“Nóng” tai nạn giao thông ở huyện vùng ven

11/09/2017 | 09:43 GMT+7

Huyện Long Mỹ hiện đang trở thành “điểm nóng” về tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của tỉnh.

Vào khoảng 21 giờ ngày 29-1, Đoàn Minh Hoàng, ở ấp 7, xã Lương Nghĩa lái xe gắn máy mang biển số 95F4-1007 hướng từ xã Xà Phiên đi xã Lương Tâm. Do Hoàng điều khiển phương tiện thiếu quan sát nên đến đoạn đường thuộc ấp 2, xã Xà Phiên (trên Tỉnh lộ 930B) thì đụng vào bà Nguyễn Thị Hài, thường trú ở ấp 6, xã Xà Phiên đi bộ qua đường. Hậu quả, bà Hài bị thương nặng phải chở đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố Cần Thơ cấp cứu nhưng đã chết sau đó.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Mỹ kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Cách đó không lâu, Trần Đại Bằng chạy xe gắn máy mang biển kiểm soát 95F5-1032 theo hướng xã Vĩnh Viễn đi Thuận Hưng. Vì Bằng không đi đúng làn đường bên phải và trong người có nồng độ cồn nên đến đoạn đường thuộc ấp 10, xã Thuận Hưng thì va chạm vào xe máy mang biển số 65F3-3890 do ông Lý Hồng Hợi điều khiển. Hâu quả là ông Hợi chết ngay tại chỗ. Đó là 2 trong 5 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng huyện thì nguy cơ xảy ra TNGT trên địa bàn còn rất cao. Bởi tính tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông tuy có nâng lên nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện chưa thật sự chấp hành tốt. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông có phát triển nhưng thiếu đồng bộ; công tác duy tu, giặm vá còn chậm. Hệ thống biển báo trên các tuyến Tỉnh lộ chưa được bổ sung đầy đủ nên người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khó nhận biết mà chấp hành quy định. Cho nên, trong 5 vụ TNGT thì có 3 vụ xảy ra trên các tuyến Tỉnh lộ.

“Đa phần người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi thấy lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát đều chấp hành khá tốt, nhưng sau khi vắng bóng thì tình trạng chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, không đi chiều bên phải…, lại tái diễn. Trong 9 tháng đầu năm, cảnh sát giao thông huyện đã phát hiện và xử phạt hành chính trên 1.000 trường hợp vi phạm”, trung tá Võ Quốc Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động Công an huyện Long Mỹ, thông tin.

Mặt khác, vấn đề đang khiến cho lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Long Mỹ “đau đầu” là phương tiện phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông (ATGT) chưa được trang bị kịp thời. “Hiện nay, cảnh sát giao thông Công an huyện Long Mỹ chưa có máy bắn tốc độ nên từ đầu năm đến nay, chúng tôi không thể xử lý những trường hợp vi phạm lỗi trên. Nếu không kịp thời trang bị thì e rằng lỗi này ngày càng tăng”, trung tá Nghĩa lo lắng.

Thượng tá Nguyễn Văn Định, Trưởng Công an huyện Long Mỹ, phân tích: Việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và các quy định của pháp luật về trật tự ATGT tuy được duy trì thường xuyên nhưng đôi lúc ở một số cơ quan, ban, ngành, địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Do đó cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp, đồng thời xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự để tập trung chỉ đạo cũng như đề ra các giải pháp thực hiện phù hợp, có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

“Ban ATGT huyện sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông để phát hiện những thiếu sót trong công tác quản lý và tham mưu giải pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo hạ tầng giao thông an toàn và liên tục. Mặt khác, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT, vào thời gian cao điểm hay đối với các tuyến đường phức tạp về trật tự ATGT”, thượng tá Định nhấn mạnh.

Song song đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT; tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông phục vụ đi lại thuận tiện; giặm vá, phát quang, tiến hành cấm bổ sung lại các vị trí trên các tuyến đường còn thiếu biển báo giao thông đường bộ… để trật tự ATGT trên địa bàn được thông suốt, góp phần kiềm chế TNGT.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Trong những tháng đầu năm, toàn huyện Long Mỹ xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người, bị thương 4 người, so với cùng kỳ tăng 5 vụ (500%), 4 người chết (400%) và 4 người bị thương (400%). Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi sai làn đường, vượt không đúng quy định và không chú ý quan sát khi lái xe.

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>