Mô hình nhỏ - Hiệu quả lớn

08/06/2017 | 08:34 GMT+7

Tuy mới thành lập khoảng 3 tháng nay, nhưng Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với an toàn giao thông” ở ấp 4, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Ông Trương Văn Hùng (trái), Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 4, thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến hội viên.

Những năm trước, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhất là không đội nón bảo hiểm, chở 2, chở 3, uống rượu, bia quá quy định khi tham gia giao thông, từ đó tình trạng tai nạn giao thông, nhất là va quẹt hàng năm trên địa bàn ấp 4 khá nhiều. “Trong sinh hoạt CLB, chúng tôi tuyên truyền cho các thành viên về Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, hơn hết là việc xử phạt vi phạm hành chính từng hành vi cụ thể để về nhà thành viên trong CLB phổ biến lại cùng nhau thực hiện; cho từng gia đình hội viên ký cam kết không vi phạm về an toàn giao thông, làm cơ sở để cuối năm bình xét tiêu chí gia đình văn hóa”, ông Trương Văn Hùng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 4, thông tin.

Cách làm thiết thực

Một trong những điểm đáng nói trong công tác này là tuyên truyền theo hình thức “mưa dầm thấm lâu”, “mọi lúc mọi nơi”, kể cả tại các buổi tiệc, đi ruộng, đi chợ, hội họp… Ngoài ra, các thành viên trong CLB khi phát hiện thành viên hay gia đình hội viên nào vi phạm về an toàn giao thông sẽ điện thoại báo cho Ban Chủ nhiệm CLB hoặc hội viên đó biết nhằm kịp thời chấn chỉnh. “Chúng tôi làm như thế không phải ghét bỏ nhau mà là quan tâm, giúp đỡ trong việc cùng nhau chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Nếu không nhắc nhở kịp thời lâu dần sẽ trở thành thói quen và rất nguy hiểm khi tham gia giao thông”, ông Hùng giải thích.

Nhà ông Đặng Văn Lòng, ở ấp 4, có 8 người con. Sau khi tham gia CLB “Nông dân với an toàn giao thông” ông càng theo chặt việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của con trong gia đình. Cụ thể là từ việc đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, không chở 2, chở 3 cho đến chuyện mua bảo hiểm xe gắn máy, chạy xe đúng phần đường, làn đường… “Không quan tâm sao được, bởi sơ suất nhỏ là hậu quả rất khó lường không chỉ với bản thân, mà còn ảnh hưởng đến những người cùng tham gia giao thông như mình”, ông Lòng giải thích.

CLB “Nông dân với an toàn giao thông” tại ấp 4 có trên 120 thành viên. Không chỉ tuyên truyền trong hội viên mà Ban Chủ nhiệm CLB còn tuyên truyền đến người dân thông qua công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể xã. Nhờ vậy mà ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của họ ngày càng được nâng lên rõ rệt. Cụ thể như từ khi thành lập đến nay, trên địa bàn ấp 4 không xảy ra tai nạn giao thông, va quẹt nào, không có ai bị lực lượng chức năng gửi biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ về địa phương.

Ông Cao Hoàng Châu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vị Tân, cho biết: “Sở dĩ lãnh đạo xã chọn ấp 4 để thành lập CLB này là vì ấp có một số tuyến lộ huyết mạch đi qua như đường 19-8, đường Kênh Tắc Huyện Phương nên phương tiện tham gia lưu thông khá đông. Trước đây, trên những tuyến đường này thường xảy ra tai nạn, va quẹt giao thông để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Xác định nông dân là lực lượng đông đảo nên Hội Nông dân xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập CLB nhằm góp phần cùng với Ban An toàn giao thông xã nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân”.

Tích cực giặm vá đường

Những ngày này, khi lưu thông trên tuyến đường Kênh Tắc Huyện Phương và đường Sông Lá, không khó để bắt gặp nhiều đốm đen lớn nhỏ trên mặt đường. Đó là những điểm giặm vá mặt đường của thành viên trong CLB “Nông dân với an toàn giao thông” ấp 4 thực hiện thời gian qua.

Theo ông Hùng, CLB tổ chức giặm vá trên một số tuyến lộ của ấp 4 đã được 2 năm, tổng chiều dài khoảng 5km. Sở dĩ CLB tổ chức giặm vá như thế là do mặt đường của một số tuyến trong ấp lâu ngày bong tróc, hình thành nhiều ổ gà. Nếu không khắc phục, sửa chữa kịp thời sẽ lan rộng thêm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

“Trong quá trình tham gia giao thông, không chỉ có va quẹt gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản mà sụp ổ gà cũng dẫn đến tình trạng này. Vì vậy, giặm vá mặt đường xuống cấp sẽ kịp thời góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tạo thêm vẻ mỹ quan đô thị”, ông Hùng cho hay.

Đáng nói là kinh phí giặm vá mặt đường ở một số tuyến đều do các thành viên trong Chi hội Nông dân ấp 4 đóng góp, họ tham gia trên tinh thần tự nguyện. Theo kế hoạch, vào ngày 10-6 tới, Chi hội Nông dân ấp 4 sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thể tiến hành giặm vá lại nhiều chỗ hư hỏng ở một số tuyến đường xuống cấp không chỉ trong ấp mà sang tận ấp 5 của xã.

Theo Hội Nông dân thành phố Vị Thanh, CLB “Nông dân với an toàn giao thông” được thành lập đầu tiên ở xã Tân Tiến. Qua nhiều năm hoạt động đã khẳng định hiệu quả thiết thực nên Hội Nông dân thành phố chỉ đạo các hội ở xã, phường nhân rộng. Đến nay, mỗi xã, phường đều có 2 CLB như vậy, từ đó góp phần không nhỏ vào việc ổn định trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Bà Trần Thị Việt Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thời gian tới, Hội Nông dân thành phố sẽ tiếp tục duy trì hoạt động, điều hành các CLB này đi vào chiều sâu, tiếp tục thay đổi nội dung, phương thức hoạt động để thu hút ngày càng đông hội viên, nông dân tham gia; đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình hoạt động”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>