Báo cáo một số ý kiến liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sau kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 6

26/10/2017 | 09:22 GMT+7

(Tiếp theo)

3. Về hỗ trợ BHYT cho người trực tiếp thờ cúng liệt sỹ, người trực tiếp nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và hỗ trợ BHYT cho tất cả nhân khẩu hộ gia đình chính sách, đồng thời cấp thẻ BHYT cho người thuộc ấp đặc biệt khó khăn có thời hạn dài hơn:

- Căn cứ khoản 3 Điều 1 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện BHYT, quy định đối tượng tham gia BHYT thuộc nhóm do ngân sách nhà nước đóng bao gồm: người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ, người phục vụ người có công với cách mạng... thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội quản lý và đề nghị cấp thẻ BHYT không bao gồm người trực tiếp thờ cúng liệt sỹ. Nên hiện tại BHXH tỉnh không thực hiện việc cấp thẻ BHYT đối với đối tượng này.

- Đối với người trực tiếp nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng thuộc nhóm do ngân sách nhà nước đóng, BHXH tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang thực hiện việc cấp thẻ BHYT theo đúng quy định.

- Về việc cấp thẻ BHYT cho tất cả nhân khẩu trong hộ gia đình chính sách: Căn cứ điểm i khoản 3 Điều 1 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC, trường hợp tất cả nhân khẩu trong gia đình là thân nhân của người có công với cách mạng (thân nhân liệt sỹ) bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sỹ; người có công nuôi dưỡng liệt sỹ sẽ được cấp thẻ BHYT cho tất cả thành viên trong gia đình và do ngân sách nhà nước đóng.

- Về việc cấp thẻ BHYT cho người sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thời hạn sử dụng thẻ BHYT dài hơn: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC, quy định: Thời hạn sử dụng thẻ BHYT của người sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm đó. Nếu Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về công nhận các thôn, xã đặc biệt khó khăn vẫn còn hiệu lực thì BHXH tỉnh Hậu Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ tiếp tục cấp thẻ BHYT gia hạn cho những năm sau đến khi Quyết định đó hết hiệu lực.

- Về hộ nghèo và hộ cận nghèo mới được thoát nghèo có được hỗ trợ hưởng chế độ BHYT không:

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 08/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo, quy định: Người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT 05 năm sau khi thoát nghèo. Riêng các trường hợp người thuộc hộ nghèo mới thoát nghèo không thuộc hộ cận nghèo, hiện tại chưa có quy định về việc hỗ trợ mức đóng BHYT.

Theo BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH HẬU GIANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>