Bảo hiểm thất nghiệp: Chia sẻ kịp thời với người lao động

03/09/2019 | 08:03 GMT+7

Với nhiều lợi ích thiết thực, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã trở thành điểm tựa cho người lao động nếu chẳng may bị mất việc.

Tham gia BHTN sẽ giúp người lao động giảm bớt khó khăn khi mất việc.

“Số tiền này kịp thời và cần thiết với gia đình tôi”

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách BHTN đã thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ của người lao động và người sử dụng lao động khi người lao động chẳng may bị mất việc. Khi người lao động đã được đóng BHTN đủ 12 tháng nếu bị thất nghiệp hoặc bị chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật, sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đi làm hơn 10 năm nay, với mức lương trên 3,5 triệu đồng/tháng, cuộc sống gia đình anh Hồ Hoàng Kiếm, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, tương đối ổn định. Tuy nhiên, do công ty làm ăn thua lỗ nên anh Kiếm xin nghỉ việc. Trong khoảng thời gian này, anh đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp. Anh Kiếm chia sẻ: “Bình quân mỗi tháng tôi cũng nhận được gần 2 triệu đồng, số tiền này giúp gia đình chi tiêu hàng ngày trong những ngày chưa tìm được việc mới”.

Cũng được hưởng BHTN trong những tháng nghỉ việc, anh Nguyễn Thanh Tú, ở xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, có một khoản thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình. Trước đây, anh đi làm công nhân cho một công ty ở tỉnh Đồng Nai, nhưng do công việc gia đình nên anh xin nghỉ việc. Về quê, anh đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng BHTN, mỗi tháng cũng lãnh trên 3,5 triệu đồng. “Số tiền này rất kịp thời, có ích và cần thiết với gia đình chúng tôi lúc này. Với lại, tôi còn được cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm. Đây là sự hỗ trợ đắc lực, giúp tôi sớm tìm được việc làm mới, để ổn định cuộc sống”, anh Tú bày tỏ.

Tham gia BHXH, nếu chẳng may bị mất việc, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, được tư vấn giới thiệu việc làm, được hỗ trợ học nghề trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, được hưởng chế độ bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Có thể thấy, việc triển khai chính sách BHTN đã mang lại nhiều lợi ích cho người lao động. Chính vì vậy, các ngành liên quan đã tích cực triển khai và thực hiện tốt công tác này từ khâu tiếp nhận hồ sơ thủ tục đến chi trả hàng tháng cho người lao động.

Để chính sách BHTN đi vào cuộc sống

Theo số liệu thống kê, từ năm 2010 đến nay, tổng số người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp trên 26.600 người. Nếu như năm 2010, số người được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 818 người, với số tiền chi trả trên 2,1 tỉ đồng, thì đến năm 2018 số người hưởng đã tăng lên 4.894 người, với số tiền chi trả gần 53 tỉ đồng. Từ đầu năm đến nay là 2.262 người, với số tiền chi trả gần 27 tỉ đồng.

Sau thời gian thực hiện, chính sách BHTN đã đi vào cuộc sống, ngoài ra còn là cầu nối giúp cải thiện mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Theo ông Trần Minh Thiện, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, khi tham gia BHTN, hàng tháng người lao động đóng 1% tiền lương, tiền công, nhưng khi nghỉ việc được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Quyền lợi của người lao động đã được quan tâm rất nhiều. “Chính sách BHTN đã góp phần tích cực trong việc giải quyết an sinh xã hội cho người lao động trong thời gian qua. Khi tham gia BHTN, nếu lao động mất việc làm không chỉ được trợ cấp một khoản kinh phí để trang trải cho cuộc sống, mà còn được hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ thông tin việc làm miễn phí, để họ sớm trở lại thị trường lao động, góp phần ổn định đời sống”, ông Thiện cho biết.

Có thể nói, chính sách BHTN đã trở thành chỗ dựa vững chắc giúp người lao động phần nào vượt qua khó khăn trong thời gian mất việc. Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động hiểu rõ hơn về lợi ích của BHTN, chủ động tham gia và hưởng quyền lợi nếu chẳng may bị mất việc. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các thủ tục về BHTN, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, giảm bớt khó khăn cho người lao động khi mất việc. Từ đó, tạo sự gắn bó bền chặt giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Từ năm 2010 đến nay có trên 26.600 người có quyết định nhận trợ cấp thất nghiệp, với tổng số tiền chi trả trên 210 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>