Bảo hiểm y tế - Chăm sóc tốt sức khỏe học sinh, sinh viên

11/09/2020 | 08:42 GMT+7

Bước vào năm học 2020-2021, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cùng với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) và các ngành có liên quan tích cực thực hiện các giải pháp vận động học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), hướng đến mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh.

BHYT góp phần chăm sóc sức khỏe HSSV tốt hơn.

Nhiều lợi ích thiết thực

Những năm qua, công tác vận động HSSV tham gia BHYT luôn được các ngành và trường học đặc biệt quan tâm. Bởi đây không chỉ là nghĩa vụ mà còn là lợi ích thiết thực đối với mỗi HSSV. Có những trường hợp HSSV mắc bệnh hiểm nghèo, hoặc bị tai nạn thương tích, nhờ có tấm thẻ BHYT đã giúp gia đình giảm bớt chi phí điều trị bệnh. Như trường hợp em N.H.K., học sinh Trường THPT Vĩnh Tường (huyện Vị Thủy) bị té gãy tay, trong thời gian điều trị ở bệnh viện, với tấm thẻ BHYT em đã được quỹ BHYT chi trả hơn 27 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền BHYT HSSV luôn được các trường chú trọng.

Từ trường hợp của em K. cho thấy, tấm thẻ BHYT khi mua chỉ tốn vài trăm nghìn đồng, nhưng giá trị mà nó mang lại lớn hơn rất nhiều lần so với mệnh giá bỏ ra. Qua đó, giúp HSSV yên tâm học tập. Ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Tường, cho biết: “Vừa qua, em K. học sinh bị té gãy tay đã được Quỹ BHYT chi trả chi phí trên 27 triệu đồng. Nhờ đó, giúp gia đình giảm bớt chi phí điều trị. Với những lợi ích thiết thực mà BHYT mang lại, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động học sinh, phụ huynh học sinh tham gia BHYT trước hết là để phòng thân, sau nữa là thể hiện tinh thần tương thân tương ái “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc. Việc phát triển BHYT HSSV có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân. Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, ở phường V, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 con học tiểu học, vào đầu mỗi năm học tôi đều tham gia BHYT đầy đủ cho các con. Khi tham gia BHYT không chỉ chăm sóc sức khỏe cho con được tốt hơn, mà còn góp phần chia sẻ với những người chẳng may mắc bệnh”.

Theo số liệu từ BHXH tỉnh, tính đến ngày 31-8, toàn tỉnh có 98.853 HSSV tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 95,29% tổng số HSSV toàn tỉnh (không bao gồm số HSSV có thẻ theo các đối tượng khác). Như vậy, để hoàn thành kế hoạch đề ra, toàn tỉnh cần tuyên truyền, vận động thêm 4.884 em HSSV tham gia BHYT.

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao

Tham gia BHYT là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi HSSV, góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho các em. Xác định được điều đó, các trường học luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ huynh và HSSV về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Theo ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Tường, ba năm liền trường đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Để thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, ngoài thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, thì một trong những giải pháp mà địa phương chú trọng và đẩy mạnh thực hiện là công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú.

Để tiếp tục duy trì tỷ lệ này trong năm nay, nhà trường sẽ thực hiện nhiều giải pháp tích cực. Theo đó, nhà trường sẽ phối hợp với BHXH huyện tăng cường công tác tuyên truyền với phụ huynh và học sinh về các chế độ và quyền lợi khi học sinh tham gia BHYT. Đồng thời, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu nhà trường về thực hiện BHYT học sinh. Đặc biệt, đến giữa tháng 11-2020, nhà trường sẽ rà soát lại những em chưa tham gia BHYT năm 2021, hiệu trưởng nhà trường sẽ gặp gỡ từng học sinh, để tìm hiểu nguyên nhân, lý do. Với những trường hợp quá khó khăn, không thể tham gia, nhà trường sẽ trích từ phần trăm hoa hồng thu BHYT học sinh, để hỗ trợ cho các em. “Việc học sinh tham gia BHYT đạt 100% là tín hiệu đáng mừng bởi hầu hết các em đã được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế trường học, đồng thời được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh khi các em học sinh không may bị ốm đau, tai nạn”, ông Sở nhấn mạnh.

BHYT học sinh là chính sách của Đảng, Nhà nước, nhằm mục tiêu chăm sóc sức khỏe học sinh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Khi tham gia BHYT, học sinh được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường, được sơ cấp cứu ở bất cứ bệnh viện nào trong toàn quốc và được điều trị bằng các biện pháp kỹ thuật cao, được khám chữa bệnh và điều trị nội trú, ngoại trú, được sử dụng dịch vụ kỹ thuật, thuốc, hóa chất, vật tư y tế thay thế theo quy định của Bộ Y tế.

Với những chính sách ưu việt, công tác BHYT học sinh luôn được các trường quan tâm đẩy mạnh. Theo ông Trần Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Vị Thanh), công tác vận động học sinh tham gia BHYT được nhà trường thực hiện một cách thường xuyên. Theo đó, ban giám hiệu nhà trường quán triệt trong cán bộ, giáo viên, triển khai rộng rãi trong phụ huynh học sinh. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm bám sát lớp, nắm danh sách học sinh chưa tham gia BHYT tìm hiểu nguyên nhân, vận động xã hội hóa để hỗ trợ cho các em.

Việc thực hiện 100% học sinh tham gia BHYT không chỉ nhằm đạt được mục tiêu của tỉnh mà quan trọng hơn chính là huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ nguy cơ bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tạo nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động y tế, thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, ngành GD&ĐT còn đưa kết quả thực hiện BHYT vào chỉ tiêu thi đua của từng trường. Đồng thời, tổ chức tốt công tác y tế trường học, thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV… Cùng với đó, các ngành, các cấp và các địa phương cũng tích cực vào cuộc trong thực hiện công tác BHYT HSSV. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: BHXH tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với ngành GD&ĐT tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về quyền lợi và trách nhiệm của HSSV trong việc tham gia BHYT. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, đặc biệt trong việc hỗ trợ các trường học và HSSV thủ tục tham gia BHYT, đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho các em...

Với sự nỗ lực, quyết tâm của ngành BHXH tỉnh, sự phối hợp của các trường học và chính quyền địa phương, năm học 2020-2021, các địa phương sẽ thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Tính đến ngày 31-8, toàn tỉnh có 98.853 HSSV tham gia BHYT (không bao gồm HSSV tham gia theo đối tượng khác), đạt tỷ lệ 95,29%. Trong đó, huyện Vị Thủy có 12.726 em tham gia, đạt tỷ lệ 99,52%; thành phố Ngã Bảy có 9.477 em tham gia, đạt 100,19%; huyện Châu Thành A có 19.607 em tham gia, đạt tỷ lệ 96,60%; huyện Long Mỹ có 7.079 em tham gia, đạt 99,34%; thành phố Vị Thanh có 11.677 em tham gia, đạt 88,57%; huyện Châu Thành có 10.749 em tham gia, đạt 94,52%; thị xã Long Mỹ có 11.068 em tham gia, đạt 93,55% và huyện Phụng Hiệp có 16.470 em tham gia, đạt 93,15%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>