Tái khởi động dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B

21/06/2021 | 07:30 GMT+7

Sau thời gian tạm ngưng thi công, năm 2021, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ) được bố trí vốn để triển khai tiếp tục. Chủ đầu tư và các ngành tỉnh đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để tái khởi động dự án.

Đoạn đường từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ sẽ tiếp tục được triển khai thi công.

Quốc lộ 61B (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ) là tuyến đường cửa ngõ vào thị xã Long Mỹ. Tuyến này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với địa phương, mà còn là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, mang tính liên kết vùng. Sau thời gian tạm ngưng thi công, năm 2021 này dự án được bố trí vốn triển khai tiếp.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thu, ở phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Tôi trông cho tuyến đường sớm hoàn thành. Mấy năm nay lưu lượng xe ngày một đông. Chưa kể vào mùa mưa, đường sá trơn trợt, người đi đường chạy xe gắn máy lấn vô cát là té. Mong cho con đường sớm thi công hoàn thiện để xe di chuyển dễ dàng hơn”.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B có tổng mức đầu tư trên 260 tỉ đồng, kế hoạch vốn năm 2021 được bố trí 80 tỉ đồng. Tính đến đầu tháng 6, khối lượng thực hiện năm 2021 là 12,8 tỉ đồng, chưa có giá trị giải ngân. Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp. Gói thầu xây lắp XL 01, thực hiện đạt 35,42%, đã gia hạn thời gian thực hiện đến tháng 12-2022. Gói thầu xây lắp XL 02 thực hiện đạt 56,44% giá trị hợp đồng, đã gia hạn đến tháng 6-2022.

Trong buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh và các sở, ngành, ông Lê Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh khẩn trương trình phê duyệt giá đất cụ thể để thông qua hội đồng thẩm định giá của tỉnh làm cơ sở áp giá giải phóng mặt bằng. UBND thị xã Long Mỹ đối thoại với những hộ dân còn khiếu nại chưa bàn giao mặt bằng trên tuyến, chưa thống nhất nhận tiền. Đồng thời sớm di dời cây xanh và hệ thống chiếu sáng từ vòng xuyến đến cầu Long Mỹ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo Trung tâm Phát triên quỹ đất tỉnh, dự án có 542 hộ bị ảnh hưởng. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được triển khai từ năm 2015, nhưng do thiếu kinh phí nên thực hiện bồi thường theo kế hoạch vốn. Đến ngày 9-6-2021, có 388 hộ đã được phê duyệt bồi thường, còn 13 hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất đã hoàn chỉnh hồ sơ, đang niêm yết lấy ý kiến trình phê duyệt bổ sung phương án cho 65 hộ. Ngoài ra, rà soát, kiểm tra lại tính hợp pháp hồ sơ các trường hợp còn lại chưa được thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến cầu Giồng Sao và đoạn từ cầu Long Mỹ đến cầu Long Bình; đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ kiểm đếm đoạn từ cầu Giồng Sao đến lộ Ba Xi.

Để triển khai tiếp dự án, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục theo đúng quy định; ưu tiên bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng. Đồng thời, sớm rà soát việc bàn giao mặt bằng của dự án; đối với các trường hợp còn vướng phải có báo cáo đề xuất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nhanh chóng tháo gỡ.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu thị xã Long Mỹ nhanh chóng xử lý phần cây xanh, hệ thống chiếu sáng thuộc phạm vi di dời, đến ngày 30-6 này phải hoàn thành. Đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến cầu Giồng Sao, đề nghị làm rõ lý do chưa áp giá bồi thường; còn các trường hợp bị ảnh hưởng phần đất mương lộ, đề nghị khẩn trương đưa ra phương hướng tháo gỡ. Đoạn từ cầu Giồng Sao đến lộ Ba Xi, còn 23 hộ thì đề nghị khẩn trương kiểm đếm và hoàn thiện việc xét pháp lý. Đoạn từ lộ Ba Xi đến cầu Long Bình, hoàn thành tính pháp lý đến cuối tháng 6 để trình phê duyệt. Đoạn từ cầu Long Bình đến vòng xuyến và từ vòng xuyến đến cầu Long Mỹ, còn trên 10 hộ chưa nhận tiền, đề nghị các đơn vị khẩn trương đề xuất phương án.

Quốc lộ 61B, đoạn đường từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ là đoạn đường huyết mạch vào thị xã Long Mỹ. Sau khi được nâng cấp, cải tạo sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải lưu lượng phương tiện trên tuyến. Tuyến đường sau khi hoàn thành còn giúp phát huy tối đa vai trò liên kết vùng. Phương tiện giao thông từ Hậu Giang đi các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau rút ngắn được quãng đường di chuyển, nhờ vậy hoạt động giao thương và trao đổi hàng hóa của người dân trong khu vực được nhanh chóng hơn.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B, đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào tháng 3-2014. Tổng chiều dài trên 7km. Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 8-2014 đến năm 2018, sau đó tạm dừng thi công. Đến tháng 3-2021, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án và tái khởi động trở lại.

 

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>