Tai nạn giao thông tăng và giải pháp kiềm chế

14/04/2021 | 17:34 GMT+7

Quý I/2021, Hậu Giang là một trong 5 tỉnh có tỷ lệ người tử vong do tai nạn giao thông tăng cao nhất nước so cùng kỳ năm 2020, với trên 70%. Ngoài đánh giá nguyên nhân các vụ tai nạn xảy ra để có biện pháp kiềm chế, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đề ra nhiều biện pháp đồng bộ...

Một vụ tai nạn giao thông ở huyện Châu Thành A.

Theo đó, quý I, toàn tỉnh xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, làm chết 15 người, bị thương 3 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 14,5 triệu đồng, so cùng kỳ năm 2020 số vụ tăng 7 (63,6%), số người chết tăng 7 (87,5%), số người bị thương tương đương. Tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông là quốc lộ 10 vụ (55,5%), tỉnh lộ 3 vụ, lộ nông thôn 5 vụ.

Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông trên là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát: 6 vụ, chuyển hướng không đảm bảo an toàn: 4 vụ, đi không đúng phần đường: 1 vụ, không đi bên phải theo chiều đi của mình: 1 vụ và vượt sai quy định 1 vụ... Các lỗi vi phạm này không mới nhưng dễ bắt gặp ở hầu hết các tuyến đường và hậu quả rất lớn nếu tai nạn giao thông xảy ra.

Một nguyên nhân nữa được đánh giá tiềm ẩn rất lớn tai nạn giao thông là vượt quá tốc độ, không giấy phép lái xe, đi ngược chiều.

Bên cạnh ý thức một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn kém thì công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) có nhiều hạn chế, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Như công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ vẫn gặp nhiều bất cập, chưa phát huy được hiệu quả công tác tuần tra và xử lý vi phạm; việc lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61; việc xử lý các hành vi vi phạm chưa đủ sức giáo dục, răn đe; một số trường hợp đấu nối vào quốc lộ, tỉnh lộ chưa thực hiện đúng theo quy định, còn nhiều đường dân sinh tự phát…

Theo dự báo của ngành chức năng, thời gian tới, tình hình trật tự, ATGT tiếp tục diễn biến phức tạp bởi ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của nhiều người chưa nghiêm; tình trạng có nồng độ cồn trong người vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đi ngược chiều, đua xe trái phép còn diễn ra…

Để kịp thời phòng ngừa tai nạn, trung tá Bùi Đức Toàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Vị Thanh, cho biết tới đây sẽ tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, mở cao điểm, chuyên đề bảo đảm trật tự, ATGT dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30-4 và 1-5. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát; cử lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng khác có mặt ở những đoạn, tuyến đường nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Ngành chức năng ở tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về ATGT đến các tầng lớp nhân dân, trọng tâm là Luật Giao thông đường bộ và những nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, ATGT. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, những vị trí gây xung đột giao thông; quan tâm công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu đường, phát quang, kẻ vẽ tim đường, phân làn giao thông; rà soát lại hệ thống biển báo, các hạng mục về ATGT để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp, tạo điều kiện cho người và phương tiện tham gia giao thông thuận lợi, an toàn...

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết, ngoài các giải pháp trên, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ duy trì và phát huy các giải pháp đột phá về khắc phục ùn tắc giao thông; nhân rộng các mô hình đảm bảo trật tự, ATGT hiệu quả; tăng cường kiểm tra các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông nhất là các bến đưa rước học sinh; đình chỉ ngay các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động không phép hoặc không bảo đảm an toàn...

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>