Thủ tục tham gia bào chữa

25/05/2017 | 08:59 GMT+7

Hỏi: Người thân của tôi sắp phải ra tòa để xử lý hình sự, quá trình điều tra tôi không tham gia đại diện về mặt pháp luật đối với người này. Vậy khi ra tòa tôi xin đại diện để bào chữa, tranh tụng được không ? Cần thủ tục gì và xin ở đâu ? (Trần Văn Hoàng, thị xã Long Mỹ)

Trả lời: Pháp luật tố tụng hình sự quy định, người bào chữa có thể là: Luật sư; người đại diện hợp pháp của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo; bào chữa viên nhân dân.

Những người sau đây không được bào chữa: Người đã tiến hành tố tụng trong vụ án đó; người thân thích của người đã hoặc đang tiến hành tố tụng trong vụ án đó; người tham gia trong vụ án đó với tư cách là người làm chứng, người giám định hoặc người phiên dịch.

Một người bào chữa có thể bào chữa cho nhiều người bị tạm giữ, bị can, bị cáo trong cùng một vụ án, nếu quyền và lợi ích của họ không đối lập nhau. Nhiều người bào chữa có thể bào chữa cho một người bị tạm giữ, bị can, bị cáo.

Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của người bào chữa kèm theo giấy tờ liên quan đến việc bào chữa, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án phải xem xét, cấp giấy chứng nhận người bào chữa để họ thực hiện việc bào chữa. Nếu từ chối cấp giấy chứng nhận thì phải nêu rõ lý do.

Đối với trường hợp tạm giữ người thì trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi nhận được đề nghị của người bào chữa kèm theo giấy tờ liên quan đến việc bào chữa, cơ quan điều tra phải xem xét, cấp giấy chứng nhận người bào chữa để họ thực hiện việc bào chữa. Nếu từ chối cấp giấy chứng nhận thì phải nêu rõ lý do.

Theo quy định trên thì ông có thể làm thủ tục để trở thành người bào chữa theo quy định để bào chữa cho bị can, bị cáo nếu không thuộc các trường hợp quy định về những người không được bào chữa.

Về thủ tục và cơ quan cấp giấy chứng nhận người bào chữa: Ông cần cung cấp giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ khẩu,… Vụ án đang ở giai đoạn nào thì anh xin thủ tục tại cơ quan đó. Trong vụ án này, sắp ra tòa có nghĩa là anh sẽ xin thủ tục để trở thành người bào chữa tại tòa án.

Trân trọng !

Luật sư Nguyễn Thành Vĩnh Thy

(Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Thy)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>