Tăng an toàn - Giảm tai nạn giao thông

29/01/2020 | 05:31 GMT+7

Năm 2019 tiếp tục được xem là thành công về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn toàn tỉnh. Bởi tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so năm 2018.

Lắp dải phân cách mềm góp phần lập lại trật tự ATGT.

Giải pháp về kết cấu hạ tầng

Một trong những giải pháp dễ thấy và mang lại hiệu quả là Ban ATGT tỉnh phối hợp với ngành chức năng, địa phương lắp biển báo quy định tốc độ ở các tỉnh lộ, lắp đèn vàng nhấp nháy ở những điểm phức tạp về trật tự ATGT, gắn dải phân cách mềm, kẻ vẽ vạch đường…

Trước đây, từ cầu Cái Nhúc đến nút giao nhau giữa Quốc lộ 61 với đường Lê Quý Đôn, thuộc phường III, thành phố Vị Thanh, dài khoảng 200m, tình hình trật tự ATGT khá phức tạp, bởi nơi đây gần trường học, chợ nên mật độ phương tiện tham gia giao thông khá lớn, nhưng nhiều phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến những vụ va quẹt, tai nạn.

Cảnh sát giao thông phát tờ rơi tuyên truyền trật tự ATGT cho phụ huynh học sinh.

Trước tình hình đó, Ban ATGT tỉnh phối hợp với địa phương lắp dải phân cách mềm, từ đó mang lại nhiều hiệu quả an toàn trong lưu thông.

Nhà ở đoạn này nên anh Trần Thanh Thy cảm nhận được sự thay đổi về trật tự ATGT từ khi ngành chức năng lắp dải phân cách mềm.

Theo anh Thy, khi chưa lắp dải phân cách, nhiều phương tiện lưu thông không trật tự, muốn rẽ sang đường là rẽ, không cần bật tín hiệu. Từ khi lắp dải phân cách mềm thì phương tiện tham gia giao thông trật tự hơn, muốn qua đường thì đến chỗ cho phép.

“Trước đây, tại đoạn này cứ vài ngày là có một vụ va quẹt giao thông, nhưng khi lắp dải phân cách thì tình trạng trên giảm hẳn, người tham gia giao thông rất trật tự hơn. Tôi hy vọng thời gian tới, Vị Thanh có nhiều dải phân cách, nhất là ở những điểm phức tạp về trật tự ATGT”, anh Thy mong muốn.

Bên cạnh đó, trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp ở một số điểm xảy ra trên địa bàn tỉnh, Thường trực Ban ATGT tỉnh đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo tỉnh và phối hợp với sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ rà soát và xử lý những vị trí điểm đen, điểm thường xuyên gây xung đột giao thông; những đoạn, tuyến mất ATGT…

Từ đó, tổ chức lắp đèn cảnh báo, sơn vạch cho người đi bộ, gờ giảm tốc… tại các vị trí trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, Châu Thành A, thị xã Long Mỹ. Đồng thời, lắp biển “Khu dân cư” trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Số 10 đến thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A (ô tô từ 90km/h còn 60km/h; mô tô từ 70km/h còn 60km/h); điều chỉnh tốc độ xe ô tô từ 80km/h xuống 60km/h, xe mô tô từ 60km/h xuống 50km/h tại tuyến Quốc lộ 61 đoạn từ thị trấn Cái Tắc đến thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp; lắp biển “Khu dân cư” tại cầu vượt Sóc Trăng trên Quốc lộ 1 (thị xã Ngã Bảy) đến giáp ranh tỉnh Sóc Trăng…

Tuyên truyền hiệu quả

Cùng với đó, UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể tỉnh tổ chức khoảng 37.800 cuộc tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về trật tự ATGT với trên 1,4 triệu lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự; cấp, phát hơn 26.000 tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền ATGT; tổ chức 56 lớp tập huấn, tuyên truyền về ATGT cho hơn 4.000 cán bộ, đoàn viên, hội viên cơ sở; phối hợp tổ chức Hội thi “Tìm hiểu ATGT”, “Sơ cấp cứu tai nạn giao thông” năm 2019...

