Nỗi đau về tai nạn giao thông

03/01/2018 | 08:03 GMT+7

Năm 2017, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương, làm thiệt hại nhiều tài sản và đặc biệt là tính mạng của người tham gia giao thông. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn kém, chưa tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường; tuân thủ quy định về tốc độ khi lái xe… sẽ hạn chế những nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 117 vụ tai nạn giao thông, làm chết 71 người và bị thương 61 người. So cùng kỳ năm 2016 tăng 35 vụ (bằng  42,7%), tăng 17 người chết (bằng 31,5%), tăng 15 người bị thương (bằng 32,6%).

Qua điều tra nguyên nhân, trong số các vụ tai nạn giao thông kể trên có 31 vụ do đi không đúng phần đường, làn đường quy định (chiếm 27%); 22 vụ do không chú ý quan sát (chiếm 19%); 05 vụ do say rượu, bia (chiếm 4%); 13 vụ do tránh vượt sai quy định (chiếm 11%); 05 vụ do chuyển hướng không đúng quy định (chiếm 4%); 05 vụ do không nhường đường (chiếm 4%); 01 vụ do thiết bị an toàn không đảm bảo (chiếm 1%); 08 vụ do lỗi hỗn hợp (chiếm 7%); 02 vụ do lỗi người đi bộ (chiếm 2%); lỗi khác có 06 vụ (chiếm 5%), đang tiến hành điều tra 19 vụ (chiếm 16%).

Từ kết quả trên cho thấy, bên cạnh những nguyên nhân khác thì nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông chính là do sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông. Điều này thể hiện rõ qua thực trạng giao thông hiện nay, bên cạnh những tổ chức, cá nhân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông thì vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành, còn thói quen tùy tiện khi tham gia giao thông như: Không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy; phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ quy định; sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ cồn cho phép khi tham gia giao thông; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; tham gia đua xe trái phép; điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe…

Tất cả các hành vi trên đều vi phạm pháp luật, gây mất trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng cho người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác.

Qua số liệu thống kê từ năm 2011 đến nay, bình quân mỗi năm trên địa bàn tỉnh có trên 63 người chết và trên 74 người bị thương do tai nạn giao thông, trong đó hầu hết nạn nhân của tai nạn giao thông đều trong độ tuổi lao động. Từ số liệu trên cho thấy, mỗi năm có khoảng 137 hộ gia đình có người thân tử vong hoặc bị thương do tai nạn giao thông; đồng thời hàng năm có biết bao gia đình phải chịu cảnh tang thương, mất mát khi phải vĩnh viễn mất đi người thân; biết bao nạn nhân phải chịu đau đớn về thể xác lẫn tinh thần khi phải mang thương tật suốt đời…

Thực tế cho thấy, tai nạn giao thông có thể cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai trong chúng ta. Và tai nạn giao thông đã gây ra những thảm cảnh đau thương cho biết bao gia đình: vợ mất chồng, con phải lìa cha, cha mẹ già mất con không nơi nương tựa. Đau lòng hơn khi có những vụ tai nạn nghiêm trọng cướp đi mạng sống của tất cả thành viên trong một gia đình. Người mất đi để lại bao nhiêu ước mơ, hoài bão chưa thực hiện được, để lại cho người thân, gia đình và tất cả người ở lại nỗi đau mất mát không thể nào nguôi ngoai. Bên cạnh đó, không ít nạn nhân dù may mắn giữ được mạng sống nhưng phải gánh chịu những hậu quả bởi những di chứng của thương tật, thậm chí đến suốt đời, trong đó có những nạn nhân bị bại liệt do chấn thương cột sống, chấn thương sọ não và những thương tật khác, và họ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Có lẽ, chỉ những nạn nhân, gia đình có người thân là nạn nhân của tai nạn giao thông mới thấu hiểu được hậu quả khôn lường mà tai nạn giao thông đã gây ra cho bản thân và gia đình họ.

Có thể khẳng định rằng, tai nạn giao thông đã cướp đi niềm vui, hạnh phúc của biết bao gia đình và để lại những nỗi đau mất mát không gì có thể bù đắp được.

Sinh, lão, bệnh, tử - đó là quy luật của tự nhiên, con người là thực thể của tự nhiên nên không thể đứng ngoài quy luật ấy. Tuy nhiên, nếu mỗi người trong chúng ta biết nhận thức và ý thức hơn trong việc phòng tránh những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của chính mình thì hoàn toàn có thể tránh được những cái chết không được dự báo trước, điển hình là các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông.

Chính vì thế, để phòng tránh tai nạn giao thông nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình, mỗi người tham gia giao thông phải có ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật cũng như các quy tắc khi tham gia giao thông, cụ thể là: Không uống rượu, bia trước khi lái xe; không chở quá số người quy định; không phóng nhanh, vượt ẩu, rẽ bất ngờ; không sử dụng điện thoại khi lái xe; phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; phải tuân thủ quy định về tốc độ; phải đi đúng phần đường, làn đường quy định; phải chú ý quan sát khi lái xe; phải đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện…

Tính mạng con người là trên hết, hãy chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình và cho người khác!

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.  

Bài, ảnh: CHÍ LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>