Tập trung kéo giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 61

29/06/2017 | 08:41 GMT+7

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 6 tháng đầu năm, trên tuyến Quốc lộ 61 xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông, chiếm 29,4% so với tổng số vụ xảy ra trên địa bàn.

Lực lượng chức năng phát quang cây cối che khuất tầm nhìn ven tuyến Quốc lộ 61.

Cách nay chưa lâu, anh Nguyễn Hoàng Đua, ở tỉnh Cà Mau điều khiển xe ôtô tải trên tuyến Quốc lộ 61, hướng từ thị trấn Cái Tắc đi thị trấn Kinh Cùng, đến đoạn đường thuộc ấp Tân Long, xã Tân Bình thì đụng vào xe môtô đi chiều ngược lại do chị Trương Thị Thùy Dương, ở huyện Long Mỹ điều khiển. Hậu quả làm chị Thùy Dương ngã xuống đường và tử vong tại chỗ. Nguyên nhân là do xe tải chạy sai làn đường.

Đó là 1 trong 15 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 61 từ đầu năm đến nay. Theo ngành chức năng, nguyên nhân tuyến này xảy ra nhiều vụ tai nạn là do mặt đường hẹp (6,8-7m), nhưng mật độ người và phương tiện tham gia giao thông khá cao; trong khi quy định tốc độ đối với xe ôtô là 80km/h, môtô 60km/h. Chưa kể, công tác quản lý hành lang ATGT vẫn còn nhiều bất cập; việc xử lý các hành vi vi phạm chưa đủ sức giáo dục, răn đe; tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang vẫn còn tái diễn, gây mất trật tự ATGT.

Mặt khác, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện còn hạn chế, nhiều lỗi vi phạm thường xảy ra như không đội nón bảo hiểm; chạy sai phần đường, làn đường; vượt sai quy định; điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi nồng độ cồn vượt quá quy định; chạy quá tốc độ. “Biển báo tốc độ và lắp đặt các hạng mục ATGT từ thị trấn Cái Tắc đến thị trấn Kinh Cùng chưa phù hợp nên tiềm ẩn rất lớn về tai nạn giao thông”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Trước tình hình đó, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng và địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân sống cặp hai bên đường chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT như điều khiển phương tiện tham gia giao thông đúng quy định Luật Giao thông đường bộ; không mua, bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; không xây cất nhà, quán lấn chiếm hành lang lộ giới. Ngoài ra, tiến hành phát quang cây cối, giải tỏa bảng, biển che khuất tầm nhìn…

Theo ông Nguyễn Lâm Thành, mục đích tuyên truyền, vận động, kể cả phát quang cây cối ven đường là để nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của hành lang ATGT đường bộ; đồng thời lập lại kỷ cương trong việc giữ gìn và bảo vệ hành lang ATGT đường bộ của các tổ chức, cá nhân có liên quan, giúp ngăn chặn kịp thời và không để phát sinh các trường hợp vi phạm; bảo đảm giao thông được an toàn, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại cho người dân…

Chứng kiến lực lượng chức năng phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, giải tỏa biển, bảng lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới, ông Nguyễn Văn Hải, ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Thực hiện được như thế người dân chúng tôi rất đồng tình vì giúp cho đường thông, hè thoáng, góp phần giảm tai nạn giao thông. Chứ thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 61 xảy ra nhiều vụ tai nạn lắm rồi!”. Nói xong, ông Hải tự nguyện di dời, tháo dỡ những biển, bảng gắn sai quy định trước nhà mình.

“Chúng tôi đã giải thích ý nghĩa, mục đích của công tác giải tỏa biển, bảng gắn sai quy định, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, đồng thời lồng ghép công tác tuyên truyền đến với người dân quy định của Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó đặc biệt chú ý mức xử phạt đối với những trường hợp thường vi phạm như lái xe sau khi uống rượu, bia; không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông; chạy xe quá tốc độ; sai phần đường, làn đường để người dân hiểu mà hợp tác với chúng tôi”, ông Thành khẳng định.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, thông tin: Từ nay đến cuối năm, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trọng tâm là Luật Giao thông đường bộ và các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền; thường xuyên quan tâm duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu đường, phát quang, kẻ vẽ tim đường; rà soát lại hệ thống biển báo, biển quy định tốc độ để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát; thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra, kiểm soát để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm nhằm quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 61.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>