Báo cáo một số ý kiến liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sau kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 6

25/10/2017 | 08:05 GMT+7

(HG) - Thực hiện Công văn số 1578/UBND-TH ngày 05/9/2017 của UBND tỉnh về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX. Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang xin báo cáo một số ý kiến có liên quan đến lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), như sau:

1. Về chế độ BHYT đối với các đồng chí đảng viên được nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng trở lên:

Căn cứ khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014, quy định: các đối tượng tham gia BHYT. Các đồng chí đảng viên được nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng trở lên thuộc vào nhóm do quỹ BHXH đóng BHYT như người đang hưởng lương hưu, người hưởng trợ cấp tuất hàng tháng; nhóm do ngân sách nhà nước đóng BHYT như người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ, thân nhân người có công với cách mạng, người trực tiếp tham gia kháng chiến, cựu chiến binh hoặc người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hay người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn... Nêu các đồng chí đảng viên được nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng trở lên không thuộc các trường hợp nêu trên thì thuộc nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, khi UBND tỉnh có quy định chính sách hỗ trợ BHYT thì BHXH tỉnh Hậu Giang sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT theo đúng quy định.

2. Về chính sách BHYT đối với cán bộ Hội Chữ thập đỏ cấp xã:

Ngày 22/12/2016, BHXH tỉnh Hậu Giang ban hành Công văn số 1002/BHXH-QLT gửi BHXH các huyện, thị xã, thành phố thông báo đến UBND các xã, phường, thị trấn (UBND xã) về việc triển khai cấp thẻ BHYT cho người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu vực (trong đó bao gồm cả cán bộ hội chữ thập đỏ). Cụ thể, năm 2017 các đồng chí này tham gia và được cấp thẻ BHYT theo nhóm hộ gia đình. Mức đóng hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở, ngân sách tỉnh hỗ trợ 3% mức đóng, còn lại 1,5% do người tham gia tự đóng. Trường hợp UBND xã chưa đề nghị cấp thẻ BHYT hoặc đề nghị sót, các đồng chí liên hệ UBND nơi công tác để được cấp thẻ BHYT theo quy định.

(Còn tiếp)

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>