Thực hiện nhiều hoạt động đảm bảo an toàn giao thông

18/06/2019 | 08:29 GMT+7

Nhằm kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trên địa bàn, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp từng bước xóa các điểm đen, điểm nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... Phóng viên Báo Hậu Giang vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, về vấn đề này.

Hiện nay, việc lắp biển báo về tốc độ trên các tuyến đường tỉnh đã triển khai ra sao, thưa ông ?

- Thực hiện thông báo kết luận tại hội nghị sơ kết 6 tháng 2015 - về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông có chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh xác định, trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao là do phương tiện chạy quá tốc độ, kết cấu hạ tầng giao thông trên một số tuyến đường tỉnh chưa đảm bảo. Ban An toàn giao thông đã rà soát thống kê, nghiên cứu tốc độ quy định phù hợp trên từng tuyến đường cụ thể, trên cơ sở đó hạn chế tốc độ nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Qua đây, chúng tôi vừa cho cắm mới và thay cũ tổng số 81 biển báo tốc độ trên tất cả các tuyến đường tỉnh.

Về việc lắp đèn chiếu sáng đoạn từ cầu Trầu Hôi đến cầu Xáng Mới để đảm bảo an toàn giao thông được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Tỉnh đã triển khai lắp đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 1, đoạn từ ranh thị xã Ngã Bảy đến xã Long Thạnh; hệ thống chiếu sáng từ ngã ba Cái Tắc đến thị trấn Rạch Gòi và một số đèn vàng nhấp nháy tại các vị trí thường có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông thời gian qua. Sau khi triển khai thực hiện thì tôi nhận thấy rõ những chuyển biến rất tích cực. Do vậy quý I/2019, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đoàn đi khảo sát một số vị trí để lắp đèn chiếu sáng, trong đó có chỉ đạo lắp đèn chiếu sáng từ cầu Xáng Mới đến cầu Trầu Hôi. Đoạn này hơn 3km, hiện đã có chủ trương và Ban An toàn giao thông tỉnh đang trình Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, dự kiến sẽ sớm có kết quả.

Thưa ông, đối với nhu cầu lắp đèn chiếu sáng của các địa phương, nhất là các tuyến đường tỉnh đã được đề xuất thực hiện như thế nào ?

- Ngoài lắp đèn chiếu sáng từ cầu Xáng Mới đến cầu Trầu Hôi, Chủ tịch UBND tỉnh còn chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp các địa phương liên quan khảo sát, thống kê nhu cầu lắp đèn chiếu sáng trên địa bàn tỉnh. Ban An toàn giao thông đã thực hiện và có báo cáo về UBND tỉnh, tổng hợp thống kê tổng kinh phí giải quyết cho nhu cầu này dự kiến khoảng 35 tỉ đồng. Trong đó, chúng tôi đề xuất chia thành nhiều giai đoạn và đang trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Theo đề xuất, các công trình cần thực hiện trong năm 2019 bằng nguồn chi thường xuyên theo thứ tự ưu tiên như sau: Huyện Phụng Hiệp (Quốc lộ 61 từ Rạch Gòi - Xẻo Trâm); Đường tỉnh 927 (từ thị trấn Cây Dương  - cầu Sậy Niếu); huyện Vị Thủy, Quốc lộ 61C (đoạn từ nút giao Mương Lộ - cầu Bốn Thước) và thành phố Vị Thanh (Đường tỉnh 931C). Ngoài ra, Ban An toàn giao thông tỉnh còn đề xuất đầu tư chia thành 2 giai đoạn bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản.

Riêng đối với các tuyến đường giao thông nông thôn, có thể thấy nhu cầu cao, nhưng trong điều kiện kinh phí rất khó khăn sẽ do các địa phương chủ động thực hiện. Tuy nhiên, nếu đầu tư được hệ thống chiếu sáng dù bất kỳ tuyến đường nào thì hiệu quả mang lại về an toàn giao thông là rất cao; an ninh trật tự được đảm bảo.

Xin cảm ơn ông !

KỲ ANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>