với văn hóa giao thông”… Ông Ngô Văn Tâm, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, khẳng định: “Các mô hình này đều sát với thực tế của từng địa phương và đối tượng, do đó ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của đoàn viên, hội viên, nhân dân nâng lên rõ”.

Nhiều mô hình

Theo Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, đơn vị có nhiều hoạt động trong đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. 9 tháng đầu năm, đơn vị phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo ATGT; các hộ dân sinh sống, mua bán trên các tuyến đường, trục lộ giao thông phải thực hiện tốt bảo đảm giữ đúng hành lang lộ giới. Vận động người dân khi tham gia giao thông phải đội nón bảo hiểm đảm bảo chất lượng, đúng quy cách; chạy đúng phần đường, làn đường; không lạng lách, đánh võng… Đồng thời, vận động người đi đò ngang tự giác mặc áo phao, chủ phương tiện chở hành khách ngang sông/kênh phải được cấp phép, phương tiện phải thực hiện đầy đủ đăng ký, đăng kiểm và trang bị dụng cụ theo quy định.

Song song đó, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp với các thành viên, các ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT và nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả như: “Hộ gia đình và khu dân cư tham gia bảo đảm trật tự ATGT”, “Nông dân với văn hóa giao thông”, “Thanh niên lái xe an toàn”, “Đoạn đường văn hóa ATGT”; “Ấp văn hóa ATGT”, “Cổng trường ATGT, xanh - sạch - đẹp”…

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT”; đồng thời, hướng dẫn cộng đồng khu dân cư thống nhất thỏa thuận đưa nội dung ATGT vào quy ước thực hiện, các thành viên trong hộ gia đình không có người vi phạm trong lĩnh vực trật tự ATGT và đưa vào tiêu chí bình xét hộ gia đình văn hóa cuối năm. Tiếp tục nhân rộng các mô hình về ATGT theo hướng chú trọng về chất lượng, hiệu quả cao…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>