Tai nạn giao thông tăng: Nguyên nhân do đâu ?

25/12/2017 | 07:57 GMT+7

Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 117 vụ tai nạn giao thông, làm 71 người chết, 61 người bị thương, so với năm 2016 tăng 35 vụ, tăng 17 người chết, tăng 15 người bị thương.

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Diễn biến phức tạp

Năm 2016 được xem là thành công về an toàn giao thông (ATGT) của huyện Long Mỹ, khi đơn vị kiềm chế tai nạn giao thông và nhận cờ thi đua của UBND tỉnh, nhưng năm nay, tai nạn giao thông tăng cả 3 mặt, xảy ra 6 vụ, làm 5 người chết, 5 người bị thương; so với năm 2016 tăng 4 vụ, tăng 4 người chết, tăng 4 người bị thương. Một điều đáng quan ngại là trật tự ATGT trên địa bàn rất phức tạp có thể xảy ra bất cứ thời gian nào, địa điểm nào. Minh chứng, 10 tháng đầu năm 2016, huyện không xảy ra vụ nào, nhưng chỉ quý I/2017 xảy ra 3 vụ, làm 3 người chết, 2 người bị thương. Đặc biệt, các vụ tai nạn giao thông này đều xảy ra trên tỉnh lộ. “Chúng tôi đã tăng cường nhiều biện pháp như: tuyên truyền, thay đổi tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử phạt những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông… nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn tăng”, trung tá Võ Quốc Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự và cơ động Công an huyện Long Mỹ, cho biết.

Còn tại huyện Châu Thành A, năm 2017 đơn vị giảm cả 3 mặt về tai nạn giao thông, nhưng vẫn thấy “chưa vui” với kết quả này. Trong 5 tháng đầu năm, toàn huyện xảy ra 7 vụ, làm 5 người chết, 2 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2016 giảm 8 vụ, giảm 4 người chết, giảm 5 người bị thương. Thế nhưng, trong những tháng còn lại của năm, hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, làm chỉ tiêu đề ra tuy giảm, nhưng không sâu. Theo đó, năm 2017 toàn huyện xảy ra 24 vụ làm 12 người chết, 12 người bị thương, so với năm 2016 giảm 4 vụ, giảm 3 người chết, giảm 3 người bị thương.

Trước tình hình diễn biến phức tạp về trật tự ATGT, các ngành, các cấp, địa phương đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm làm “hạ nhiệt”, như: Văn phòng Ban ATGT tỉnh phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức 60 cuộc tuyên truyền về trật tự ATGT; lắp mới 2 pano, sửa chữa, thay mới nội dung 35 pano tuyên truyền theo chủ đề năm ATGT 2017; cấp, phát 2.700 tờ rơi, 500 áp phích, 7.000 quyển “Cẩm nang lái xe an toàn”. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát đường thủy phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền miệng được 850 cuộc; tuyên truyền thông qua hình ảnh, trình chiếu video clip về chủ đề ATGT gần 1.820 cuộc; cấp, phát trên 36.880 tờ bướm, quyển sổ tay tuyên truyền các loại; tổ chức cho 7.960 hộ gia đình và học sinh ký kết chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT... nhưng tai nạn giao thông vẫn “nóng”.

Trong 117 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh, thì Quốc lộ 1A: 17 vụ; Quốc lộ 61: 23 vụ; Quốc lộ 61C: 13 vụ; Tỉnh lộ 24 vụ; lộ nông thôn 19 vụ, nội thị 7 vụ… Qua phân tích của ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên là người tham gia giao thông đi không đúng phần đường 31 vụ; không chú ý quan sát 22 vụ; say rượu, bia 05 vụ; tránh vượt sai quy định 13 vụ... Mặc dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên, nhưng chung quy lại vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân còn nhiều hạn chế. Nhiều người vẫn biết rõ điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia là sai quy định; thiếu chú ý quan sát là rất nguy hiểm… nhưng tình trạng trên vẫn thường gặp trên nhiều tuyến đường.

Nhiều giải pháp

Trước tình hình tai nạn giao thông ngày càng phức tạp như trên, năm 2018 đòi hỏi ngành chức năng liên quan có những biện pháp căn cơ để kéo giảm tai nạn giao thông. Theo Ban ATGT tỉnh, đơn vị sẽ phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT; thường xuyên quan tâm công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu đường, phát quang, kẻ vẽ tim đường, phân làn giao thông; kịp thời khắc phục những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; rà soát lại hệ thống biển báo, các hạng mục về ATGT để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe, duy trì trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24; tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ôtô, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật; có biện pháp ngăn chặn tình trạng xe quá tải từ gốc khi xếp hàng; kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe ôtô thuộc diện phải lắp đặt. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ chấn chỉnh các hoạt động đò ngang, kiên quyết đình chỉ các phương tiện không đảm bảo các quy định về an toàn.

“Chúng tôi còn tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra kiểm soát; thường xuyên thay đổi phương thức này, bố trí lực lượng có mặt ở những đoạn, tuyến đường có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; tập trung kiểm tra, xử phạt lái xe khách, xe tải nặng, xe container vi phạm về tải trọng, về thời gian lái xe”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết thêm.

Cùng với các biện pháp của ngành chức năng trong việc kiềm chế tai nạn giao thông, hơn hết mỗi người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT để vừa có văn hóa, vừa an toàn. 

Bài ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>