Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

15/08/2017 | 08:21 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Phụng Hiệp liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông chết người. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ lỗi do người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông ở huyện Phụng Hiệp.

Dù đã gần 1 tháng trôi qua nhưng người dân địa phương vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn xảy ra lúc 22 giờ ngày 18-7 trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn đi qua địa phận ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, bởi mức độ nghiêm trọng của nó.

Tại hiện trường, xe môtô biển số 95E1-375.06 do Phạm Minh Đạt, ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình, điều khiển chở phía sau Bùi Hoàng Khánh, ở ấp Tân Long, xã Hòa Mỹ, đi từ hướng Cái Tắc về Rạch Gòi, đến đoạn đường trên thì đụng vào xe môtô biển số 65H1-070.04 (chưa rõ danh tính người điều khiển). Tai nạn xảy ra làm Phạm Minh Đạt chết tại chỗ, còn Bùi Hoàng Khánh bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu. Nguyên nhân là do Đạt phóng nhanh nên không kiểm soát được tốc độ.

Bà Nguyễn Lệ Thanh, ở ấp Phú Khởi, cho hay: “Vào thời điểm đó, tôi đang ngủ trong nhà, bỗng nghe tiếng va chạm rất lớn nên biết có tai nạn. Ngay lập tức, các thành viên trong gia đình nhanh chóng ra ngoài để giúp người bị nạn. Ở đoạn đường này thường xảy ra tai nạn một phần là do tình trạng đua xe hoặc chạy quá tốc độ; cứ cách vài đêm là xuất hiện đua xe lúc 1-2 giờ sáng”.

Cách đây không lâu, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua ấp Trường Khánh 1, xã Long Thạnh, xảy ra vụ tai nạn rất nghiêm trọng. Cụ thể, lúc 7 giờ 30 phút ngày 23-6, xe tải mang biển số 51C-64.349 do tài xế Trần Hồng Sang (sinh năm 1986) điều khiển, chạy từ hướng Sóc Trăng về Cần Thơ đã va chạm trực diện với xe Honda biển số 95GA-002.41 do chị Lưu Thị Diễm, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, chạy cùng chiều, chở phía sau bà Lê Thị Cẩm Vân và bé gái sinh năm 2016. Nguyên nhân là do mưa lớn, trong khi chị Diễm thiếu quan sát đã bất ngờ rẽ qua đoạn đường cắt nên bị xe tải trên chạy với vận tốc cao đụng phải. Tai nạn khiến bà Vân tử vong tại chỗ, còn chị Diễm và bé gái bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu nhưng bé gái cũng tử vong sau đó.

Anh Nguyễn Hoài Phương, người thường xuyên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A, cho biết: “Mỗi lần chạy xe trên tuyến lộ này bản thân đều có cảm giác lo sợ khi nhìn thấy những vết sơn trắng trên mặt đường. Mình thì có ý thức tham gia giao thông đúng luật, còn những người khác làm sao biết được. Bởi hiện nay lưu lượng xe rất đông, nhất là các trường hợp người dân gấp rút chạy đi giải quyết công việc nên họ thường phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường”.

Cũng do thiếu quan sát mà vào ngày 2-8 vừa qua, ông Phan Văn Tưởng, ngụ ấp Quyết Thắng, xã Hiệp Hưng, đi xe đạp theo hướng thị trấn Búng Tàu ra thị trấn Cây Dương do bất cẩn trong lúc chuẩn bị sang đường đã bị xe máy tông từ phía sau khiến ông tử vong. Đây là 1 trong số 6 vụ tai nạn làm chết 6 người liên quan đến người lớn tuổi những tháng đầu năm 2017. Nguyên nhân chủ yếu là do họ qua đường gấp, thiếu quan sát...

Trung tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, thừa nhận: “Dù tập trung quyết liệt nhưng thời gian gần đây tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do một bộ phận người dân chưa tuân thủ những quy định khi tham gia giao thông; quá trình điều khiển phương tiện họ còn sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ, giành đường, phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát”.

Trước tình hình đó, trung tá Nguyễn Hoàng Ba cho hay: “Với vai trò là cơ quan thường trực ban an toàn giao thông huyện, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông. Đặc biệt đối với người lớn tuổi khi lưu thông hoặc đi qua đường nên có người thân giúp đỡ. Hiện đơn vị đã lên kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát ở những “điểm nóng” thường xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời tập trung xử lý nghiêm các lỗi thường dẫn đến tai nạn như: vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ... Mặt khác, sẽ cương quyết xử lý và mạnh dạn áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với người dân”.

Giải pháp của ngành chức năng là việc làm cần thiết ở thời điểm này. Song để hạn chế tai nạn thì ý thức người tham gia giao thông là điều quan trọng nhất…

Bảy tháng đầu năm, huyện Phụng Hiệp xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, làm 18 người chết, 3 người bị thương, so cùng kỳ giảm 1 vụ, tăng 1 người chết. Trong đó, tai nạn xảy ra trên tuyến quốc lộ chiếm 61,8%, độ tuổi đối tượng gây tai nạn chủ yếu từ 18-30 tuổi, chiếm 53,85%.

 

Bài, ảnh: THANH TRÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>