MTTQ các cấp và hội, đoàn thể còn tiếp tục nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả về ATGT. Như “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT”, “Quần chúng nhân dân tự quản về trật tự ATGT”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Nông dân với văn hóa giao thông”, “Phụ nữ với ATGT”, “Bảo đảm trật tự ATGT trong đồng bào công giáo và dân tộc Khmer”...

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá: “Nhìn chung, các phong trào, hội thi, mô hình về trật tự ATGT được Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh thực hiện rất phù hợp với tình hình thực tế địa phương, thu hút nhiều đoàn viên, hội viên tham gia, tác động đến ý thức của từng người và gia đình trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn”.

Song song đó là Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường phổ thông, cao đẳng tổ chức cho phụ huynh ký cam kết, phối hợp với nhà trường giáo dục kiến thức cho học sinh khi tham gia giao thông, không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội nón bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện; ban hành quy định cụ thể việc xử lý kỷ luật đối với những trường hợp học sinh vi phạm để răn đe, giáo dục và thông báo cho tất cả phụ huynh biết để cùng thực hiện.

Sở Giáo dục và Đào tạo còn phát động học sinh tham gia Cuộc thi “Giao thông học đường”, “ATGT cho nụ cười ngày mai”; tổ chức gần 730 cuộc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa tại các điểm trường với hơn 518.710 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh dự. Tuyên truyền, quán triệt đến 100% cán bộ, giáo viên và học sinh các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tổ chức mở gần 20 lớp dạy bơi cho học sinh tiểu học năm 2019-2020 tại 8 huyện, thị, thành phố cho 540 học sinh.

Xử lý, răn đe kịp thời

Cùng với thực hiện các giải pháp trên, công tác tuần tra, kiểm soát được ngành chức năng thực hiện chặt chẽ, đổi mới.

Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Nếu những năm trước, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tuần tra, kiểm soát ở tất cả các tuyến, địa bàn thì năm nay chỉ tập trung vào những tuyến, địa bàn phức tạp về trật tự ATGT, đồng thời kết hợp giữa mật phục và công khai nhằm xử lý triệt để những trường hợp cố tình vi phạm. Chúng tôi còn tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo công an cấp xã tăng cường tuần tra ở những tuyến đường nông thôn để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm về trật tự ATGT”.

Năm 2019, về đường bộ, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức trên 16.470 cuộc tuần tra, kiểm soát, qua đó phát hiện hơn 17.970 trường hợp vi phạm; đường thủy nội địa tổ chức hơn 2.370 cuộc tuần tra, phát hiện 13.440 trường hợp vi phạm.

Lực lượng chức năng Công an tỉnh cũng quan tâm phối hợp chặt với Cảng vụ, Trung tâm đăng kiểm, Chi cục Thủy sản tỉnh tổ chức kiểm tra các bến bãi và trên các lĩnh vực khai thác thủy sản được 30 cuộc, qua đó phát hiện gần 70 trường hợp vi phạm. Phối hợp tổ chức bắt, xử lý 3 vụ đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên tuyến Quốc lộ 1 với sự tham gia của 255 đối tượng, tạm giữ 190 xe mô tô các loại, 4 xe ô tô.

Riêng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự, xã hội và công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra các công trình xây dựng trái phép, qua đó giải tỏa gần 1.000 ô dù các loại; 560 biển hiệu, bục bệ; 45 mái che; yêu cầu 1.490 hộ dân buôn bán, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè chấp hành nghiêm quy định về trật tự ATGT.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết: “Nhìn chung, năm qua, sở, ban, ngành cùng với địa phương thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, mang lại hiệu quả thiết thực. Những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ duy trì cách làm trên, đồng thời rà soát, xem xét, bổ sung, củng cố những mô hình, cách làm hay, hiệu quả để nhân rộng nhằm tiếp tục duy trì kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh”.

Năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 94 vụ tai nạn giao thông, làm 76 người chết, 35 người bị thương, so năm 2018 giảm 7 vụ, giảm 5 người chết, giảm 14 người bị thương.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>