Bảo hiểm y tế - Điểm tựa vững chắc cho người cao tuổi

28/06/2019 | 07:52 GMT+7

Người cao tuổi luôn phải đối mặt với rủi ro về sức khỏe suy yếu, khi càng lớn tuổi hệ miễn dịch suy giảm, các bộ phận trong cơ thể yếu dần. Vì vậy, việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của người cao tuổi là rất cần thiết và hữu ích.

Từ những tiện ích thẻ BHYT mang lại, người lớn tuổi đã rất chủ động tuyên truyền và tham gia mua BHYT.

Hàng ngày phải uống thuốc chữa cao huyết áp, đối với bà Nguyễn Thị Xuyến, 64 tuổi, ở ấp Tân Trị 1, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ thì việc sớm mua BHYT cho bản thân mình là một quyết định rất đúng đắn từ 3 năm trước. Bà Xuyến chia sẻ: “Lớn tuổi rồi nay ốm, mai đau, tôi không chỉ bị cao huyết áp mà còn bị gai cột sống, bị bệnh nhức rồi còn bị bệnh tiểu đường nữa... không biết bao nhiêu bệnh trong người. Ngày nào, tôi cũng phải uống thuốc mới khỏe được. Hồi trước, tôi sợ đến bệnh viện lắm nhưng giờ ít nhất 1 tháng lại phải đi 1 lần. Dù phải nằm điều trị tại bệnh viện khá lâu nhưng tôi luôn yên tâm chữa bệnh, vì chi phí thuốc thang, nằm viện đều được BHYT hỗ trợ rất nhiều. Nếu không có thẻ BHYT chắc số tiền điều trị với một người cao tuổi như tôi sẽ rất tốn kém”.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chứng kiến cảnh những bệnh nhân từ nhiều nơi đổ về khám chữa bệnh tại đây, chúng tôi nhận thấy mỗi người một tâm trạng, nhưng dường như họ đã vơi bớt đi phần lo lắng khi có BHYT hỗ trợ. Theo ghi nhận, hầu hết bệnh nhân đến khám chữa bệnh, nhất là đối với những người cao tuổi tại bệnh viện đều có thẻ BHYT, mọi người đã nhận thức được giá trị của việc tham gia BHYT. Bác sĩ Thạch Phương, Phó trưởng Khoa Cấp cứu tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Thời gian gần đây, tỷ lệ người cao tuổi trên địa bàn đến khám chữa bệnh, nhất là những trường hợp bị cấp cứu đến bệnh viện hầu hết đều có thẻ BHYT và được hưởng chính sách của BHYT. Nếu như trước đây, nhiều gia đình gặp khó khăn phải lao đao với chi phí khám chữa bệnh thì giờ đây họ có thể yên tâm khi có Quỹ BHYT hỗ trợ. Đó là một tín hiệu mừng, bởi người dân đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT đối với bản thân và gia đình”.

Thật vậy, nhờ tham gia BHYT, được quỹ BHYT chi trả phần nào chi phí khám chữa bệnh, nên gia đình của các cụ già sẽ không phải lo lắng đến nhiều khoản chi phí y tế nữa mà chỉ tập trung chăm sóc người bệnh cho mau chóng hồi phục. Bà Mai Hồng Thắm, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Mẹ tôi năm nay cũng hơn 93 tuổi rồi. Sức khỏe bà đã yếu. Mỗi lần điều trị bệnh nằm viện cũng hơn 1 tuần. Bệnh người già nên gia đình chủ yếu là chăm sóc để bà được mau chóng bình phục. Chúng tôi rất yên tâm khi các khoản chi phí điều trị bệnh đều được BHYT chi trả hết”.

Mừng vì mình luôn chủ động mua BHYT mỗi khi gần hết hạn của thẻ, bà Mai Thị Biểu, 79 tuổi, ở ấp 10, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tôi vừa mới được bác sĩ cho về nhà sau đợt điều trị bệnh tai biến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hơn 3 năm nay, năm nào gia đình tôi cũng mua thẻ BHYT tự nguyện. Tôi nghĩ mỗi người cũng nên mua cho mình một chiếc thẻ BHYT, coi đó là “bùa hộ thân”, bởi không ai biết trước được ốm đau sẽ đến lúc nào, với ai và không ai lường trước được mức độ nguy hiểm của bệnh tật. May là lần này tôi có bảo hiểm nên cũng bớt lo”.

Người cao tuổi là một trong những nhóm đối tượng được Nhà nước ta đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe thông qua việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên, cùng với đó là việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các điều kiện để người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT… Hiện tại để hỗ trợ cho người cao tuổi tại địa phương, ngành BHXH tỉnh đang tích cực phối hợp với ngành y tế, các cơ quan, đơn vị và địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHYT, quan tâm đối tượng người cao tuổi để góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>