Quyết liệt kiềm chế tai nạn giao thông

26/06/2018 | 08:04 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nên đòi hỏi phải có giải pháp kiềm chế quyết liệt và đồng bộ hơn.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ TNGT, làm 55 người chết và 28 người bị thương, so với cùng kỳ tăng 12 vụ (23,5%), tăng 18 người chết (48,6%), tăng 6 người bị thương (27,3%). Trong số đó có đến 36 vụ tai nạn do xe trong tỉnh gây ra, làm 43 người chết; còn lại 27 vụ do xe ngoài tỉnh, làm 12 người chết.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, vi phạm tốc độ, tránh vượt sai quy định, vi phạm phần đường khi điều khiển phương tiện… Những lỗi này không mới, nhưng người điều khiển phương tiện vẫn mắc phải, dù đã được các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thừa nhận, thời gian qua, tình hình TNGT trên địa bàn Hậu Giang tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện TNGT tăng cả 3 mặt so với cùng kỳ. Đặc biệt trên tuyến Quốc lộ 1 xảy ra 16 vụ, Quốc lộ 61 xảy ra 17 vụ. Đây thực sự là những con số đáng báo động đối với vấn đề ATGT của tỉnh.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, những tháng đầu năm rơi vào dịp Tết Nguyên đán, lượng phương tiện tăng cao nên đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch cao điểm nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Trong đó chú trọng huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ nhằm khép kín địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, ý thức của không ít người tham gia giao thông kém nên TNGT còn diễn biến phức tạp. 

Thực tế cho thấy, đi sai làn đường là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cho bản thân và những người xung quanh. Thế nhưng vẫn có không ít người còn thiếu kiến thức khi tham gia giao thông đã thản nhiên xem thường hành vi này.

Anh Mai Văn Ngoan, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Không  chỉ ở thành thị mới xảy tình trạng lấn đường, vượt ẩu, mà ở nông thôn, vấn đề này cũng đáng lo ngại. Nhất là lứa tuổi thanh niên chạy xe quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, xem thường tính mạng bản thân và mọi người xung quanh. Vì thế mỗi khi ra đường, dù đi bộ, chúng tôi vẫn phải quan sát cẩn thận để đề phòng TNGT”.

Do diễn biến phức tạp về TNGT nên mới đây, Ban ATGT tỉnh đã có kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT dịp lễ, hè… Trong đó tập trung đánh giá và xác định rõ nguyên nhân của các vụ TNGT, dự báo các yếu tố liên quan đến tình hình trật tự ATGT trong thời gian tới (dịp hè, lễ hội, các hoạt động kinh tế - xã hội…). Qua đó có định hướng triển khai các biện pháp kiềm chế phù hợp với từng địa phương trên toàn tỉnh.

Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thông tin: “Tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức phương án phân làn, phân luồng, điều tiết giao thông; đồng thời phối hợp với cảnh sát trật tự, công an xã... đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt trên các tuyến đường ra vào đô thị. Tập trung xử lý vi phạm về tốc độ khi lái xe, chở quá số người quy định; vi phạm nồng độ cồn, không đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy”.

Sáu tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh xử phạt trên 14.750 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, với số tiền hơn 11 tỉ đồng; tạm giữ trên 3.160 phương tiện các loại, tước giấy phép lái xe hơn 1.300 trường hợp. Ngoài ra, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với lực lượng chức năng các huyện, thị xã, thành phố giải tỏa gần 790 ô dù các loại, trên 640 biển hiệu, bục bệ…

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>