Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang: Nhiều kết quả nổi bật trong năm 2017

19/02/2018 | 07:14 GMT+7

Năm 2017 đã ghi dấu mốc thành công của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh. Đây là năm mà BHXH tỉnh đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, khẳng định vị trí của ngành BHXH trong thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh.

Trong năm 2017, BHXH tỉnh nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND cũng như sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị liên quan. Từ đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã có chuyển biến tích cực, công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng quyết liệt hơn, tạo điều kiện thuận tiện trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Người lao động, người sử dụng lao động và Nhân dân đã nhận thấy quyền lợi, trách nhiệm và tích cực tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh đó là sự nỗ lực quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cùng với việc đề ra những giải pháp thực hiện hiệu quả. Ngành đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công việc với cơ quan BHXH. Ngoài tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, cá nhân trực tiếp tại bộ phận “một cửa”, BHXH tỉnh còn tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện, thực hiện giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. 

Bên cạnh đẩy mạnh cải cách TTHC, BHXH tỉnh cũng luôn quan tâm chỉ đạo và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong toàn ngành, trong đó đáng chú ý là triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, triển khai ứng dụng tin học hóa trong công tác giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành thống nhất trong toàn hệ thống BHXH tỉnh theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, thực hiện hệ thống giao dịch điện tử đối với thủ tục giải quyết hưởng chế độ BHXH ngắn hạn…

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia, BHXH tỉnh cũng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT để góp phần tuyên truyền, vận động đối tượng; thực hiện ký hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT với UBND các xã, phường, thị trấn, Bưu điện tỉnh và Sở Y tế với tổng số 242 điểm thu, 411 nhân viên.

BHXH tỉnh tham gia tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT đối với cán bộ, hội viên phụ nữ.

Xác định công tác tuyên truyền là giải pháp trọng tâm của ngành, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng: tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên các cơ quan truyền thông báo, đài; tuyên truyền trực quan, phát hành ấn phẩm, tổ chức giao lưu trực tuyến trên Website BHXH tỉnh, tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa thông qua “Hội thi tuyên truyền viên về BHXH, BHYT”... Đặc biệt, BHXH tỉnh chú trọng công tác phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền đối thoại trực tiếp với người dân, người lao động, doanh nghiệp. BHXH tỉnh đã phối hợp với Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 9.200 công nhân, người lao động tại công ty, doanh nghiệp. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 02 buổi đối thoại trực tiếp với hơn 100 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực tham mưu Ban chỉ đạo BHYT toàn dân tại địa phương tổ chức 164 cuộc đối thoại trực tiếp tại 64 xã, phường, thị trấn với trên 11.000 người tham dự. Qua đó, kịp thời cung cấp những quy định về quyền lợi và trách nhiệm của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đồng thời giải đáp thắc mắc của bà con.

Từ những giải pháp cụ thể, thiết thực trong triển khai thực hiện đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Kết thúc năm, toàn tỉnh có 628.044 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 81,16% dân số, tăng 34.294 người so với cùng kỳ năm 2016, vượt 3,16% so với Nghị quyết Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao (năm 2017 là 78%). Bên cạnh đó, công tác giải quyết các chế độ, chính sách đối với người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được giải quyết kịp thời, đúng quy định với TTHC được rút gọn. Việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH cho đối tượng qua hệ thống bưu điện được đảm bảo an toàn tới tay người thụ hưởng. Trong năm, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết được gần 60.000 lượt người hưởng các chế độ BHXH, tăng 19.990 lượt người so với năm 2016, với số tiền chi trả là trên 627,5 tỉ đồng.

Công tác cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện đúng quy định theo hướng cải cách TTHC giảm thời gian và chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân tham gia. Năm 2017, toàn tỉnh đã cấp 27.163 sổ BHXH, tổng số lao động tham gia BHXH được cấp sổ BHXH đến nay là 58.620 sổ, chiếm tỷ lệ 99,9% so với số lao động đang được tham gia; tổng số thẻ BHYT đã cấp là 74.644 thẻ. Công tác trả sổ BHXH, BHXH tỉnh đảm bảo tiến độ của BHXH Việt Nam đề ra, số người lao động đã nhận được sổ BHXH đạt 74,96% trên tổng số sổ BHXH phải bàn giao. BHXH tỉnh phấn đấu đến 30/6/2018 thực hiện trả sổ BHXH cho người lao động đạt 100%.

BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với ngành y tế đảm bảo quyền lợi cho hơn 1.990.000 lượt khám, chữa bệnh BHYT, tăng hơn 360.000 lượt so với 2016, với chi phí gần 352 tỉ đồng.

BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên về BHXH, BHYT.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời, thực hiện trả sổ BHXH cho người lao động, cấp đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHXH, BHYT theo mã số BHXH đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tọa đàm, đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với người dân và người lao động...

Tin rằng với những thành quả đạt được trong năm 2017 cộng với nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, ngành BHXH sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công mới, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm mới Mậu Tuất 2018.

CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>