Nỗi lo an toàn giao thông đầu năm học

02/10/2017 | 05:43 GMT+7

Học sinh đi xe gắn máy, xe đạp điện dàn hàng hai, hàng ba, không đội nón bảo hiểm, vượt đèn đỏ... là những lỗi vi phạm thường gặp trên đường vào năm học mới.

Hình ảnh học sinh không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông dễ dàng bắt gặp ở nhiều điểm trường.

Tại một số điểm trường trên địa bàn tỉnh, khi không có cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát thì việc học sinh vi phạm nhiều lỗi về trật tự an toàn giao thông (ATGT) khá phổ biến.

Tại thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, nơi có Trường THPT Tầm Vu I và THPT Dân tộc nội trú Him Lam, không khó để bắt gặp học sinh đi xe gắn máy, xe đạp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Giờ tan tầm, các em ùa ra như… ong vỡ tổ, đứng dưới lòng đường ngay trước cổng trường. Có nhiều học sinh điều khiển xe gắn máy chở hai nhưng không đội nón bảo hiểm, trong đó có cả nữ sinh đang mặc áo dài. Một nữ sinh chạy xe gắn máy mang biển số 95EA-02.220 mặc áo dài và chở phía sau là một nữ sinh cũng trong bộ trang phục ấy nhưng không đội nón bảo hiểm. Không chỉ vậy, nhiều học sinh đi xe đạp vô tư qua đường, hay dàn hàng hai, hàng ba mặc cho xe gắn máy, ôtô bấm còi inh ỏi.

Nhà tại chợ Rạch Gòi, ông Lương Phước Liêm thường xuyên chứng kiến cảnh học sinh đi xe gắn máy, xe đạp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ông Liêm than: “Học sinh mặc đồng phục mà vi phạm như thế trông rất phản cảm. Mong ngành chức năng và nhà trường sớm điều chỉnh tình trạng trên”.

Còn tại Trường THPT Vị Thanh và THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, tình trạng trên cũng khá phổ biến. Nhiều học sinh sau gần 3 tháng nghỉ hè nay trở lại trường có lẽ “quên” việc chấp hành pháp luật về ATGT.

Lỗi vi phạm thường thấy ở các em là đi xe dàn hàng ngang; tụ tập dưới lòng đường; không chấp hành tín hiệu đèn và biển báo giao thông… Khi hỏi một nữ sinh chở bạn bằng xe gắn máy không đội nón bảo hiểm và chạy hàng hai rằng có biết như thế là vi phạm không, thì nhận được câu trả lời “dạ có”. Tuy nhiên, em này cho rằng do gấp quá nên quên đem nón bảo hiểm đội.

Anh Nguyễn Văn Nguyên, ở khu vực 1, phường VII, có con học lớp 10 đi xe gắn máy đến trường, cho biết, khi mua xe cho con đã mua nón kèm theo nhưng không hiểu vì lý do gì mà lúc đi học lại không đội. “Mình quản lý con cái ở nhà và có nhiệm vụ nhắc nhở thôi, chứ khi ra đường làm sao quản lý chúng”, anh Nguyên phân trần.

Thầy Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn Trường THPT Vị Thanh, cho biết, thường trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần đều tuyên truyền, nhắc nhở học sinh quy định về bắt buộc đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe gắn máy và tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, để giám sát việc học sinh chấp hành trật tự ATGT, nhà trường đã thành lập đội “Thanh niên xung kích tình nguyện vì ATGT” theo dõi việc chấp hành giao thông của các em. Những trường hợp học sinh không chấp hành sẽ nhắc nhở, nếu vi phạm đến lần 2 thì sẽ nêu tên trước lớp, đến lần 3 thì nêu tên trước toàn trường, gửi thông báo về gia đình.

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ngay từ năm học, Ban ATGT tỉnh đã có công văn yêu cầu ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh; tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh; các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông; lỗi thường xảy ra tai nạn giao thông trong học sinh... Lồng ghép trong buổi tuyên truyền, các em còn được xem hình ảnh trực quan về những vụ tai nạn gây chết người do vi phạm các quy định về ATGT. “Chúng tôi cũng yêu cầu các trường củng cố đội thanh niên xung kích tình nguyện vì ATGT, phân công cán bộ làm nhiệm vụ tuyên truyền và hướng dẫn ATGT mỗi khi tan trường, bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường. Năm học 2017-2018, chúng tôi còn tiếp tục yêu cầu các trường thực hiện mô hình “Cổng trường sáng - xanh - sạch - đẹp và ATGT”, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên nhằm từng bước xây dựng môi trường an toàn, văn minh”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, nói.

Công tác đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng, nếu chỉ dừng lại ở việc giáo dục của nhà trường và lực lượng chức năng thì vẫn chưa đủ mà gia đình cũng cần yêu cầu con em thực hiện tốt việc bảo đảm các điều kiện an toàn khi tham gia giao thông, có như vậy mới phòng ngừa được tai nạn giao thông xảy ra.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>