Tặng cho đất rồi đòi lại

06/07/2017 | 08:27 GMT+7

Hỏi: Năm 2014, cha tôi lập hợp đồng cho tặng tôi toàn bộ phần đất mà ông quản lý. Hợp đồng tặng cho được UBND nơi tôi cư trú chứng thực. Tôi đã được cấp giấy CNQSDĐ. Nay cha tôi kiện đòi lại đất đã cho. Vậy vụ việc của tôi pháp luật quy định như thế nào? Cha tôi có quyền đòi lại đất khi đã cho không ? (Anh Huỳnh Văn Giao, huyện Châu Thành)

Đáp: Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất:

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của luật này.

3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;

c) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự;

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại UBND cấp xã.

Như vậy, trên cơ sở cha anh đã được cấp bằng khoán đất thì có quyền định đoạt phần đất đã được cấp giấy, trong đó có quyền tặng cho quyền sử dụng đất cho anh.

Với trường hợp của anh, hợp đồng tặng cho đã được UBND cấp xã chứng thực thì căn cứ quy định vừa nêu đã phù hợp; anh đã được cấp giấy CNQSDĐ đối với phần đất được tặng cho thì anh có toàn quyền sử dụng.

Theo Bộ luật Tố tụng dân sự về nghĩa vụ chứng minh thì: Đương sự có yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình phải thu thập, cung cấp, giao nộp cho tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu đó là có căn cứ và hợp pháp.

Vậy nên, khi khởi kiện, cha anh có nghĩa vụ thu thập, cung cấp, giao nộp cho tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu đó là có căn cứ và hợp pháp và nếu đương sự có nghĩa vụ đưa ra chứng cứ để chứng minh mà không đưa ra được chứng cứ hoặc không đưa ra đủ chứng cứ thì tòa án giải quyết vụ việc dân sự theo những chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ việc (khoản 4 Điều 91 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015).

Chào anh !

Luật sư Trần Văn Độ,

(Trưởng Văn phòng Luật sư Hữu Nhân)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>