Tuân thủ quy định phòng dịch tại các bến xe

03/06/2021 | 09:00 GMT+7

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành trong khu vực phía Nam nên Hậu Giang đang siết chặt khâu quản lý vận chuyển hành khách, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các bến xe.

Tỉnh Hậu Giang đang siết chặt khâu quản lý vận chuyển hành khách, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các bến xe.

Hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, bùng phát ở nhiều địa phương. Để tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã có nhiều văn bản thông báo về việc tổ chức thực hiện các hoạt động vận tải trên địa bàn. Trong đó tập trung các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại các bến bãi, phương tiện phục vụ vận chuyển.

Theo ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang, trong thông báo mới đây, kể từ ngày 1-6 yêu cầu hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh, xe buýt, xe taxi khi hoạt động phải đảm bảo các giải pháp an toàn phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Đối với hoạt động vận tải khách liên tỉnh, tạm dừng vận chuyển hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, du lịch, taxi từ Hậu Giang đi các tỉnh Bạc Liêu, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố có công bố dịch Covid-19 và ngược lại.

Các phương tiện vận chuyển hành khách xe tuyến cố định, xe hợp đồng, du lịch, taxi thực hiện vận chuyển không quá 50% sức chứa và không quá 20 người trên một phương tiện kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có hành trình vận chuyển hành khách đi qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, tỉnh Trà Vinh, tỉnh Bạc Liêu và những tỉnh, thành phố có công bố dịch thì không được dừng đón, trả khách, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Đối với xe đưa, đón công nhân trước khi hoạt động, các phương tiện phải được khử khuẩn, công nhân luôn đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; vận chuyển công nhân hàng ngày phải cố định trên một phương tiện, đồng thời vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa của xe và không quá 20 người/chuyến, ngồi xen kẽ giữa các hàng ghế, mỗi hàng ghế chỉ bố trí một người.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Bến xe tàu Hậu Giang, các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động liên hệ với bến xe khách các tỉnh, thành phố để thống nhất sắp xếp bố trí phương tiện hoạt động theo hướng dẫn, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định trước khi cho xe xuất bến.

Theo ông Dương Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu Hậu Giang, hiện nay công ty đang triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp, chủ phương tiện và hành khách. Các phương tiện phải đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định trước khi cho xuất bến. Nhìn chung, 2 tuần nay lưu lượng hành khách tại các bến xe thuộc công ty có giảm, đặc biệt là giảm mạnh trong tuần này.

Người dân khi tham gia giao thông trên các phương tiện công cộng cũng ý thức cao, tuân thủ khuyến cáo 5K để chủ động bảo vệ bản thân. Mặt khác, để hạn chế tiếp xúc, nhiều người hạn chế tối đa việc di chuyển trên các phương tiện công cộng. Chị Nguyễn Thị Huệ, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mấy tháng trước, mỗi lần di chuyển bằng phương tiện công cộng mình trang bị tận 3 cái khẩu trang y tế. Chai sát khuẩn mini thì lúc nào cũng bỏ trong giỏ. Lên xe thì hầu như không nói chuyện, tiếp xúc. Lúc bước khỏi xe, cũng bỏ ngay mấy lớp khẩu trang trên mặt, rửa tay rồi lấy khẩu trang mới đeo ngay vào. Khoảng 1 tháng nay, tôi rất hạn chế và hầu như không đi trên các phương tiện công cộng, chủ yếu sử dụng phương tiện xe máy cá nhân”.

Thời gian qua, các đơn vị kinh doanh vận tải trong tỉnh luôn thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp 5K phòng chống Covid-19. Đồng thời tuân thủ triệt để việc khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên phương tiện. Hiện nay, các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang đúng cách, được kiểm tra khai báo y tế theo quy định, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi, không khạc nhổ bừa bãi, khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện, đồng thời cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, kể từ ngày 1-6, Hậu Giang đã tạm dừng các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô trên địa bàn tỉnh cho đến khi có thông báo mới. Hoạt động này nhằm hạn chế tập trung đông người, không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>