Nông dân với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

05/03/2020 | 08:07 GMT+7

Theo Hội Nông dân huyện Châu Thành A, sau hơn 2 tháng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (luật và nghị định) có hiệu lực, hội viên, gia đình hội viên chấp hành rất tốt trong việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Châu Thành A (phải) tuyên truyền luật và nghị định đến hội viên hội nông dân.

Có được kết quả trên, đầu năm 2020, đơn vị phối hợp với ngành chức năng in khoảng 5.000 tờ rơi tuyên truyền luật và nghị định phát đến hội viên.

Theo ông Trần Quốc Trung, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành A, nội dung mà đơn vị tuyên truyền là mức xử phạt các lỗi cơ bản trong Nghị định 100 như: đi ngược chiều; đi vào đường cấm; sử dụng điện thoại, thiết bị âm thanh khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; nồng độ cồn; vượt đèn đỏ...

Đơn vị còn có công văn gửi đến hội nông dân các xã, thị trấn yêu cầu chỉ đạo từng hội viên hội nông dân cấp mình nghiêm chỉnh thực hiện luật và nghị định; phối hợp với ngành chức năng tổ chức giám sát việc hội viên thực hiện các quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn khác; sản xuất, kinh doanh rượu, bia trong cộng đồng; hành vi gây rối trật tự, bạo lực gia đình và hành vi vi phạm pháp luật khác do sử dụng rượu, bia...

“Nhìn chung, từ khi luật và nghị định trên có hiệu lực, không chỉ hội viên hội nông dân trên địa bàn huyện mà các thành viên trong gia đình của họ cũng ủng hộ. Từ đó, thường xuyên vận động, tuyên truyền rộng rãi việc chấp hành tốt quy định của pháp luật. Cụ thể chưa phát hiện trường hợp hội viên hay người thân hội viên bị xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, ông Trần Quốc Trung cho biết thêm.

Ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A có trên 330 hội viên hội nông dân. Thực hiện công văn của Hội Nông dân huyện về chỉ đạo các hội viên chấp hành tốt luật và nghị định nên đơn vị phối hợp với ngành chức năng triển khai, tuyên truyền, đồng thời yêu cầu từng hội viên vận động thành viên trong gia đình thực hiện.

Anh Bùi Lý Kha, hội viên Chi hội Nông dân ấp Nhơn Thuận 1A, cho biết: “Trước đây, mức xử phạt đối với người vi phạm điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn thấp nên nhiều khi đi đâu hay tiệc mình còn uống vài ly, thậm chí vui vui thì uống khá. Thế nhưng, từ khi luật và nghị định trên ban hành và được nghe từ các phương tiện truyền thông, hội nông dân tuyên truyền mức xử phạt cao nếu vi phạm nên tôi chấp hành nghiêm, không dám vi phạm”.

Không chỉ anh Kha mà nhiều hội viên Hội Nông dân ở ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A cũng chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là về nồng độ cồn. Bởi họ đã rõ vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện ngoài bị xử phạt nặng còn bị giữ giấy phép lái xe, ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong thời gian dài.

Còn tại xã Trường Long A, công tác tuyên truyền luật và nghị định được Hội Nông dân xã thực hiện rất nghiêm. Ngoài tuyên truyền mức xử phạt một số lỗi vi phạm cơ bản trong Nghị định 100, Hội nông dân xã còn quy định trường hợp hội viên hay gia đình hội viên nào bị lực lượng chức năng xử phạt liên quan đến nồng độ cồn sẽ kiến nghị với lãnh đạo xã xem xét, bình chọn các danh hiệu thi đua trong năm như: gia đình văn hóa, gia đình văn hóa tiêu biểu; người tốt việc tốt, người tốt việc tốt tiêu biểu...

“Chúng tôi thực hiện như thế cũng muốn tốt cho từng hội viên. Bởi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà có nồng độ cồn vừa nguy hiểm cho bản thân và nhiều người xung quanh, còn nếu bị lực lượng chức năng xử phạt thì số tiền rất lớn đối với công sức mà nông dân bỏ ra để kiếm”, ông Trần Vũ Kha, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Long A, cho biết.

Từ khi luật và nghị định trên được ban hành và có hiệu lực, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân nói chung, hội viên Hội Nông dân huyện Châu Thành A nói riêng chuyển biến rõ nét.

Ông Trần Quốc Trung cho hay: “Tới đây, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật và nghị định theo nhiều hình thức để từng hội viên và gia đình hội viên hiểu đầy đủ, đồng thời phối hợp với ngành chức năng gửi danh sách những trường hợp hội viên vi phạm về địa phương, đơn vị công tác để cuối năm bình xét các danh hiệu…”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>