Không đủ yếu tố cấu thành tội phạm

04/07/2017 | 08:23 GMT+7

Ông Huỳnh Văn Tốt, ở ấp 3, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, gửi đơn đến Tòa soạn Báo Hậu Giang, trình bày: Con ông là Huỳnh Nguyễn Gia Hân đi học tại Trường Tiểu học Thạnh Hòa 1 bị ông Trần Hoàng Giang chạy xe vào sân trường đụng gãy chân. Theo kết quả giám định, tỷ lệ thương tật của con ông là 20% nhưng Công an huyện Phụng Hiệp giải quyết dân sự mà không khởi tố vụ án hình sự. Như vậy, khu vực sân trường có phải là đường giao thông để xe môtô lưu thông không? Người vào sân trường chạy xe gây tai nạn pháp luật xử lý như thế nào? Trong khi đó, hồ sơ chuyển đến tòa án chưa được giải quyết thì ông Giang được công an cho nhận xe ra.

Thiếu tá Lê Ngọc Thành, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết: Ngày 16-12-2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phụng Hiệp tiếp nhận và thụ lý hồ sơ vụ tai nạn xảy ra ngày 31-10-2016 tại Trường Tiểu học Thạnh Hòa 1, thuộc ấp 3, xã Thạnh Hòa. Nội dung: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 31-10-2016, ông Trần Hoàng Giang điều khiển xe môtô biển số 95B1-081.07 chở bé Trần Tâm Như (con ông Giang) từ nhà đến trường. Khi xe di chuyển từ cổng vào sân trường thì xảy ra va chạm với bé Huỳnh Nguyễn Gia Hân, học sinh lớp 3A1, làm bé Hân gãy xương. Kết luận giám định pháp y về thương tích, xác định thương tích gây tổn hại sức khỏe bé Hân 20%. Qua quá trình điều tra, xét thấy hành vi của Trần Hoàng Giang không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Ngày 7-2-2017, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Phụng Hiệp ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc nêu trên và ra quyết định xử lý vật chứng, trao trả tài sản cho chủ sở hữu.

Ngày 9-3-2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện chuyển hồ sơ đến Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp giải quyết theo thẩm quyền. Về khu vực sân trường được lưu thông xe hay không thì Luật Giao thông đường bộ không quy định, còn việc lưu thông xe trong khu vực này phụ thuộc vào nội quy của ban giám hiệu nhà trường nơi đó đặt ra. Tuy nhiên, nội quy của nhà trường không phải là quy định của pháp luật. Khi xe chạy vào trường gây tai nạn, căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi và hậu quả thiệt hại do hành vi đó gây ra, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì người gây tai nạn vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội phạm tương ứng quy định trong Bộ luật Hình sự.

TÒA SOẠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích