Tập trung nhiều biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông

13/04/2017 | 08:13 GMT+7

Quý I/2017, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 19 người chết, 8 người bị thương, so cùng kỳ tăng cả 3 tiêu chí: số vụ tăng 8, người chết tăng 2 và người bị thương tăng 4. Nguyên nhân của tình trạng này có cũ, có mới. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, đại tá Võ Chí Thanh (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an tỉnh, nói:

- Nguyên nhân là do từ khi Thông tư 01 của Bộ Công an có hiệu lực thi hành đến nay đã hạn chế một số quyền của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cấp huyện không được phép tuần tra, kiểm soát, xử lý trên các tuyến quốc lộ; trong khi đó, lực lượng của Phòng CSGT đường bộ cũng ít nên cùng lúc không thể đảm trách tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn 6 tuyến quốc lộ trên địa bàn. Chính vì thế, tình hình chấp hành các quy định về an toàn giao thông (ATGT) của người dân từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường bộ có tăng cường nhưng chúng tôi có cái khó là khi mời đối tượng thường có biểu hiện sai phạm về trật tự ATGT thì không đến, ngược lại đến là những người ít vi phạm, không vi phạm, những cô bác lớn tuổi, hay có người không điều khiển phương tiện tham dự.

Hơn nữa, công tác tuyên truyền lâu nay tập trung ở cơ quan, xí nghiệp, trường học, khu vực thành thị,… còn tuyến nông thôn thì thiếu sự quan tâm, vì vậy nhận thức của người dân nông thôn còn hạn chế. Trong 25 vụ TNGT xảy ra có 17 vụ người dân ở khu vực nông thôn gây ra. Ngoài ra, trong công tác phối hợp giữa CSGT tỉnh và cấp huyện từng lúc chưa được chặt chẽ, nhịp nhàng nên còn bỏ trống địa bàn.

Về Thông tư 01 của Bộ Công an, ông có ý kiến gì ? 

- Hiện nay, Thông tư 01 đang gây khó cho công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Với vai trò của mình, chúng tôi đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị về Cục CSGT và Bộ Công an có điều chỉnh nội dung Thông tư 01 để tạo điều kiện cho CSGT thành phố, thị xã hoặc huyện được tập trung tuần tra, kiểm soát một số tuyến phức tạp về ATGT hoặc thường xảy ra TNGT để giải quyết trước mắt vấn đề trên. Đến nay, Cục CSGT vẫn chưa có văn bản trả lời, Bộ Công an cũng chưa có chủ trương.

Tinh thần chung là chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc, đối với lực lượng tăng cường trước đây sẽ duy trì và có kiểm tra để chấn chỉnh trong hoạt động. Kiến nghị trưng dụng lực lượng CSGT cấp huyện về tỉnh, sau đó điều động ngược lại để những cán bộ này chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch, tổ chức ca kíp, thời gian, con người để tuần tra, kiểm soát, xử lý về giao thông trên các tuyến quốc lộ được an toàn hơn.

Nhiệm vụ cần tập trung về ATGT quý II là gì, thưa ông ?

- Quý II, nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu vẫn là tuyên truyền. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho Ban Giám đốc chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho ban ATGT cùng cấp tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Trong tuyên truyền lần này sẽ biên soạn nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ; tuyên truyền ở những tuyến địa bàn phức tạp về trật tự ATGT, thường xảy ra tai nạn hay va chạm giao thông; chú trọng tuyên truyền ở vùng nông thôn, khu dân cư có các tuyến tỉnh lộ đi qua; tuyên truyền đúng đối tượng.

Sẽ xác định địa bàn nào phức tạp về trật tự ATGT để phân công, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát; sử dụng tối đa các trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến TNGT.

Chúng tôi cũng sẽ tập trung xử lý nhóm vi phạm là chạy xe quá tốc độ; điều khiển phương tiện mà đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép; đi không đúng phần đường, làn đường và tránh, vượt sai quy định. Đối với ôtô, chúng tôi tập trung xử lý những hành vi ôtô tải chở quá trọng tải, ôtô khách thì chở quá số người quy định. Đồng thời, tập trung xử lý vi phạm trong cao điểm về trật tự ATGT dịp lễ 30-4, 1-5…

“Đại tá Võ Chí Thanh: Cũng cần nói thêm rằng, có một số sở, ban, ngành rất tích cực phối hợp tuyên truyền về ATGT, còn một số đơn vị thì khá thờ ơ. Nhận thức của người tham gia giao thông, chủ yếu ở nông thôn còn kém, có người có giấy phép lái xe, biết sau khi sử dụng rượu, bia tham gia lái xe là sai nhưng vẫn làm; biết tránh vượt như vậy là sai nhưng vẫn cố tình tránh vượt...”.

 

Xin cảm ơn ông !

T.T thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>