Bực mình vì điện yếu, chập chờn

13/05/2020 | 23:34 GMT+7

Vừa qua, Báo Hậu Giang đã nhận được nhiều phản ánh của người dân sinh sống tại khu dân cư H&B, khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, trong thời gian dài “sống chung” với tình trạng điện yếu, điện không ổn định, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày.

Tình trạng điện yếu, chập chờn khiến nhiều hộ trong khu dân cư phải trang bị ổn áp. 

Dọn vào khu dân cư H&B từ năm 2015, ông Trương Văn Kiệt cho biết thời gian đầu sử dụng điện bình thường, nhưng sau khoảng 1 năm thì số hộ dân vào khu dân cư tăng lên đến nay có hơn 110 hộ và gần như toàn bộ khu dân cư đã lắp đầy. Toàn khu chỉ có một trạm biến áp và đường dây điện do công ty đầu tư ban đầu không còn đáp ứng được dẫn đến quá tải. “Điện yếu, chập chờn, mất điện đột ngột làm chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Chưa kể các thiết bị điện, nhất là máy điều hòa, tủ lạnh dễ bị hư, phải thay mới hoặc sửa chữa tốn kém. Đa số bà con ở đây đều mua thêm ổn áp nhưng cũng không cải thiện được tình hình”, ông Kiệt cho hay.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lan, sống ở khu dân cư H&B cho biết thêm: “Tôi cũng mua nhà ở đây từ năm 2015, khi đó công ty có cam kết là có đủ điện, nước sử dụng. Nhưng tình trạng điện yếu, hay cúp vào buổi tối và giờ cao điểm vẫn diễn ra và kéo dài. Các hoạt động hàng ngày đều bị đảo lộn. Riêng mùa nắng nóng, sinh hoạt của gia đình càng vất vả, nhất là nhà có trẻ em và người già. Máy điều hòa không chạy nổi, chỉ sử dụng được vài bóng đèn chiếu sáng ban đêm, nhiều gia đình phải ra khỏi nhà, giăng mùng ngủ phía trước nhà cho mát chứ không chịu nổi cái nóng hầm hập của mùa này”. Chưa kể, khi mất điện do aptomat ở trạm điện bị nhảy, bà con xung quanh phải tự ra bật lại để có điện sử dụng. Chuyện “bật - nhảy” diễn ra nhiều lần, người dân cũng rất lo sợ về vấn đề an toàn điện.

Chị Huỳnh Thị Oanh cũng gặp hoàn cảnh tương tự khi dọn vào ở cách đây 3 năm. Cũng như một số hộ khác, lúc đầu chị Oanh còn mua các loại đèn, quạt có chức năng tích điện để “đối phó” khi cúp điện nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Theo chị, gia đình ở khu dân cư đa số là công nhân, người lao động, làm việc chủ yếu vào ban ngày. Ban đêm là thời gian chính để chăm sóc, dạy con và nghỉ ngơi nhưng hầu như những hoạt động thường nhật này đều bị ảnh hưởng do tình trạng cúp điện.

Ngoài ra, tình trạng cúp điện kéo dài 2-3 ngày, có khi tới 4 ngày cũng diễn ra với lý do có người dân chưa đóng tiền điện đầy đủ. Về vấn đề này, các hộ dân thông tin: Một số người bận đi làm, không gặp trực tiếp nhân viên Công ty H&B đến thu tiền hoặc thanh toán chậm làm ảnh hưởng đến nhiều hộ khác. Hộ dân đề nghị nếu ai không thanh toán thì công ty nên có giải pháp với riêng các hộ đó để không làm gián đoạn quá trình sử dụng của nhiều hộ dân đã đóng tiền đúng hạn. 

Qua trao đổi với ông Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc Điện lực thị xã Long Mỹ thì hạ tầng kỹ thuật của khu dân cư do chủ đầu tư thực hiện. Hiện khu dân cư đã có trụ điện nhưng chưa thi công kéo dây, điện lực địa phương vẫn chưa nắm được thông tin về thời gian hoàn thành. Tình trạng điện như người dân phản ánh đã kéo dài vài năm nay, ngành điện sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương trong đôn đốc hoàn thiện phần hạ tầng này để cấp điện tiêu chuẩn cho người dân sử dụng an toàn.

Người dân ở khu dân cư H&B đã phản ánh với địa phương và công ty nhiều lần. Khi thấy có đơn vị thi công đến dựng trụ điện, cư dân ở đây rất mừng nhưng đến nay vẫn chưa thấy kéo dây và không thấy tiếp tục thi công nữa. Người dân lại tiếp tục chờ đợi trong khi tình trạng nắng nóng kéo dài còn khá gay gắt và mong mỏi sớm có điện ổn định sử dụng. Nếu chủ đầu tư cam kết thực hiện, người dân rất cần thông tin phản hồi về mốc thời gian cụ thể để yên tâm.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>