Thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

06/05/2019 | 05:20 GMT+7

Đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 mặt so cùng kỳ.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Đây là kết quả đáng mừng cho thấy nỗ lực của lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương trong quyết tâm kéo giảm TNGT. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở tỉnh vẫn còn nhiều lo lắng.

Giảm chưa bền vững

Đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 22 người, bị thương 7 người, so cùng kỳ giảm 13 vụ, giảm 10 người chết, giảm 9 người bị thương.

Theo Ban ATGT tỉnh, dù giảm nhưng ở tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61 vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn. Số người chết từ các vụ TNGT ở đây chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng số người chết vì TNGT của toàn tỉnh với 14 vụ, chiếm trên 60%.

Qua quan sát cho thấy, dù Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61 đường rộng, ít khúc cua nhưng có rất nhiều điểm giao cắt, cầu dân sinh nối với lộ, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, không nhường đường thường xuyên xảy ra.

Bên cạnh đó là tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức trên 6.520 cuộc tuần tra, qua đó phát hiện gần 9.590 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 5.510 trường hợp với số tiền hơn 3,6 tỉ đồng; cơ quan chức năng tạm giữ 906 lượt phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 320 trường hợp.

Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Mặc dù chúng tôi mở nhiều chuyên đề trong việc xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đồng thời lồng ghép tuyên truyền nhưng tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông vẫn xảy ra với các lỗi thường gặp như: không giấy phép lái xe, về nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường... Một điều đáng lưu tâm là những trường hợp vi phạm như thế không chỉ diễn ra ở quốc lộ, tỉnh lộ, mà cả nội ô, lộ nông thôn”.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo

Theo đại tá Võ Chí Thanh, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa chấp hành tốt pháp luật. Các vi phạm dẫn đến tai nạn chủ yếu vẫn là không quan sát khi qua đường (26%); sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông 9%; lỗi hỗn hợp chiếm 13%...

Cùng với đó, do một số đơn vị như huyện Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy… có đường giao thông nhỏ hẹp, nhiều đoạn quanh co, che khuất tầm nhìn nên cũng gây mất trật tự ATGT.

Trong khi đó, việc khắc phục những hạn chế, bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông còn chậm như: xây dựng đường số 6, số 1 kết nối với Quốc lộ 1 trước Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh; lắp đèn chớp vàng tại ngã ba Khu dân cư vượt lũ Cái Côn với Quản lộ Phụng Hiệp; việc đấu nối vào quốc lộ chưa thực hiện đúng quy trình; hiện tượng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT vẫn còn xảy ra.

Để khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo kết hợp với chú trọng xử lý hành vi vi phạm có nguy cơ gây TNGT như: tốc độ, sử dụng rượu bia khi lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường…

Ngoài ra là tăng cường công tác quản lý vận tải, đăng kiểm phương tiện, kiểm soát tải trọng xe nhằm hạn chế, tiến tới xóa bỏ tình trạng chở quá tải. Các ngành, lực lượng chức năng, địa phương, đơn vị liên quan chủ động phối hợp nhằm đảm bảo ATGT trên các tuyến đường thủy nội địa.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Chúng tôi còn tham mưu với lãnh đạo yêu cầu các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông”.

Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, hơn hết, mỗi người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ để không chỉ bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho mình mà còn của người khác, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>