Hành vi giết người có tính chất côn đồ là gì ?

29/06/2017 | 08:28 GMT+7

Hỏi: Bạn tôi là thanh niên rất chí thú làm ăn, sống rất hòa đồng với bạn bè và hàng xóm. Tuy nhiên, ở cạnh bên nhà có anh T. thường xuyên nhậu nhẹt, vô cớ chửi bất cứ ai mà anh ta không thích. Trong lúc bạn tôi đang tỉa cây trước sân, anh T. qua nhà kiếm chuyện và chửi bạn tôi. Dù được mọi người can ngăn nhưng anh T. vẫn chửi. Do không kiềm chế được, bạn tôi đã dùng kéo cắt kiểng đâm anh T. một nhát. Hậu quả làm anh T. tử vong trên đường đi cấp cứu. Bạn tôi bị truy tố về tội giết người theo điểm n, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự về hành vi giết người có tính chất côn đồ.

Vậy với việc bị truy tố như vậy thì Bộ luật Hình sự quy định khung hình phạt như thế nào? Bạn tôi phạm tội như vậy có bị xem là giết người có tính chất côn đồ hay không ? (Huỳnh Văn Vĩnh, P.Vĩnh Tường, TX.Long Mỹ)

Trả lời: Với trường hợp anh hỏi, căn cứ quy định của pháp luật, tôi có thể thông tin đến anh như sau:

Theo điểm n, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009 thì người nào giết người thuộc trường hợp có tính chất côn đồ sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Như vậy, trường hợp của bạn anh có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình nếu bị truy tố theo điểm n, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009.

Với vấn đề anh hỏi, trường hợp bạn anh phạm tội như vậy có bị xem là giết người có tính chất côn đồ hay không, anh có thể tham khảo quy định như sau:

Theo Tòa án nhân dân tối cao, phạm tội có tính chất côn đồ được hiểu là: Hành động của những tên coi thường pháp luật, luôn luôn phá rối trật tự trị an, sẵn sàng dùng vũ lực và thích (hay) dùng vũ lực để uy hiếp người khác phải khuất phục mình, vô cớ hoặc chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt là đâm chém, thậm chí giết người. Hành động của chúng thường là xâm phạm sức khỏe, tính mạng, danh dự của người khác, gây gổ hành hung người khác một cách vô cớ hoặc vì một duyên cớ nhỏ nhặt.

Như vậy, anh cần đối chiếu giữa trường hợp của bạn anh và hướng dẫn nêu trên để hiểu rõ thêm về trường hợp phạm tội của bạn anh.

Đôi điều cùng anh !

Luật sư Trần Văn Độ

(Trưởng Văn phòng Luật sư Hữu Nhân)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>