Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy mạnh cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân

16/02/2017 | 08:08 GMT+7

Năm 2016, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là phối hợp với các đơn vị liên quan trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhân kỷ niệm 22 năm Ngày thành lập ngành BHXH (16/02/1995 - 16/02/2017), phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Nở (ảnh), Giám đốc BHXH tỉnh, xoay quanh những kết quả mà ngành BHXH đã đạt được trong năm qua và những nhiệm vụ trọng tâm sẽ thực hiện trong năm nay.

Trước tiên, xin ông chia sẻ về những kết quả nổi bật mà ngành BHXH đã đạt được trong năm 2016 ?

- Năm 2016, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, BHXH tỉnh đã nỗ lực thực hiện các chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Qua đó, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Trong năm 2016, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 76,89% dân số, tăng 11,17% so với năm 2015, vượt 3,69% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Ngoài ra, BHXH tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, chủ trương “Tác phong công tác: lấy doanh nghiệp, người tham gia BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ”, được quán triệt trong toàn hệ thống BHXH tỉnh; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành. Ngoài ra, triển khai và thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu điện.

Việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động và người dân được đảm bảo an toàn, đầy đủ, kịp thời thông qua nhiều hình thức như qua hệ thống bưu điện, qua thẻ ATM... Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đã ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT với các cơ sở KCB công lập và tư nhân trên địa bàn nhằm đảm bảo quyền lợi KCB BHYT cho người có thẻ BHYT. Trong năm qua, đã thanh toán chi phí KCB BHYT tại tỉnh cho trên 1,6 triệu lượt người, với số tiền 255,2 tỉ đồng và chi KCB BHYT ngoài tỉnh với số tiền 163,2 tỉ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được trong thực hiện chính sách BHYT, BHXH, tỉnh còn gặp những khó khăn nào, thưa ông ?

- Tỷ lệ đối tượng tham gia BHYT mặc dù đạt và vượt chỉ tiêu được giao nhưng chưa mang tính bền vững. Nguyên nhân là do đời sống kinh tế của đa số người dân còn gặp nhiều khó khăn, nên chưa chủ động tham gia BHYT. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trên địa bàn làm ăn kém hiệu quả nên còn nợ hoặc trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động…

Năm 2017 này, ngành sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông ?

- Năm 2017, BHXH tỉnh tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi sẽ chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của BHXH Việt Nam; chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, mang lại hiệu quả tích cực.

Song song đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; duy trì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của đơn vị. Trong đó, duy trì, nâng cao chất lượng giao dịch điện tử tại các đơn vị tham gia BHXH, BHYT về đăng ký tham gia và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống bưu điện; triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT. Đồng thời, thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết chính sách, chi trả các chế độ BHXH theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Người dân nhận BHYT sau khi đăng ký mua tại UBND xã Vị Đông, huyện Vị Thủy.

Ông có chia sẻ gì đối với cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh nhân dịp kỷ niệm 22 năm Ngày thành lập ngành BHXH ?

- Năm 2017 là một năm có nhiều nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng, do đó, tôi mong muốn toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam; thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn hệ thống BHXH tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của ngành BHXH đối với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật.

Tôi tin rằng với sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, BHXH tỉnh Hậu Giang sẽ hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017.

Xin trân trọng cảm ơn ông !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>