Bốn kết quả nổi bật của ngành bảo hiểm xã hội thời gian qua

22/06/2018 | 08:55 GMT+7

(HG) - Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, trong những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, sự phối hợp trách nhiệm của các bộ, ngành chức năng, sự nỗ lực, chủ động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành, BHXH Việt Nam đã luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt, trong năm 2017 vừa qua và những tháng đầu năm 2018, toàn ngành tiếp tục có những bứt phá và đạt được một số kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Thứ nhất, diện bao phủ BHXH và BHYT ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, đã có trên 81 triệu người tham gia BHYT, đạt khoảng 86% dân số cả nước, vượt 04% so với chỉ tiêu Chính phủ giao; tăng 20% so tỷ lệ bao phủ cách đây 05 năm và tiến ngày càng gần đến mục tiêu đạt 90% vào năm 2020. Số tham gia BHXH đạt khoảng 13,8 triệu người, chiếm khoảng 27% lực lượng lao động. Những tháng đầu năm 2018, các chỉ tiêu này tiếp tục xu thế mở rộng và phát triển.

Thứ hai, công tác cải cách thủ tục hành chính BHXH, BHYT tiếp tục được triển khai quyết liệt và bước đầu đạt kết quả quan trọng. Số thủ tục hành chính giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (Word Bank), lần đầu tiên chỉ số về nộp thuế và BHXH tại Việt Nam nằm trong ASEAN 4, tăng 81 bậc so với năm 2017 và đạt vị trí thứ 86/190 (năm trước xếp ở vị trí 167).

Thứ ba, hệ thống công nghệ thông tin quản lý của ngành BHXH được xây dựng đồng bộ, hiện đại, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý đóng, hưởng và tra cứu thông tin của người dân, doanh nghiệp. Đến nay, ngành BHXH đã kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với khoảng 13.000 cơ sở y tế, cơ bản đáp ứng được yêu cầu hỗ trợ khám, chữa bệnh và giám định, thanh toán BHYT; Thực hiện giao dịch điện tử là trên 236 nghìn đơn vị, doanh nghiệp (chiếm trên 90% doanh nghiệp, đơn vị tham gia); hoàn thành tin học hóa việc quản lý và lưu trữ đối với 4,5 triệu hồ sơ hưởng BHXH. Năm 2017, BHXH Việt Nam được ghi nhận và xếp thứ 2/20 trong số các bộ, ngành về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng 18 bậc so với năm 2016.

Thứ tư, thực hiện chi trả, giải quyết chế độ kịp thời, an toàn và đúng quy định cho hàng triệu người tham gia BHXH, BHYT. Riêng trong năm 2017, ngành BHXH đã chi trả cho khoảng 170 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT và gần 10 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>