Tạo ý thức từ nhỏ

08/10/2018 | 08:50 GMT+7

Năm học 2018-2019, Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng nón bảo hiểm cho tất cả các em học sinh vào lớp 1 trên toàn quốc. Riêng địa bàn tỉnh có hơn 16.870 em được nhận.

Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao nón bảo hiểm cho học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng.

Hoạt động này nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ từ nhỏ và bảo đảm ATGT cho học sinh khi tham gia giao thông.

Quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy đã có từ lâu, nhưng thời gian qua nhiều phụ huynh chở con phớt lờ, nhất là tại các trường tiểu học.

Để chấn chỉnh, ngay đầu năm học 2018-2019, Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với ngành chức năng tặng nón bảo hiểm cho các em học sinh lớp 1. Ở tỉnh, ban giám hiệu các trường tiểu học đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến phụ huynh, học sinh bằng nhiều hình thức.

Tại Trường Tiểu học Kim Đồng, phường I, thành phố Vị Thanh, lãnh đạo tỉnh cùng sở, ngành, địa phương đến tận nơi trao tặng nón bảo hiểm cho các em.

Em Nguyễn Cẩm Giang, học sinh lớp 1B, nói: “Nón bảo hiểm mà mấy bác tặng, con sẽ giữ thật kỹ và mỗi lần ngồi lên xe máy tham gia giao thông con sẽ đội. Con thấy việc đội nón bảo hiểm rất tốt, vì bảo vệ được cái đầu nếu chẳng may bị té”.

Chị Hoàng Thị Thu, có con học lớp 1 tại trường này, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, con tôi được thầy cô tuyên truyền, nhắc nhở việc đội nón bảo hiểm khi ngồi lên xe gắn máy. Việc giáo dục trẻ ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ cho trẻ là rất tốt”.

Theo anh Nguyễn Văn Hiệp, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, có con đang học lớp 1 ở Trường Tiểu học Nàng Mau 1, thì việc quy định đội nón bảo hiểm cho trẻ là rất cần thiết. Anh Hiệp chia sẻ: “Chính bản thân con tôi cũng thường xuyên nhắc nhở cha mẹ phải đội nón bảo hiểm cho mình mỗi khi đi xe máy”.

Trao đổi về vấn đề này, thầy Cao Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vị Thắng 1, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho biết, việc thực hiện đội nón bảo hiểm cho trẻ được nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở từ nhiều năm qua. Những nội dung tuyên truyền được lồng ghép trong các buổi chào cờ, họp phụ huynh, sinh hoạt lớp... Các em học sinh còn nhắc nhở nhau phải đội nón bảo hiểm theo quy định. Cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường còn giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm lớp, đội Sao đỏ của trường thường xuyên kiểm tra trong mỗi buổi học, nếu phát hiện trường hợp học sinh nào được người thân đưa đến trường bằng xe máy nhưng không đội nón bảo hiểm sẽ nhắc nhở để không vi phạm lần sau.

“Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ” là thông điệp mà Ủy ban ATGT quốc gia đưa ra nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện quy định của pháp luật về đội nón bảo hiểm đối với trẻ em.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong những ngày đầu năm học 2018-2019, thông qua tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, đa số phụ huynh, học sinh đều đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông. “Bên cạnh đó, một số phụ huynh vẫn còn lơ là việc này vì cho rằng đoạn đường từ nhà đến trường ngắn”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Để quy định đội nón bảo hiểm cho trẻ trên địa bàn tỉnh thực sự đạt hiệu quả cao, theo Ban ATGT tỉnh, thời gian tới, từng thành viên ban ATGT, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cần đề cao vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đội nón bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Đồng thời, phải có sự phối hợp giữa lực lượng chức năng với nhà trường; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định này, nhằm răn đe và từng bước tạo thành thói quen cho học sinh mỗi khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động, nhắc nhở việc thực hiện bằng nhiều hình thức tuyên truyền miệng, hội thi, triển lãm tranh ảnh… về những quy định liên quan đến đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>